Nghệ sĩ Việt làm gì trước ngày giỗ Tổ nghề sân khấu?

Năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, các nghệ sĩ đều cảm thấy buồn bã, chạnh lòng.

Ngày 12/8 âm lịch hàng năm được xem là ngày giỗ tổ của ngành sân khấu. Vào ngày này, các đơn vị sân khấu và cá nhân nghệ sĩ thường tổ chức lễ cúng tổ nghề. Nhiều năm nay, đây được coi là ngày nghệ sĩ bày tỏ tấm lòng thành kính hướng đến bàn thờ tổ nghiệp.

Từ năm ngoái tới năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngày giỗ tổ sân khấu không được tổ chức rầm rộ. Năm nay, các nghệ sĩ đã chia sẻ việc làm giỗ tổ nghề trước ngày 12/8 theo cách làm ở nhà, làm từ thiện.

Mới đây, vào ngày 16/9, NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ loạt hình ảnh vào những ngày giỗ tổ nghề các năm trước, đồng thời cho biết năm nay sẽ tổ chức ở nhà, không làm ở sân khấu như mọi năm.

Nghệ sĩ Việt làm gì trước ngày giỗ Tổ nghề sân khấu? - 3

“Mỗi năm cứ đến ngày 11-12-13 tháng 8 Âm Lịch là Lễ Giỗ Tổ Ngành Sân Khấu. Vào ngày này, chúng tôi, những người làm nghệ thuật thường tụ họp lại gặp gỡ, trò chuyện tâm sự chia sẻ với nhau về chuyện đời, chuyện nghề, và cùng nhau dâng hương lên Tổ, thưa với Tổ về những gì mình đã làm được trong năm qua, cầu xin Tổ Nghiệp phù hộ cho mình và mọi người.

Nhưng năm nay, với tình hình dịch bệnh như thế này, chúng tôi không thể tổ chức Giỗ Tổ tại các sân khấu được nên tôi đã quyết định sẽ làm Giỗ Tổ tại nhà vào ngày 12/8 Âm Lịch (18/9/2021).

Các nghệ sĩ sẽ cùng cúng vọng và cùng thắp hương cầu nguyện xin Tổ phù hộ cho sân khấu TP. HCM và sân khấu cả nước sẽ sớm sáng đèn trở lại… Phù hộ cho các anh chị em nghệ sĩ thật nhiều sức khoẻ để vượt qua thời gian khó khăn này, phù hộ cho mọi người vững lòng vượt qua đại dịch” – Nghệ sĩ Kim Chi viết trên trang cá nhân.

Nghệ sĩ Việt làm gì trước ngày giỗ Tổ nghề sân khấu? - 4

Nghệ sĩ Hồng Vân: "Chưa lúc nào chúng con thấy mình đơn độc như vậy, nhưng may mắn bên cạnh chúng con vẫn còn rất nhiều khán giả yêu thương và ủng hộ chúng con"

NSND Hồng Vân buồn bã khi năm nay dịch bệnh làm ảnh hưởng lớn tới các hoạt động xã hội nói chung và ngành nghệ thuật nói riêng. Nữ nghệ sĩ chia sẻ về việc cúng Tổ nghề năm nay: “Năm nay chúng con mỗi người sẽ tự làm một mâm bàn cúng Tổ tại nhà. Con xin được dâng người bánh trung thu con tự làm, cành hoa hồng tự trồng ở sân nhà. Con cầu xin Tổ nghiệp hãy phù hộ cho anh em, bạn bè, đồng nghiệp của chúng con mau được gặp nhau, cầu xin người hãy che chở, bảo vệ và tiếp thêm lòng đam mê để chúng con giữ vững sân khấu, giữ vững nghề. Chưa lúc nào chúng con thấy mình đơn độc như vậy, nhưng may mắn bên cạnh chúng con vẫn còn rất nhiều khán giả yêu thương và ủng hộ chúng con. Cầu xin dịch bệnh qua mau để mọi thứ được trở lại”. Nữ nghệ sĩ tự tay chuẩn bị mâm cơm cúng dâng lên Tổ nghề sân khấu.

Cùng chung nỗi niềm, nghệ sĩ Minh Nhí “thấy chạnh lòng”. Anh cũng phải tổ chức lễ cúng Tổ nghề tại gia đình. Nam nghệ sĩ chia sẻ mong muốn khi dịch qua đi, các anh em trong nghề sẽ có một ngày cúng Tổ thật trang nghiêm, hoành tráng.

Nghệ sĩ Việt làm gì trước ngày giỗ Tổ nghề sân khấu? - 5

Ca sĩ Long Nhật cầu mong sức khỏe cho các đồng nghiệp, nhất là Phi Nhung đang phải điều trị Covid

Nam ca sĩ Long Nhật không khỏi buồn bã vì ngày giỗ Tổ nghề năm nay vẫn còn giãn cách xã hội ở TP. HCM. Anh hướng về đồng nghiệp, cầu mong sức khỏe của nữ ca sĩ Phi Nhung sẽ hồi phục, chiến thắng Covid.

Một số nghệ sĩ khác chọn cách làm từ thiện tích cực trong ngày giỗ Tổ nghề sân khấu năm nay, trong đó tiêu biểu như danh hài Việt Hương và ông xã phát tâm 5.000 bánh trung thu và 22.000 hộp sữa làm từ thiện. NSƯT Ngọc Huyền, Hòa Hiệp, Bá Thắng cũng chung tay làm từ thiện khi chuẩn bị đến ngày giỗ Tổ sân khấu.

Trong showbiz Việt, danh hài Hoài Linh là người đứng ra tổ chức lễ giỗ Tổ nghề sân khấu bài bản nhất tại nhà thờ Tâm Linh Việt ở quận 9. Nhà thờ này được nghệ sĩ bỏ tiền xây dựng, rộng 500m2 trên mảnh đất 7.000m2. Được khánh thành từ năm 2016, nhà thờ Tổ của Hoài Linh là nơi đón khách vào ngày giỗ Tổ sân khấu rất trang nghiêm và được nhiều nghệ sĩ tới. Năm ngoái, danh hài đã hủy sự kiện cúng tổ do tình hình dịch Covid-19. Khi đó, Hoài Linh mong khán giả thông cảm và hẹn vào dịp giỗ Tổ năm 2021. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, bản thân nam danh hài vướng ồn ào từ thiện nên nghệ sĩ Hoài Linh đã vắng bóng trong thời gian qua. Nhà thờ Tổ trăm tỷ của nam nghệ sĩ cũng đóng cửa từ đầu tháng 6 năm nay.

Nghệ sĩ Việt làm gì trước ngày giỗ Tổ nghề sân khấu? - 6

Danh hài Hoài Linh trong lần tổ chức giỗ Tổ nghề sân khấu vào những năm trước

Chưa xuất hiện trở lại kể từ sau clip xin lỗi và giải trình về việc chậm giải ngân từ thiện miền Trung, song nghệ sĩ Hoài Linh liên tiếp vướng phải nhiều tin đồn do các clip trong quá khứ được cư dân mạng khui lại. Đó là các clip nam danh hài xuất hiện ở nhà thờ Tổ nghề, tâm sự về cuộc sống đời thường nhưng đều đã quay từ trước khi xảy ra lùm xùm từ thiện. Hiện tại, nam nghệ sĩ vẫn giữ thái độ im lặng và vắng bóng trên các nền tảng mạng xã hội.