Làm sao để phê bình đối phương mà không làm tổn hại đến tình cảm hai người?

Bạn có nhận ra rằng để một mối quan hệ (trong một gia đình hoặc nhóm bạn) phát triển và lâu dài, tỉ lệ giữa lời khen và những lời khiển trách là một yếu tố vô cùng quan trọng không?

Theo các nghiên cứu hoa học, sự cân bằng và tỉ lệ khen – chê mà người ta dành cho nhau sẽ ảnh hưởng và thậm chí quyết định tương lai của một mối quan hệ. Và dưới đây là những thông tin thú vị mà có thể bạn sẽ quan tâm.

Tỷ lệ Losada

Tỷ lệ Losada là tỷ lệ tích cực và tiêu cực trong mối quan hệ giữa con người. Nhà tâm lý học John Gottman là người đầu tiên ghi nhận mức độ ảnh hưởng của tỷ lệ đối nghịch này với mối quan hệ. Trong khoảng thời gian hơn 40 năm, ông đã phân tích hơn 3.000 cuộc hôn nhân dựa trên tỉ lệ âm – dương, và có thể dự đoán xác suất ly hôn với độ chính xác lên tới 90%.

Sau đó, nhà tâm lý học Marcial Francisco Losada, sau khi phân tích hàng trăm doanh nghiệp, và tìm ra hiệu quả cao nhất của các trường hợp cụ thể và đưa ra tỉ lệ chính xác nhất.

Tại sao tỷ lệ chính xác lại vô cùng quan trọng?

Hãy tưởng tượng rằng bối cảnh là một con tàu. Với những cánh buồm. Gió thổi vào những cánh buồm là lời khen ngợi. Và chỉ trích là tay lái của con tàu. Con tàu liệu có thể di chuyển nếu lời chỉ trích lớn hơn lời khen ngợi của bạn? Cho dù bạn xoay bánh lái bao nhiêu, bạn cũng không đi đến đích nếu không có "cơn gió khen ngợi".

Hoặc ngược lại, tất cả những gì bạn làm là ngân nga khúc ngợi ca đối phương, và cố gắng nhắm mắt làm ngơ trước những thiếu sót của họ. Một con tàu như vậy sẽ trở nên mất kiểm soát, và ai biết cánh buồm no gió sẽ dẫn con tàu đến đâu?

Tỷ lệ Losada xấp xỉ bằng 3 dương cho 1 âm. Đây là mức tối thiểu cần thiết để đạt được hiệu suất cao trong bất kỳ nhóm người nào, có thể là đồng nghiệp, bạn bè hoặc thành viên gia đình. Tối đa là khoảng 7 lời khen ngợi cho 1 lời chỉ trích. Mối quan hệ vượt ra ngoài ranh giới của những con số này chắc chắn sẽ xấu đi theo thời gian.

Phương thức hoạt động của tỉ lệ này như sau:

Nếu không có thái độ tích cực và sẵn sàng thỏa hiệp, mọi mối quan hệ sẽ tan vỡ. Nhưng cũng nguy hiểm nếu như thiếu vắng những tình huống tiêu cực. Tạo ra sự cân bằng giữa khen – chê là điều rất quan trọng. Vì vậy, hãy nhớ quy tắc đơn giản này: 3 tích cực trên 1 tiêu cực.