Khẩu trang khan hiếm, người dân tranh nhau mua nhưng lại vứt bừa bãi đầy đường sau khi sử dụng

Sau một thời gian hiện tượng mua bán khẩu trang mất kiểm soát vì dịch Corona, hiện nhiều tuyến đường tại Hà Nội và TP HCM, khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt la liệt.

Thời gian gần đây, người dân khắp nơi đổ xô mua khẩu trang y tế để phòng bệnh trước diễn biến phức tạp của dịch Corona. Thế nhưng ít người nhận thức được cách sử dụng khẩu trang y tế hợp lý, đúng cách và an toàn.

Bộ Y tế mới đây đã đưa ra chỉ dẫn chỉ nên đeo khẩu trang y tế đối với những trường hợp tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov; khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...; khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Với những người khỏe mạnh thì chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến những khu vực tập trung đông người hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra khuyến cao việc đeo khẩu trang không chỉ gây lãng phí còn tạo cảm giác yên tâm “ảo” khiến nhiều người bỏ qua các biện pháp bảo vệ quan trọng khác như vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng, rửa tay bằng xà phòng.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế nhưng vứt bỏ thiếu ý thức

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường tại Hà Nội và TP HCM, khẩu trang y tế đã sử dụng bị vứt la liệt trên các con đường, vỉa hè, thảm cỏ... Điều này không chỉ gây mấy vệ sinh, ảnh hưởng tới hình ảnh đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.

Chỉ cần đi dọc bất cứ con đường nào trong thành phố cũng dễ dàng bắt gặp khẩu trang bị vứt bừa bĩa. Cách khoảng 50 m lại có vài chiếc khẩu trang vứt bừa bãi, những tuyến bố gần bệnh viện thì có cả đống khẩu trang vứt tràn lan.

Sau khi sử dụng, khẩu trang y tế bị vứt bỏ không đúng cách, thiếu ý thức.

Dọc đường Võ Văn Kiệt đoạn qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và đường Giải Phóng qua Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, khẩu trang y tế bị vứt thành đống từ vỉa hè đến lòng đường. Người dân đến đây khám chữa bệnh không khỏi ám ảnh vì chứng kiến cảnh này giữa tình hình dịch căng thẳng của virus Corona.

Người dân các khu vực này cho hay, phần lớn khẩu trang vị vứt ở đay là do người điều khiển phương tiện vứt ra. Cùng với đó là nhiều túi rác sinh hoạt để trên vỉa hè gặp gió thổi khiến khẩu trang bay tung tung ra ngoài.

Theo các chuyên gia, khẩu trang y tế được quy định chỉ dùng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy để tránh lây nhiễm các loại bệnh. Trong khẩu trang khi đó chứa nhiều vi khuẩn, virus, nấm từ người bệnh ho hoặc hắt xì, dễ phát tán ra môi trường và xâm nhập vào người xung quanh.

Ghi nhận dọc các con đường nội thành ở TP HCM, khẩu trang y tế xuất hiện khắp lòng đường hoặc trên vỉa hè.

"Nhiều người hét giá khẩu trang, ém hàng, dân không có hoặc không kịp mua lại có tâm lý xem khẩu trang là nhất, tìm mua bằng mọi cách, bất chấp mức giá gấp 6 - 7 lần so với giá thực, nhưng khi sử dụng lại thiếu ý thức. Nên gói gọn khẩu trang trong túi nhỏ trước khi bỏ vào thùng rác.

Nếu không, những người xung quanh không được bảo vệ đúng đắn, bệnh dịch đến với họ, thì nó cũng chả ngại né bạn đâu. Bản thân tôi và gia đình dùng khẩu trang vải, có thể tẩy giặt và sử dụng lại nhiều lần, chỉ sử dụng khẩu trang y tế trong những trường hợp nguy cơ." - chị Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bức xúc.

Anh Kiệt Tuấn (quận 5, TPHCM) cho hay, mua khẩu trang để phòng chống dịch bệnh nhưng sau đó lại vứt bừa bãi thì không thể hiệu quả được. "Ùn ùn đi mua khẩu trang phòng bệnh nhưng một số người lại quên phòng bệnh từ việc bảo đảm vệ sinh môi trường sống xung quanh.", anh Tuấn nói.

Anh Linh (quận Ba Đình, Hà Nội) nêu quan điểm: "Thậm chí nhiều loại khẩu trang dởm nhuộm màu hoá chất xanh, đen tràn lan, cứ bán là hot. Mà khẩu trang y tế chỉ là một bước đề phòng virus và dịch bệnh, ngăn được hay không còn do miễn dịch của mình. Đó là lý do 100 người gặp người mang virus thì có người nhiễm, người không...".

Trong khi đó tại Hà Nội cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

Khẩu trang y tế và thậm chí khẩu trang vải bị vứt xó ngay giữa những bãi rác lộ thiên như thế này.

Một nhân viên vệ sinh môi trường trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM) chia sẻ mỗi ngày 2 lần đi quét rác trên phố đều thấy khẩu trang y tế bị vứt bừa bãi đúng thời điểm phức tạp của dịch Corona.

Người dân đổ xô đi mua khẩu trang nhưng không biết cách sử dụng đúng cách.

Nhân viên môi trường mỗi ngày đều phải xử lý những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi.

Chiều ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó của ngành Công Thương với dịch nCoV. Tại buổi họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ông Trần Hữu Linh cho biết trên thị trường hiện nay có dấu hiệu lợi dụng việc thiếu khẩu trang, một số đối tượng thu gom khẩu trang đã sử dụng để tái chế và bán lại ra thị trường. Thậm chí những chai đựng dung dịch sát khuẩn cũng bị thu gom và đóng các dung dịch không đạt để bán qua mạng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu lực lượng QLTT kiểm soát chặt tình trạng sản xuất khẩu trang, các vật phẩm y tế kém chất lượng. Những trường hợp thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để bán lại vô cùng ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, yêu cầu Tổng cục QLTT phối hợp với các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế đã có các hướng dẫn về tiêu hủy các khẩu trang sử dụng 1 lần, các vật phẩm y tế đã qua sử dụng để tránh nguy cơ bị đối tượng xấu trục lợi.

Khẩu trang đã qua sử dụng chứa nhiều loại vi khuẩn, tiềm ẩn nhiều dịch bệnh.

Nhiều người lo lắng những chiếc khẩu trang bị vứt bừa bãi sẽ là mục tiêu để các đối tượng xấu trục lợi.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: