MXH chấn động trước vụ việc nữ nhân viên xuất sắc tự vẫn vì bị giảm lương: Câu chuyện đằng sau khiến giới trẻ giật mình

Người phụ nữ 30 tuổi “con nhà người ta” xinh đẹp, thành đạt, có gia đình hạnh phúc đã đưa ra quyết định khiến dư luận bàng hoàng.

Cộng đồng mạng Trung Quốc những ngày qua đang xôn xao trước thông tin một nữ nhân viên 30 tuổi của công ty Chứng khoán CICC (Trung Quốc) tự tử vì bị giảm tiền lương. Sự việc xảy ra vào ngày mùng 3/7 và cái tên “CICC” đã leo lên thanh top tìm kiếm trên mạng xã hội Weibo. Theo thông tin từ người trong cuộc, nạn nhân là một nữ nhân viên chính thức của công ty, mới chỉ 30 tuổi.

Trước làn sóng thông tin dồn dập, phía công ty CICC đã nhanh chóng xác nhận và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân. Đại diện CICC khẳng định, nữ nhân viên này đã tử vong do "nguyên nhân cá nhân" tại chi nhánh Thượng Hải. Công ty cũng đã thành lập một nhóm chuyên trách để hỗ trợ gia đình lo liệu hậu sự. 

MXH chấn động trước vụ việc nữ nhân viên xuất sắc tự vẫn vì bị giảm lương: Câu chuyện đằng sau khiến giới trẻ giật mình - Ảnh 1.

Hình ảnh cô Trịnh

Theo truyền thông, nạn nhân họ Trịnh, là một nhân viên xuất sắc tại chi nhánh Thượng Hải của CICC. Cô tốt nghiệp Đại học Chiết Giang danh tiếng và có bằng Thạc sĩ Tài chính. Cô gái trẻ từng nhận được nhiều học bổng trong suốt quá trình học tập. 

Bên cạnh công việc, Trịnh còn là một cây bút tài năng trên mạng xã hội. Cô thường xuyên chia sẻ những bài viết thể hiện góc nhìn sâu sắc, tinh tế về cuộc sống trên trang cá nhân. Không chỉ tài năng, Trịnh còn sở hữu ngoại hình ưa nhìn và gu thẩm mỹ tinh tế. Trên trang cá nhân, cô thường xuyên chia sẻ những hình ảnh về cuộc sống thường ngày, những chuyến du lịch, triển lãm nghệ thuật…  

Với năng lực vượt trội và bảng thành tích đáng nể, cô Trịnh dường như đã có trong tay tất cả những gì mà nhiều người mơ ước: công việc ổn định với mức lương cao, sự nghiệp rộng mở, một cuộc hôn nhân hạnh phúc, một căn nhà khang trang… Cuộc sống của cô giống như một “con nhà người ta” trong truyền thuyết, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chính vì vậy, thông tin Trịnh tự tử đã khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều người đặt câu hỏi: “Tại sao lại như vậy?”, “Liệu có uẩn khúc gì?”. Vô số giả thuyết được đặt ra, khiến sự việc càng trở nên bí ẩn.

Điều đáng nói, vào thời điểm xảy ra sự việc, Trịnh đang mang thai 3 tháng - giai đoạn nhạy cảm với nhiều biến đổi tâm sinh lý. Theo nguồn tin nội bộ, vợ chồng cô vừa trải qua một cú sốc lớn khi đầu tư thua lỗ trên thị trường bất động sản, mất trắng hàng triệu tệ. Cộng thêm áp lực công việc ở vị trí mới và khoản vay mua nhà, Trịnh dường như đã không thể gánh gồng nổi. Trong lúc tuyệt vọng, cô đã lựa chọn kết thúc cuộc đời mình, để lại nỗi đau xót cho gia đình.

MXH chấn động trước vụ việc nữ nhân viên xuất sắc tự vẫn vì bị giảm lương: Câu chuyện đằng sau khiến giới trẻ giật mình - Ảnh 2.
MXH chấn động trước vụ việc nữ nhân viên xuất sắc tự vẫn vì bị giảm lương: Câu chuyện đằng sau khiến giới trẻ giật mình - Ảnh 3.

