Ngày Thất tịch: Sáng ăn cháo đậu đỏ, trưa cơm đậu đỏ, tối chè đậu đỏ để thoát ế

Ngày Thất tịch (Mùng 7.7 âm lịch) ăn chè đậu đỏ đồng nghĩa với việc cầu duyên. Nghe nói độc thân thì sẽ tìm được ý trung nhân. Nếu đã có đôi có cặp thì sẽ nên duyên cầm sắt, bên nhau lâu dài.

Hình ảnh những chén chè đậu đỏ được chia sẻ nhiều trong ngày hôm nay – Ảnh: NEU Confessions

Là những câu nói có lẽ “hot” nhất ngày hôm nay, người trẻ chia sẻ khắp các diễn đàn, mạng xã hội và cùng rủ nhau ăn chè đậu đỏ trong Ngày Thất tịch này như một cách để mách nhau thoát ế.

Sẽ ăn đậu đỏ nguyên ngày

Từ tối qua, trên các diễn đàn đã thấy người trẻ “rần rần” cả lên. Những tiếng “tưng tưng” của tin nhắn Facebook, Zalo… nhảy lên nhưng có một mẫu số chung đều là “ăn chè đậu đỏ chưa?”, hay những bức ảnh được chụp màn hình về quan niệm ăn chè đậu đỏ để thoát ế trong Ngày Thất tịch gửi qua…

Ngày Thất tịch (mùng 7.7 âm lịch) được xem là Lễ tình nhân của châu Á, gắn liền với câu chuyện về Ngưu Lang – Chức Nữ. Trong ngày này, nhiều bạn trẻ rất tin vào những điều được tương truyền nên các cặp đôi nam nữ yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên ngày càng bền chặt, và sẽ mãi mãi bên nhau. Và ăn đậu đỏ vào ngày này đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên. Theo quan niệm dân gian, nếu là người độc thân thì sẽ tìm được ý trung nhân, còn đã có đôi có cặp thì sẽ hạnh phúc, bên nhau lâu dài…

Bạn trẻ rủ nhau ăn chè đậu đỏ khắp các trang mạng xã hội – Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Phan Thị Thu (cựu sinh viên Trường ĐH Phú Xuân, TP.Huế) hài hước chia sẻ: “Ngày 7.7 âm lịch là ngày mà mỗi năm chỉ có một, là sự kiện Ngưu lang – Chức Nữ gặp nhau, mình đã biết về ngày này lâu lắm rồi, sau này, lớn lên có đọc một quyển truyện “Thất tịch không mưa” nên ngày này mình càng nhớ rõ. Từ hôm qua, đã thấy trên các trang mạng xã hội đăng thông tin rầm rộ về ngày này, mình là một bạn trẻ ‘chưa có gì’ nên mình lại để ý sự kiện này hơn. Trên các trang mạng, cứ bảo là ngày 7.7, ai độc thân sẽ tìm thấy một nửa của mình nếu ăn chè đậu đỏ, mà có rồi thì tình cảm viên mãn dài lâu. Nói đúng tâm lý thì mình tin thôi, với lại lâu rồi cũng không được đi ăn chè, không được ăn đậu đỏ nên thèm ăn và muốn ăn…”.

Cô nàng hài hước này liên tưởng: “Mình thì nghĩ có tin thì sẽ có động lực thực hiện quá trình ‘thoát ế’, bởi nếu mình tin ăn chè vào sẽ gặp nhân duyên tốt, biết đâu cũng có một nửa cũng trong tình trạng như mình và có cùng suy nghĩ hệt mình, cả hai cùng gặp nhau ở quán chè, lúc ấy nên duyên và thoát ế là có thực chứ bộ”.

