Khánh Hòa: Chuyện lạ như thật, cho gà nghe nhạc, nữ kỹ sư thu về hơn 100 triệu mỗi năm

Học vị cao, đủ tiêu chuẩn vào làm nhân viên nhà nước ở Đà Nẵng. Thế nhưng nữ kỹ sư này đã từ bỏ tất cả để về Khánh Hòa mở trang trại nuôi gà.

Tốt nghiệp chuyên ngành môi trường từ Viện Công nghệ sinh học và môi trường, Trường Đại học Nha Trang, Lê Thị Thanh Thu đã sớm không mặn mà với công việc văn phòng ổn định. Thay vào đó, cô ấp ủ ước mơ sở hữu một trang trại gà sạch. Quyết là làm, Thu từ bỏ công việc nhà nước, mượn mảnh đất bỏ không của người quen để mở trang trại. VỚi những gì học được khi ngồi trên ghế nhà trường, Thu khởi nghiệp từ số vốn 100 triệu đồng đi vay người thân, bạn bè.

Giống gà mà Thu lựa chọn không phải giống gà ri thông thường, mà là gà ri Lạc Thủy (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình), một giống gà được xếp vào hàng quý hiếm, đang được nhân giống. 

Thức ăn cho gà hoàn toàn là thực phẩm tự nhiên như: bột bắp xay lên men vi sinh, cá hấp, rau… Tất cả đều được nấu chín, hạn chế giun sán cho gà, bên cạnh đó, với công thức tỷ lệ của đồ ăn do chị Thu rút ra qua nhiều lần nuôi, giúp thịt gà ngon, ngọt nhất, không bở như ăn các loại cám công nghiệp. Để phòng bệnh, gà phải qua khoảng 10 lần tiêm và uống vắc xin.

Tốn công, chi phí cao hơn, tuy nhiên, lợi ích kinh tế từ mô hình nuôi gà của chị mang lại cao hơn so với cách nuôi gà công nghiệp. CHưa kể, điều đặc biệt trong phương pháp nuôi gà của Thu là cho gà nghe nhạc giao hưởng mỗi ngày, đặc biệt là nhạc của Bethoven hay Mozart. Thu chia sẻ lí do làm điều này: với gà chưa đến 1 tháng tuổi, chị cho nghe nhạc 24/24 giờ, khi đủ 1 tháng thì chỉ nghe nhạc vào ban ngày. Nhờ đó, từ nhỏ, gà đã được làm quen với tiếng động từ bên ngoài, không bị giật mình khi có người qua lại hay tiếng xe chạy ngoài đường, điều này giúp gà “giảm stress”, không cắn nhau làm giảm năng suất.

Sau nhiều lần thất bại thì cuối cùng Thu đã có một lứa gà đạt yêu cầu như chị mong muốn. Sau 4,5 – 5 tháng, gà xuất bán có trọng lượng từ 1,9 kg đến 2,2 kg, có thể đem về cho chị thu nhập lên tới trăm triệu đồng mỗi năm.

“Những cái bản nhạc mà mình cho nghe thường là nhạc không lời. Khi mình cho nghe nhạc du dương như vậy sẽ giúp giảm căng thẳng cho gà. So với thời điểm mà mình không cho nghe nhạc, con gà dễ giật mình, sợ người nên mỗi lần có tiếng ồn, thì gà bỏ ăn rất nhiều. Khi đó tốc độ sinh trưởng của nó không lớn, không đạt như lứa gà đã cho nghe nhạc”, Thu cho hay.