Khoác "chiếc áo" mới khang trang, Làng Đại học vẫn để lại không ít tiếc nuối

Điều mới bao giờ cũng khiến người ta hoan hỉ, vui mừng. Cái cũ lúc nào cũng để lại những sự tiếc nuối... Làng Đại học bây giờ khoác lên mình chiếc áo mới toanh, những hàng quán, chợ đêm biến mất.

Khi hỏi về Làng Đại học TP HCM, điều gì khiến bạn nhớ nhất, chắc hẳn chẳng thể nào bỏ qua Hồ Đá hay những cung đường lộng gió quanh có, khu chợ đêm nhộn nhịp. Giờ tất cả sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Hồ Đá tại Làng Đại học TP HCM.

Là học sinh lớp 12, nhiều bạn không khỏi ôm ước mơ được bước chân vào giảng đường đại học, được một lần hòa mình vào chợ đêm, tận mặt xem thử nơi này có gì đặc biệt mà ai từ Làng Đại học về cũng háo hức nhắn nhủ: “Vào đấy nhớ ghé chợ đêm chơi nghen!”.

Quả thực chợ đêm Làng Đại học là nơi gắn liền với bao thế hệ sinh viên. Cũng giống nhiều khu chợ thông thường với những hàng quán đồ ăn, thức uống quần áo giá rẻ, khu chợ này lại đậm chất sinh viên. Người đến chợ phần lớn là sinh  viên, nhiều quầy hàng cũng là của sinh viên. Vậy nên khu chợ luôn mang thứ gì đó trẻ trung, náo nhiệt, tươi vui.

Chợ đêm làng đại học nay chỉ còn trong ký ức của sinh viên.

Minh Như, cựu sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM chia sẻ: “Mình nhớ nhất những quán lẩu, quán nướng ven chợ. Cảm giác cùng bạn bè ngồi đây ăn uống, trò chuyện giữa sự náo nhiệt rất thú vị. Mặc dù giờ chẳng còn chợ nữa nhưng mỗi khi đi qua nơi này, mình thấy nhớ thật sự”.

Chơ đêm giải tỏa mang theo nhiều tiếc nuối của sinh viên. Nơi đây chứa đựng biết bao kỷ niệm của những năm đại học, giờ đây sẽ phải nhường chỗ cho những công trình mới hơn, hiện đại hơn. Không chỉ mỗi chợ, những quán ăn quanh làng cũng bị giải tỏa đi ít nhiều. Quán hủ tiếu, cơm sườn gần bến xe buýt cũ cũng bỗng chốc hóa kỷ niệm.

Có lẽ sẽ rất nhiều thế hệ sinh viên bồi hồi nhớ về những kỷ niệm khi nhìn lại hình ảnh này.

Một sáng thức dậy đi bộ trên những con đường quen thuộc để đến trường, ánh mắt những cô, cậu sinh viên chợt dừng lại trên những bảng tên đường. Rõ ràng hôm qua còn là đường Trục chính, nay đã đổi thành Quảng trường Sáng tạo. Phóng tầm mắt ra xa thêm chút nữa, bỗng nhận ra những cái tên lạ lẫm: Đường Chu Văn An, đường Võ Trường Toản, đường Hãi Thượng Lãn Ông...

Những con đường tại làng đại học đã được đặt tên mới. (Ảnh: Đức Lộc)

Vốn dĩ chẳng có gì lạ khi đâu đó ngoài kia vẫn tồn tại biết bao con đường có tên như thế. Người ngoài Làng Đại học sẽ nói vậy nhưng với sinh viên, họ coi đây như một “cuộc cách mạng”.

Không ít lần, những vị khách hoặc thậm chí chính những bá xe ôm, anh Grab còn lạc đường khi tới đây. Họ ghé lại bên đường, ấp úng hỏi sinh viên những cái tên như đường Trục chính, đường Tiêu biểu, đường Nội bộ..

Vậy mà vào tháng 6/2019 mới đây, sinh viên hồ hởi hẹn nhau khắp những địa điểm được thay bằng tên đường. Theo TS. Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển Khu Đô thị ĐHQG TP HCM cho biết, mỗi tên đường đều có ý nghĩa và gắn với cảnh quan khu vực đặt tên. Việc chọn tên các danh nhân văn hóa, giáo dục, khoa học ở trong và ngoài nước để đặt tên cho hệ thống đường không chỉ giúp giao thông ở đây được thuận tiện mà còn thể hiện khát vọng của giảng viên và sinh viên về tính nhân văn, về tinh thần khoa học.

Chỉ là thay tên đường thôi nhưng Làng Đại học dường như đã rất khác.

Bên cạnh chợ đêm bị giải tỏa, nhiều sinh viên cũng khó lòng tưởng tượng khu đất này lại có thể mọc lên một tòa nhà khang trang, tiện nghi và rộng lớn như vây giờ. Không thể phủ nhận sự mới mẻ, hiện đại, độc đáo của Nhà Văn hóa Sinh viên như hiện nay thì nhiều người cũng vẫn tiếc nuối về khu chợ huyên náo, sầm uất ngày nào.

Nhà Văn hóa Sinh viên - địa điểm vui chơi, giải trí mới của sinh viên. (Ảnh: Quốc Trung)

Nhà Văn hóa Sinh viên bao gồm nhà hát lớn, các hội trường, cụm rạp chiếu phim, các phòng tập kịch, tập hát, sinh hoạt nghệ thuật, thư viện lớn, các khu triển lãm, khu vực cà phê sân thượng... và rất nhiều chức năng khác phục vụ cho nhu cầu văn hóa của hàng chục ngàn sinh viên của TP HCM. Đó thật sự là những thứ mà những sinh viên ngày xưa ao ước có được.

Đồng thời, những tiện ích cảnh quan phía ngoài cũng rất được chú trọng. Hệ thống sân bóng đá ngoài trời, sân bóng rổ, sân thể thao đa năng, hồ nước, khu đi bộ, chạy bộ, tập luyện TDTT, khán đài ngoài trời...

Sân bóng rổ, sân bóng đá điều được chú trọng đầu tư.

Dọc con đường dẫn ra Nhà văn hóa, cảm giác khác lạ bao trùm. Con đường chật chội ngày nào giờ đã là vỉa vè rộng rãi. Trạm xe buýt giờ cũng được xây dựng chắc chắn, mát mẻ hơn.

(Ảnh: Quốc Trung)

Thứ cũ mất đi để nhường chỗ cho một thứ mới mẻ hơn ra đời. Chợ đêm và những hàng quán biến mất cũng là để Làng Đại học có thể khoác lên mình chiếc áo mới. Có kẻ sẽ tiếc nuối những điều cũ kĩ, nhưng cũng lắm người hoan hỉ với tấm áo mới toanh.

Theo Saostar.vn


* Nội dung liên quan: