Mất trắng căn nhà tiền tỷ vì ba mẹ hứa cho đất rồi “lật kèo”

Đau đớn vì tiền vay lãi nặng để xây nhà giờ coi như đổ sông đổ bể, anh phải tiếp tục dọn đi để nhường lại căn nhà.

Trong câu chuyện nổi bật của Người Thứ 3 tuần này, thay vì nhấn mạnh những mâu thuẫn vợ chồng như thường lệ, nhân vật chính đã chia sẻ về xung đột đất đai và tranh chấp trong gia đình giữa anh và người em trai ruột. Câu chuyện xoay quanh lời hứa của cha mẹ tặng đất, những hy sinh không được đền đáp, và cuối cùng là mất trắng căn nhà tiền tỷ do chính tay anh gây dựng.

Nam chính lớn lên trong gia đình có 6 anh chị em. Hiện anh đang sống chung mái nhà với ba mẹ ruột và gia đình nhỏ của người em trai.

Tình cảnh bắt đầu căng thẳng khi anh cảm thấy bị chèn ép bởi việc phải gánh vác mọi chi phí sinh hoạt trong nhà mà không nhận được sự hỗ trợ từ em trai và vợ em. Anh kể: “Tiền điện, tiền nước, tất cả đều do vợ chồng tôi lo liệu. Vợ chồng tôi còn phải vào bếp nấu ba bữa cơm mỗi ngày, trong khi đó, em trai và vợ sáng mở mắt đi làm, tối về chỉ biết ăn cơm.” Theo anh, vợ chồng em trai dù biết tình hình tài chính khó khăn của anh nhưng vẫn không đóng góp gì. Cha mẹ anh cũng mặc nhiên cho rằng vai vế lớn hơn nghĩa là anh phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Không thể chịu nổi áp lực và bất công, anh nhiều lần thẳng thắn đề nghị em trai chia sẻ gánh nặng tài chính, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng. “Tôi đã nhiều lần nói với nó: ‘Tụi bây phải chia sẻ với anh, vợ chồng anh cũng khó khăn, đâu phải lúc nào cũng bao bọc được hết mọi chuyện.’ Nhưng khi tôi nói thế, cha mẹ lại quay sang trách mắng vợ chồng tôi, cho rằng chúng tôi là anh chị phải lo,” anh buồn bã kể lại.

Không thể “đấu tranh”, gia đình anh “khăn gối” dọn ra ngoài ở riêng. Không lâu sau đó, anh mừng rỡ khi ba mẹ liên lạc và ngỏ lời gửi tặng mảnh đất nhỏ phía sau nhà. Sau quá trình xây dựng và sinh sống tại nhà mới không được bao lâu, ba mẹ anh “đổi ý”, quyết định lấy lại căn nhà vì lý do chưa đồng ý cho hẳn miếng đất.

Cuối cùng, không còn cách nào khác, anh quyết định rời đi, dọn ra sống riêng. Một thời gian sau, cha mẹ anh liên lạc và hứa sẽ tặng anh một mảnh đất nhỏ sau nhà để gia đình an cư. Khấp khởi hy vọng có nơi để xây dựng cuộc sống mới, anh quyết định vay mượn và đầu tư xây căn nhà với tổng chi phí lên đến 800 triệu đồng. “Vợ chồng tôi chủ quan khi nghe cha mẹ nói cho miếng đất nên mừng quá, không nghĩ đến chuyện ký giấy tờ,” anh chia sẻ. Anh cho biết, đã từng đề cập đến việc ký giấy tờ nhượng quyền, nhưng cha mẹ từ chối.

Thế nhưng, khi căn nhà vừa hoàn thành và anh chưa kịp an cư lâu dài, cha mẹ anh lại thay đổi ý định, quyết định đòi lại mảnh đất với lý do "chưa đồng ý cho hẳn". Đau đớn vì tiền vay lãi nặng để xây nhà giờ coi như đổ sông đổ bể, anh phải tiếp tục dọn đi để nhường lại căn nhà.

Không dừng lại ở đó, để có thêm thu nhập trang trải nợ nần, anh quyết định cho thuê căn nhà mới xây. Tuy nhiên, anh không ngờ em trai lại liên tục gây rắc rối cho người thuê, cắt điện, cắt nước và chửi bới, khiến họ không thể ở lại và buộc phải rời đi. Khi khoản nợ ngày càng chồng chất, lãi suất gia tăng, anh phải cho con nghỉ học vì không đủ khả năng trang trải cuộc sống.

Cuối cùng, vì quá bức xúc, anh quay trở lại ngôi nhà và muốn lấy lại quyền sử dụng. Khi cuộc tranh cãi với em trai leo thang, không thể kiềm chế, anh đã vô tình gây ra một vết thương cho em trong lúc xô xát. Điều khiến anh đau lòng hơn cả là cha mẹ lại đứng về phía em trai, thậm chí báo công an bắt giữ anh vì tội hành hung. “Ba mẹ luôn bênh vực em tôi, dù là chuyện nhỏ hay chuyện lớn,” anh ngậm ngùi.

Câu chuyện của anh trở thành hồi chuông cảnh tỉnh về hệ lụy của những lời hứa đất đai trong gia đình mà không có giấy tờ pháp lý. Bài học rút ra là niềm tin không thể thay thế được hợp đồng, nhất là khi số tiền bỏ ra đã lên đến hàng tỷ đồng, những mâu thuẫn và sự nghi ngờ dễ dàng nảy sinh, khiến gia đình có thể mất đi tình thân.