Hơn 210 người thiệt mạng, bão Helene gây thương vong nhiều thứ hai trong nửa thế kỷ

Hơn 210 người thiệt mạng sau khi bão Helene tàn phá một số bang ở Mỹ, khiến đây trở thành cơn bão gây thương vong nhiều thứ 2 tấn công quốc gia này trong 50 năm.

Tổng thống Joe Biden đã có chuyến thị sát ngày thứ hai liên tiếp tại vùng Đông Nam của Mỹ, chia sẻ mất mát với cư dân một số khu vực bị ảnh hưởng do siêu bão Helene. Cuộc sống của hàng triệu người đã bị đảo lộn sau khi cơn bão này đi qua.

Bão Helene đã gây ngập lụt tại nhiều thị trấn và thành phố, nhấn chìm nhiều tuyến đường, làm mất điện và nước, đồng thời ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của người dân. Dự kiến, công cuộc tái thiết sẽ kéo dài nhiều năm.

Bản tổng hợp số liệu chính thức của AFP xác nhận 212 trường hợp thiệt mạng trên khắp các bang North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn 50% số người thiệt mạng là ở North Carolina, do lũ lụt tàn phá. Đây là một thảm họa chưa từng có ở bang này.

Phát biểu khi dừng chân tại một trang trại trồng hồ đào bị thiệt hại ở Ray City, Georgia, Tổng thống Biden chia sẻ: "Tôi đã chứng kiến các thiệt hại, tôi đau lòng cùng các bạn và tôi hứa chính phủ sẽ hỗ trợ các bạn".

Hơn 210 người thiệt mạng, bão Helene gây thương vong nhiều thứ hai trong nửa thế kỷ- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Ray City, Georgia (Ảnh: AFP)

Helene là cơn bão gây thương vong nhiều nhất đổ bộ vào đất liền Mỹ kể từ sau cơn bão Katrina năm 2005 khiến 1.392 người thiệt mạng. Dù đã có hàng trăm nỗ lực cứu hộ trên khắp 6 bang, công tác ứng phó bão được thực hiện trên quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn nhân viên liên bang, thành viên Vệ binh Quốc gia, quân nhân và lực lượng chức năng tại các địa phương, song số người chết do cơn bão này dự kiến vẫn tăng lên. Hiện, nhiều cư dân vẫn mất tích.

Công tác tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục được thực hiện ở hạt Buncombe, bang North Carolina. Khu vực này báo cáo có hơn 70 người đã thiệt mạng sau bão. Chính quyền hạt Buncombe cũng cho biết nhiều khu vực vẫn bị chia cắt do lở đất và sập cầu.

Tại Asheville - thành phố có khoảng 100.000 người dân ở phía dưới những ngọn núi đẹp như tranh và hút khách du lịch, bùn dày phủ kín các con phố. Các tòa nhà và những công trình khác dọc bờ sông đã bị nước lũ cuốn trôi.

Hơn 210 người thiệt mạng, bão Helene gây thương vong nhiều thứ hai trong nửa thế kỷ- Ảnh 2.

Bão Helene gây thiệt hại nặng nề tại Asheville (Ảnh: AFP)

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích ở các khu vực hẻo lánh. Trong khi đó, ở trung tâm thành phố, các nhà hàng và các nhóm cứu trợ đang cung cấp thức ăn, nước uống miễn phí. Các đội sửa chữa cũng khẩn trương khôi phục điện cho hàng trăm nghìn khách hàng.

Tại thị trấn Swannanoa, cư dân cùng dọn dẹp đường sá, sửa chữa đường dây điện, chia sẻ với nhau từng bữa ăn. "Chúng tôi đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau" - một cư dân chia sẻ với AFP.

Nhiều gia đình "mất tất cả"

Hôm 3/10, Tổng thống Biden đã trực tiếp thị sát bờ biển phía Bắc vịnh Florida - nơi bão Helene đổ bộ tuần trước với sức gió mạnh cấp 4, tốc độ khoảng 225 km/h. Ông Biden đã quan sát những thiệt hại do bão gây ra từ trên trực thăng.

Đến thăm Georgia, Tổng thống Mỹ đau buồn: "Nhà cửa bị xóa sổ, cả một hòn đảo biến mất. Nhiều gia đình đã mất tất cả, kể cả những người thân yêu". Ông Biden cũng cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ toàn diện để giúp người dân phục hồi cuộc sống.

Hơn 210 người thiệt mạng, bão Helene gây thương vong nhiều thứ hai trong nửa thế kỷ- Ảnh 3.

Một cây cầu bị phá hủy tại hồ Lure, bang North Carolina sau bão Helene (Ảnh: AFP)

Các nhà nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu góp phần quan trọng gây ra nhiều cơn bão khi đại dương ngày một ấm hơn. Các cơn bão hấp thụ được mức nhiệt đó nên càng tăng thêm sức càn quét. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh về sức tàn phá kinh khủng của cơn bão Helene sau chuyến thăm North Carolina.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump - người đang có cuộc chạy đua quyết liệt với Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử vào tháng 11 - lại chỉ trích chính quyền Biden - Harris không có đủ ngân sách giúp đỡ các tiểu bang bị bão Helene tàn phá.

"Nhiều người đã thiệt mạng ở khắp nơi và họ không nhận được sự giúp đỡ nào từ chính quyền liên bang vì ngân sách đã chi hết cho những người di cư bất hợp pháp" - ông Trump nói tại một buổi vận động tranh cử ở Michigan.