Jack học được gì từ một lời xin lỗi vụng về và sai đối tượng?

Đoạn cuối của tâm thư, Jack có nhắc đến việc mình sẽ tu thân trước khi trở lại với bất cứ sản phẩm nào. Thì đây, chính ở điểm đổ vỡ này là lúc để Jack bắt đầu cái việc tu thân đấy một cách nghiêm túc, chứ không phải chỉ là một lời nói suông.

Cuối cùng, sau tất cả chờ đợi, Jack cũng đã đăng đàn lời xin lỗi vào tối ngày 10/8.

Trong lời xin lỗi ấy, Jack xin lỗi tất cả mọi người vì đã làm xáo trộn sự quan tâm trong thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch, xin lỗi đối tác, khách hàng, xin lỗi fan hâm mộ, xin lỗi tất cả những người liên quan, đại loại, xin lỗi ai được thì xin lỗi hết.

Một kiểu văn mẫu điển hình trong mọi scandal. Đầu tiên cứ nhận sai hết về mình đã, sau đó xin lỗi. Tiếp đến là phân trần một chút cho mọi người biết là còn nhiều chuyện phía sau nè. Nhưng mà thôi ta không đôi co mấy chuyện đó nữa mà hứa sẽ tìm hướng giải quyết (còn giải quyết hay không thì không biết). Và cuối cùng là lời hứa sẽ thay đổi bản thân cho fan hâm mộ yên tâm. Đoạn cuối chắc chắn phải là một cái kết mở (để còn đường quay lại), lồng ghép một chút cảm xúc ở đây, cho thấy sau tất cả mình vẫn còn tình yêu nghề dạt dào và sẽ tiếp tục cống hiến cho đến giọt máu cuối cùng. Khán giả thương chưa?

Thế là xong, tôi lên tiếng và xin lỗi rồi đó, ai về nhà nấy được "khum"?

Dĩ nhiên là nếu mọi sự việc trên cuộc đời này đều có thể giải quyết bằng một bài văn mẫu đó thì chắc đã chẳng ngôi sao nào sợ dính scandal. Bài xin lỗi đó chắc có nhẽ chỉ có thể áp dụng được vào những vụ lùm xùm sớm nổi tối tàn, bởi cái màu trấn an dư luận để ở ẩn không lệch đi đâu được. Nhưng dư luận sẽ chỉ dễ trấn an và thứ tha nếu cái lầm lỡ ấy ở trong phạm vi “chấp nhận được” về cả lý lẫn tình. Còn với một vụ bê bối bao gồm tất cả những yếu tố kinh thiên động địa nhất trong cuộc đời của một người nổi tiếng: Bị tố ngoại tình trong khi đang có con riêng với bạn gái (bí mật) - thì e rằng một đoạn văn mẫu đó chẳng thể giúp cứu vớt được bao nhiêu % hình ảnh, mà ngược lại, càng khiến mọi thứ trở nên tệ hơn.

Vốn dĩ, trong bê bối của Jack, mọi hướng giải quyết đều khó khăn khi sự việc trở nên bung bét và không thể kiểm soát. Dĩ nhiên, vẫn sẽ có những câu chuyện mà chỉ người trong cuộc mới biết, nhưng về cơ bản, vẫn là Jack có con riêng, và có mối quan hệ với nhiều cô gái trong lúc chưa chia tay với mẹ em bé. Và đó là một hành động sai. Để giải quyết mọi việc, Jack cần xuất phát từ sự nhận thức sâu sắc là mình đã sai, và mình cần tìm cách sửa sai với những người đã lên tiếng, và bù đắp những tổn thương một cách thỏa đáng và hợp lý hợp tình. Và Jack cần làm điều đó trước khi tìm cách cứu vãn sự nghiệp của mình một cách công khai qua những lời xin lỗi… khán giả.