Cô Trịnh vốn là một người "hoàn hảo" trong mắt bạn bè và người quen

Dù CICC đã bác bỏ thông tin cho rằng nữ nhân viên này tự tử do bị công ty giảm lương, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng không lan truyền thông tin sai lệch nhưng dư luận đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy, quyết định bị cắt giảm lương, gây áp lực không thể trả nổi tiền trả góp mua nhà hàng tháng là “giọt nước làm tràn ly” cuối cùng khiến cô Trịnh có hành động tiêu cực. 

Trước đó, vào tháng 10/2022, vợ chồng cô gái trẻ đã mua một căn hộ cao cấp với khoản vay hơn 1 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 3,5 tỷ đồng).

Theo thông tin từ người quen, mỗi tháng, vợ chồng cô phải trả hơn 50.000 Nhân dân tệ (hơn 160 triệu đồng) tiền gốc và lãi. Nhiều người cho rằng, chính mức lương cao trong thời kỳ chứng khoán đi lên đã khiến cô Trịnh tự tin vay nợ để mua nhà, bất chấp rủi ro tiềm ẩn. Khi bị giảm lương, cô không thể xoay xở áp lực tài chính và dẫn đến sụp đổ tâm lý. 

Áp lực "cơm áo gạo tiền" và bài toán tâm lý cho người trẻ

Trong thời điểm kinh tế khủng hoảng hiện nay, hình ảnh về mức lương "nghìn đô" trong ngành chứng khoán, tài chính đang dần trở thành dĩ vãng, thay vào đó là thực tế về những khoản giảm lương, áp lực công việc và nỗi lo về sự bấp bênh trong tương lai. 

Vụ việc đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sức khỏe tinh thần của giới trẻ trong xã hội hiện đại. Cuộc sống với guồng quay hối hả, áp lực công việc, áp lực cuộc sống,… có thể khiến những người trẻ, dù tài năng và thành công đến đâu, cũng có thể gục ngã. 

Đặc biệt, những tiêu chuẩn xã hội khắc nghiệt như bắt buộc phải có lương cao, có nhà, có xe mới được coi là thành công, hạnh phúc đã trở thành gánh nặng khổng lồ cho nhiều người. Nhiều cư dân mạng cho rằng đây là lời cảnh tỉnh cho người trẻ, đặc biệt là những người đang có ý định mua nhà bằng hình thức vay nợ. Việc lựa chọn một căn nhà phù hợp với khả năng tài chính của bản thân là vô cùng quan trọng vì cuộc sống luôn tiềm ẩn những rủi ro như giảm lương, mất việc... Việc mua nhà trả góp trong khi khả năng chi trả không đảm bảo sẽ tạo ra áp lực tài chính khổng lồ cho người vay. 

MXH chấn động trước vụ việc nữ nhân viên xuất sắc tự vẫn vì bị giảm lương: Câu chuyện đằng sau khiến giới trẻ giật mình - Ảnh 4.

Câu chuyện đã dấy lên nhiều tranh cãi về áp lực của người trẻ trong xã hội hiện tại

Một cư dân mạng chia sẻ: "Nhiều người làm trong ngành tài chính phải chịu áp lực công việc rất lớn, thường xuyên phải tăng ca. Nếu áp lực tâm lý quá lớn và kéo dài mà không được giải tỏa, bất kỳ ai cũng có thể làm ra những điều dại dột".

Một người khác bình luận: "Hãy học cách bảo vệ bản thân giữa guồng quay của xã hội. Mạng sống là quý giá nhất, đừng vì áp lực cuộc sống mà từ bỏ chính mình. Chúng ta nên đau lòng cho sự ra đi của cô gái trẻ và lấy đó làm bài học cho bản thân. Hãy bao dung và quan tâm hơn đến những người xung quanh. Khi thấy ai đó gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy dang tay giúp đỡ, cho họ thấy được sự ấm áp và thấu hiểu. Có như vậy, những bi kịch tương tự mới không còn xảy ra".

Nguồn: 163

https://kenhtingame.com/mxh-chan-dong-truoc-vu-viec-nu-nhan-vien-xuat-sac-tu-van-vi-bi-giam-luong-cau-chuyen-dang-sau-khien-gioi-tre-giat-minh-2024070416540522.chn