Luật sư nhắc nhở Hồng Vân và Trịnh Kim Chi về vụ việc của Nhâm Hoàng Khang

Liên quan đến vụ việc của “cậu IT”, luật sư đã nhanh chóng nhắc đến các nghệ sĩ từng bị lập trình viên này lấy cắp thông tin như Hồng Vân, Trịnh Kim Chi cần có động thái ngay lập tức.

Mới đây, “cậu IT” Nhâm Hoàng Khang bị “bế” đi khiến dư luận xôn xao. Lập trình viên này từng khiến MXH chao đảo khi đứng đằng sau nhiều vụ đánh cắp dữ liệu và tiết lộ thông tin đời tư, cá nhân của nhiều người nổi tiếng. Một số cái tên từng được nhắc đến là Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Hải….

Theo chia sẻ từ luật sư Trần Minh Hùng, trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, tất cả những người từng bị Nhâm Hoàng Khang xâm nhập tài khoản trái phép đều có thể khởi kiện và yêu cầu bồi thường, thậm chí là yêu cầu khởi tố hình sự. Như vậy, nếu muốn, NSND Hồng Vân hay NSƯT Trịnh Kim Chi hoàn toàn có thể đệ đơn như NSƯT Đức Hải đã làm. 

Luật sư Hùng chia sẻ thêm, cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ xem hành vi của Nhâm Hoàng Khang có đúng là xâm nhập tài khoản trái phép, đánh cắp thông tin cá nhân của người khác hay không. Nếu có vi phạm sẽ tuỳ vào mức độ để xử lý có thể về mặt hình sự hoặc chỉ bồi thường về dân sự. 

Với hình thức phạt hành chính, việc xâm phạm tài khoản có thể bị phạt từ 10-20 triệu đồng khi bẻ khóa, trộm cắp, dùng mật khấu, mật mã và thông tin của cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng. Phạt từ 30-50 triệu đòng nếu có hành vi truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc sửa đổi, xóa thông tin lưu trữ trên thiết bị số, thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hay thu thập thông tin của người khác. Luật sư Hùng nói rõ, mức phạt đó chỉ là với tổ chức, còn cá nhân sẽ chỉ đóng một nửa số đó mà thôi. Điều này được quy định lại Nghị định 15/2020/NĐ-CP.

Riêng nếu xử lý hình sự, hành vi có dấu hiệu xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác để chiếm quyền điều khiển, can thiệp chức năng hoạt động, lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hay dùng trái phép các dịch vụ, thì có thể bị phạt từ 50-300 triệu đồng. Mức án cao nhất với tội danh này là 12 năm.

Tài khoản cá nhân và Facebook được pháp luật bảo vệ quyền riêng tư. Vì thế nếu bị thiệt hại, bất cứ ai đều có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường về mặt dân sự.

Riêng với trường hợp NSƯT Đức Hải, luật sư Hùng cho rằng, nếu Nhâm Hoàng Khang có hành vi tống tiền, gây áp lực để đòi tiền thì nam nghệ sĩ có thể tố cáo ra cơ quan có thẩm quyền. Điều này đã được quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự, mức án cao nhất có thể nhận là 15 năm.

Nhâm Hoàng Khang và thời gian nắm “quyền lực” tại Vbiz

Là mộ kỹ sư IT, Nhâm Hoàng Khang được nhiều người biết đến hơn sau khi có liên quan đến ồn ào xung quanh việc một nữ CEO “đại chiến” với giới nghệ sĩ Việt. Mối quan hệ giữa “cậu IT” và nữ CEO bắt ngườn từ việc cậu nhận được 1 tỷ đồng tiền thưởng sau khi giúp nưa CEO tìm ra được người đứng đằng sau những bình luận bôi nhọ bà. Tuy nhiên, sau đó, nữ CEO lại chấm dứt liên lạc với Nhâm Hoàng Khang vì cho rằng cậu đang lợi dụng mình để nổi tiếng. Nhưng trước đó, từ mối quan hệ với Nhâm Hoàng Khang và lời tố của nữ CEO, khán giả đã biết được một phần nào những góc khuất của giới nghệ sĩ qua những bằng chứng được “cậu IT” công khai.

Xem thêm tại đây

MỤC LỤC [Hiện]