Mẹ thủ khoa Hưng Yên trượt NV1: Các bạn được cộng điểm ưu tiên làm sao học bằng con tôi!

Mẹ thủ khoa khối A00 toàn quốc vô cùng bức xúc trước việc con trượt ngành Khoa học máy tính, ĐH Bách Khoa Hà Nội. 

Tính đến ngày 25/8, hàng loạt các trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển 2023. Theo quy định cách tính điểm cộng mới, hầu hết các trường có điểm chuẩn cao nhất chỉ dừng lại ở 28 đến hơn 29 điểm, không còn điểm tuyệt đối như những năm trước. Đáng chú ý là Đại học Bách khoa Hà Nội ngành học Khoa học máy tính (IT1) điểm cao chót vót lên đến 29,42/30 điểm. Công thức tính điểm ngành này của Đại học Bách khoa Hà Nội như sau: [(Môn Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên].

Mức điểm này đã khiến thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng (cựu học sinh trường THPT chuyên Bắc Giang) và Nguyễn Mạnh Hùng (cựu học sinh THPT Trưng Vương, Hưng Yên) là thủ khoa tổ hợp A00 trượt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong đó, Thắng đạt 9,75 Vật lý, 10 Hóa; còn Hùng đạt 10 Lý và 9,75 Hóa. Cả hai cùng đạt 9,6 điểm Toán, tổng 29,35.


Thủ khoa khối A00 - Nguyễn Mạnh Hùng

Kết quả này khiến cả hai không khỏi bất ngờ. Bà Hồ Thị Minh Thảo - mẹ của em Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, kể từ khi hay tin con trai trở thành thủ khoa, gia đình bà luôn đặt trọn niềm tin vào Hùng. Tuy nhiên đến chiều 22/8, sau khi Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn đợt 1, ngành khoa học máy tính lấy điểm chuẩn 29.42 cả hai mẹ con bà đều thở dài, buồn rầu.

"Lúc nào gia đình tôi cũng đặt niềm tin hy vọng vào cháu. Tôi bảo con đặt 10 nguyện vọng cho mẹ. Ai nghĩ đâu đây là một cú sốc quá lớn với gia đình.

Tôi cũng không biết quy chế cộng điểm như thế nào. Các cháu càng giỏi, điểm càng cao thì điểm cộng lại càng thấp. Học vỡ đầu cũng không bằng các bạn được cộng nhiều điểm ưu tiên. Tôi nghe nói có bạn được cộng gần 3 điểm, học làm sao lại?", bà Thảo nói.

Bà cũng cho biết, Hùng đã vạch ra quyết tâm theo đuổi nguyện vọng 1 - ngành Khoa học máy tính từ năm lớp 10 nên việc con trượt khiến bà rất bức xúc và tiếc nuối. Trước đó, bà luôn động viên, nhắc nhở con cần đọc và nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường.

"Con bỏ ăn, học ngày học đêm 3 môn Toán, Lý, Hóa, thức đến 2 giờ sáng để vào bằng được NV1. Tôi cũng tin tưởng, hỏi con đọc kĩ đề án tuyển sinh đi. Vậy mà khối A00 có 3 cháu thủ khoa thì trượt 2 cháu, thế còn nói chuyện gì nữa?

Rõ ràng con giỏi đều 3 môn, mà giờ không bằng người giỏi 1 môn.

Lẽ ra đã vinh danh các cháu cả nước như vậy, khi xét vào bất cứ một trường đại học nào cũng phải ưu tiên thủ khoa hàng đầu. Xong lấy hết lượt rồi mới đến điểm các bạn còn lại. Chứ không vinh danh thủ khoa để làm gì?", bà mẹ Hưng Yên bày tỏ.