Thế nhưng, trong suốt tâm thư của Jack chúng ta thấy có những gì? Có những lời xin lỗi cho khách hàng, cho đối tác, có sự ăn năn vì đã khiến fan hâm mộ lo lắng, nhưng tuyệt nhiên không có lời xin lỗi cho những cô gái đã vướng vào câu chuyện tình yêu tay ba tay tư tréo ngoe này, càng không có nổi 1 lời xin lỗi cho Thiên An và con gái. Để nhắc đến hai người từng là gia đình nhỏ của mình, tâm thư chỉ có câu “Thiên An là người biết rõ nhất” và thậm chí chỉ có vỏn vẹn 2 câu nhắc đến con ruột mới chào đời. Bức tâm thư chỉ mang giá trị hình thức không hơn không kém, những lời xin lỗi cho tròn trách nhiệm truyền thông, nhưng hoàn toàn bỏ quên việc mình đã sai thế nào và mình cần làm gì để giải quyết cái sai ấy.

Jack học được gì từ một lời xin lỗi vụng về và sai đối tượng? - Ảnh 2.

Khán giả có thể nghe lời xin lỗi, nhưng hình ảnh của Jack sẽ không bao giờ quay về được như xưa, cũng như cái ấn tượng xấu xí sau sự việc này không thể được cứu vãn, đó là những gì mà lời xin lỗi vụng về này mang lại. Lời xin lỗi này vốn chỉ là lời xin lỗi tới những người gián tiếp nghe và ảnh hưởng bởi câu chuyện cá nhân Jack. Đó là việc dễ nhất có thể làm lúc này. Nhưng khán giả đâu nhìn vào đó để quyết định sẽ tha thứ? Họ cũng đâu cần được xin lỗi, bởi sau cùng thì đọc vài cái status cũng có làm cuộc đời ai trở nên tệ hại hơn đâu?

Điều khán giả quan tâm, chính là cách hành xử của Jack với những người trực tiếp bị cậu làm tổn thương, là cách mà sau này Jack sẽ đối mặt với Thiên An, đối mặt với con gái ruột. Trong suốt những ngày qua, cả Thiên An lẫn chính bé gái là tâm điểm của rất nhiều chỉ trích, thậm chí cả ngờ vực và không ít những lời độc địa. Đó là những thứ mà không chỉ một lời xin lỗi là đủ, hay một câu “tự Thiên An biết rõ nhất” là thỏa đáng. Thậm chí, cuộc đời của em bé mới chỉ bắt đầu thôi, và để một đứa trẻ lớn lên trọn vẹn và đầy đủ đâu phải chỉ chu cấp hàng tháng là đủ? Nó đòi hỏi trách nhiệm của một người đàn ông - dẫu không còn ở bên mẹ của bé, đòi hỏi sự trưởng thành và cả cách cư xử đúng mực để sau này, khi em bé lớn lên, nhìn lại những câu chuyện ngày xưa sẽ không phải đặt câu hỏi về người mình gọi là cha.

Tất cả tấn drama này chỉ có một cách giải quyết duy nhất, đó là sự chân thành. Một cách giải quyết xuất phát từ trái tim chứ không phải một giải pháp tình thế để lấp liếm. Một sự hối lỗi thật lòng và nỗ lực sửa sai chứ không phải đôi ba câu xin lỗi cho xong chuyện. Dù ta biết là rất khó để làm đúng và vừa lòng tất cả, nhưng nó cần thể hiện được những cố gắng của Jack trong việc đứng lên từ sai lầm và chịu trách nhiệm với những gì mình đã gây ra.

Jack học được gì từ một lời xin lỗi vụng về và sai đối tượng? - Ảnh 3.

Nhìn vào cách công chúng phản ứng trước bức tâm thư, cũng như sự tức giận của "tập thể người yêu cũ" là thấy lời xin lỗi đã phản tác dụng. Đoạn cuối của tâm thư, Jack có nhắc đến việc mình sẽ tu thân trước khi trở lại với bất cứ sản phẩm nào. Thì đây, chính ở điểm đổ vỡ này là lúc để Jack bắt đầu cái việc tu thân đấy một cách nghiêm túc, chứ không phải chỉ là một lời nói suông.

Và buồn nhỉ, Jack đã bắt đầu lại bằng một lời xin lỗi vụng về, dở tệ và… chẳng dành cho đúng người.

Jack học được gì từ một lời xin lỗi vụng về và sai đối tượng? - Ảnh 4.

Có lẽ, Jack đã có một lời xin lỗi chưa đủ chân thành để chạm đến trái tim của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng Đom Đóm (fanclub của Jack)

Ảnh: Sưu tầm

Jack học được gì từ một lời xin lỗi vụng về và sai đối tượng? - Ảnh 5.