Lương 10 triệu mua nhà ở trung tâm Sài Gòn có khả thi không? Đây là bí quyết!

Nhiều người cho rằng lương 10 triệu mua nhà ở thành phố thì chẳng khác nào nằm mơ giữa ban ngày. Nhưng thực tế thì sao?

Câu hỏi "lương 10 triệu mua nhà ở thành phố khả thi không" thực ra không khó trả lời. Chỉ cần cụ thể hóa nó thêm một chút.

Trước hết, cần làm rõ, phải có tối thiểu bao nhiêu tiền để mua được nhà thành phố ở thời điểm này?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản, như kích thước, diện tích, địa hình, môi trường xung quanh, vân vân. Đáng kể trong số đó là vị trí. 

Chẳng hạn, trong khi giá nhà đất ở Hóc Môn chỉ là 14.7 triệu/m2, thì ở Quận 10 lên đến 209 triệu/m2 và cao nhất là ở Quận 1, 395 triệu/m2.

Ngoài ra, giá nhà cũng lệ thuộc vào việc anh em mua căn hộ chung cư hay mua nhà liền thổ. Căn hộ chung cư thường có giá rẻ hơn nhà liền thổ. Và theo tôi, nếu mua nhà để ở thì anh em nên lựa chọn căn hộ chung cư.

luong-10-trieu-mua-nha-o-thanh-pho-co-kha-thi-khong-2

Báo cáo Global Living 2019 của CRBE cho biết, giá nhà trung bình ở thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 2,4 tỷ đồng. Còn theo tôi, muốn có một căn hộ đủ ổn trong thời điểm hiện tại, anh em cần chí ít 1,5 tỷ đồng.

Lúc này, câu hỏi ban đầu trở nên cụ thể hơn: Lương 10 triệu mua nhà 1,5 tỷ đồng ở thành phố có được không?

Giả sử với mức lương 10 triệu, chúng ta ăn uống, sinh hoạt tằn tiện để dành dụm được 5 triệu mỗi tháng, thì phải mất đến hơn 25 năm mới có thể dành dụm đủ để mua nhà.

Vấn đề là, chờ đến khi dành dụm đủ 1,5 tỷ, e rằng giá nhà cũng đã lên đến vài tỷ.

Cách để mua nhà 1,5 tỷ khi thu nhập chỉ 10 triệu

Lương 10 triệu thì không quá cao nhưng cũng không quá thấp, vừa đủ sống. Nhưng nếu muốn mua nhà ở thành phố thì phải cần một chút tính toán và kiên trì.

Những ai may mắn sinh ra trong gia đình khá giả hiển nhiên sẽ không quá lo lắng về con số 1,5 tỷ, vì có thể xin hoặc vay từ cha mẹ, người thân.Còn những ai phải tự mình bắt đầu từ con số 0, con đường trước mắt sẽ khá gian nan. Giải pháp mua nhà mà nhiều người lựa chọn khi không có đủ tiền là vay vốn ngân hàng rồi trả góp.

luong-10-trieu-mua-nha-o-thanh-pho-co-kha-thi-khong-3

Nhưng ngay cả như vậy, anh em vẫn cần phải có trong tay tầm 500 triệu.

Nếu đã có tự mình dành dụm được con số trên, tôi nghĩ anh em thừa biết phải làm gì tiếp theo và không cần phải đọc thêm nữa. Còn trong trường hợp vẫn chưa có, thì anh em nên đọc tiếp.

Để tiết kiệm được 500 triệu

Lúc này, chúng ta trở lại một bài toán căn bản và rất quen thuộc: Làm sao để tiết kiệm tiền? Tôi đã bàn về nó ở đây:

Song song với tiết kiệm tiền, chúng ta cũng cần phải tìm cách tăng thu nhập nữa.

Đây là việc rất quan trọng, vì vật giá thì không ngừng leo thang, mà nếu thu nhập chỉ giậm chân tại chỗ ở mức 10 triệu thì đến sống còn khó chứ đừng nói mua nhà. Nhưng tăng thu nhập bằng cách nào?

Cứ như thế, anh em hãy cố gắng làm sao trong vòng 5 năm, tiết kiệm được khoảng 500 triệu. Nếu thành công ở bước đầu tiên này, tôi tin việc mua nhà thành phố với thu nhập 10 triệu hoàn toàn khả thi với anh em.

Trên đây là chia sẻ của tôi về làm sao với lương 10 triệu mua nhà thành phố. Vì hạn chế về hiểu biết nên bài viết đôi chỗ có thể thiếu khách quan. Mong nhận được góp ý từ anh em.