Rồi Thu kể: “Sáng nay, mình ngủ dậy thật sớm, sau đó chả phải chải chuốt đi làm như mọi khi mà lon ton đi chợ mua đậu. Dự định sẽ nấu cháo đậu đỏ ăn sáng, trưa nấu cơm đậu đỏ, tối nấu chè đậu đỏ. Một ngày ăn chè đậu đỏ cho ‘đỏ nhân duyên’ luôn. Thế nhưng, thực tế phũ phàng, cả một cái chợ đông đúc như ở chợ Lạc Long Quân (TP. Nha Trang) lại không tìm ra người bán hạt đậu đỏ. Kế hoạch vỡ tan tành. Chắc chiều nay, sẽ lượn phố xá tìm quán chè đậu đỏ nào đó ăn vậy, hy vọng nhân duyên không phải vì chuyện không mua được đậu đỏ mà ‘ách tắc’” (cười)”.

“Ế lâu năm quá chắc ăn luôn nguyên nồi chè đậu đỏ”

Nguyễn Ngọc Hoàng Lan (ngụ tại 531 Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM) cũng hài hước đăng trên trang Facebook cá nhân của mình để hưởng ứng Ngày Thất tịch “thoát ế” này. Hoàng Lan viết: “Ế lâu năm quá có nên ăn luôn nồi chè không cả nhà nhỉ? Em năm nay 24 nồi bánh chưng rồi mà chưa một lần cầm tay ai”.

Hoàng Lan cho biết đây là năm đầu tiên biết đến cái ngày này, từ hôm qua đã thấy bạn bè chia sẻ nên cũng muốn hưởng ứng phong trào.

“Mình không biết có đúng như vậy hay không nhưng dù sao chè đậu đỏ cũng ngon mà, ăn vào vừa bổ nữa, bình thường cũng hay ăn thì hôm nay hưởng ứng ăn nhiều hơn một tý. Biết đâu truyền thuyết lại có thật thì hay biết nhường nào”, Hoàng Lan chia sẻ.

Cô nàng Hoàng Lan hài hước đăng dòng trạng thái trên trang cá nhân – Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Cô nàng này bộc bạch vì muốn thoát ế chứ gia đình đã hối lấy chồng lắm rồi, mặc dù cô nàng chỉ mới ra trường đi làm chưa được 2 năm: “Có người yêu để cho ông bà già đỡ hối, chứ lần nào đi làm về nhà cũng hỏi sao không đi chơi với bạn trai mà về nhà sớm thế. Thiệt chứ ai chẳng muốn đi chơi, quan trọng là nhân duyên chưa đến. Hơn nữa đúng ngày Ngưu Lang – Chức Nữ thì chắc hiệu nghiệm á. Vì ngày này của tình yêu và của những người yêu nhau mà”.

Nhưng rồi cô nàng cũng không kém phần hài hước, bày tỏ: “nhưng mà mình nghĩ với độ ế lâu năm như mình thì ăn một ly hay một chén chè đậu đỏ chẳng nhằm nhò gì đâu. Chắc phải ăn nguyên nồi luôn quá. Sáng giờ cũng có ăn xôi đậu đỏ ngay trước nhà rồi, có điều chưa được ăn chè thôi. Mà không biết là chỉ ăn chè mới hiệu nghiệm hay ăn cái gì có đậu đỏ thì đều được nhỉ? Thôi nói gì nói chứ tối nay rủ bạn bè đi ăn chè đậu đỏ là có rồi đó”.

Đặng Thị Ngọc (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) thì cho rằng cô nàng không tin vào những chuyện này, nhưng thấy bạn bè rầm rộ quá nên cũng muốn hưởng ứng theo.

“Mình thấy mấy đứa đã có người yêu rồi mà cũng tin những điều này, ăn thêm chè đậu đỏ để giữ được người yêu bền lâu. Mình chọc đứa bạn mình rằng ‘Sao tham thế?’, có người yêu rồi thì để cho những đứa ế như ta đây ăn chứ. Mi thì đào hoa quá nên ta nghĩ nên ăn chè đậu đen đi cho nó bớt bớt lại, còn nhường cho thiên hạ nữa chứ”. Mình nói nó vậy mà nó vẫn ăn, và nhất quyết ăn cho được chè đậu đỏ trong Ngày Thất tịch này để tình yêu của nó được viên mãn”, Ngọc nói.