Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư

Một người mẹ dũng cảm quyết định cắt bỏ chân để cứu thai nhi sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lần thứ ba. 

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 1

Kathleen Osborne, 28 tuổi, đến từ Wisbech, Cambridgeshire, không hề biết mình đang mang thai khi đi chụp MRI vào năm ngoái sau khi phát hiện một khối u ở chân phải.

Cô vô cùng sửng sốt khi biết bệnh ung thư xương của mình không chỉ tái phát mà còn phát hiện đang mang thai. Và các bác sĩ đưa ra hai lựa chọn - bỏ thai để cô có thể bắt đầu hóa trị hoặc cắt bỏ chân.

Kathleen đã mất một đêm để đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời mình và khi mang thai được 4 tháng, cô đã phải cắt cụt chân. 8 tuần trước khi sinh con gái Aida-May, một cuộc chụp MRI cho thấy bệnh ung thư trên phổi của cô đã trở lại và được tuyên bố là giai đoạn cuối.

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 2

Kathleen hiện đang điều trị hóa chất  (trong ảnh với ba đứa con của cô)

Cuộc chiến của Kathleen với căn bệnh ung thư bắt đầu khi cô mới 11 tuổi, sau khi một khối u đau đớn trên chân phải của cô biến thành u xương vào năm 2005. Cô đã phải hóa trị cho căn bệnh ung thư xương và phải cắt bỏ phần lớn xương bánh chè cũng như hai thanh kim loại cắm vào chân.

Kathleen đã khỏi bệnh ung thư trong 11 năm và chào đón hai con trai - Hayden (9 tuổi), Leo (5 tuổi) - trước khi cô phát hiện ra căn bệnh ung thư đã quay trở lại vào năm 2016, lần này là trên phổi của cô.

Cô nói: “Khoảng ba hoặc bốn tháng sau khi sinh con trai thứ hai, tôi bị đau khắp người và không thể cử động, tôi cúi xuống vì đau. Tôi đã chụp cắt lớp sau khi các bác sĩ tìm thấy chất lỏng trên phổi của tôi và họ không thể sinh thiết vì nó đang chạm vào các cơ quan quan trọng.

Hóa ra bệnh ung thư đã quay trở lại, và trong vòng một tuần, tôi phải trở lại bệnh viện để hóa trị.

Bệnh ung thư ở trẻ em thường tái phát trong vòng hai hoặc ba năm, nhưng của tôi lại tái phát sau 11 năm. Nó thực sự rất hiếm, họ không thường xuyên thấy vậy nên họ phải hành động nhanh chóng”.

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 3

Aida-May - con gái của Kathleen chào đời khỏe mạnh vào 12/3, sớm 8 tuần

Kathleen (ảnh trái) khi đang mang thai đứa con thứ ba và cô nằm trong bệnh viện trước khi làm thủ tục (ảnh phải)

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 6

Hayden (9 tuổi), Leo (5 tuổi) và Aida-May

Rất may, liệu pháp hóa trị đã thu nhỏ đáng kể khối ung thư trên phổi của Kathleen và các bác sĩ chỉ phải cắt bỏ thùy dưới phổi của cô.

Cô đã ổn vào tháng 3/2017 nhưng chỉ ba năm rưỡi sau, một cục u đau đớn khác trên đầu chân phải xuất hiện khiến cô gần như không thể đi lại. Kết quả chụp MRI cho thấy đây lại là bệnh ung thư nhưng cũng cho thấy một khối u bí ẩn ở vùng xương chậu của cô, khiến các bác sĩ cho Kathleen thử thai và kết quả là dương tính.

Kathleen nói: “Đó là cách tôi phát hiện ra mình có thai - tôi không biết! Nó thực sự đáng sợ bởi vì sau đó tôi ngay lập tức nghĩ rằng tôi sẽ mất con.

Các bác sĩ đã cho tôi hai lựa chọn. Họ nói rằng tôi có thể chấm dứt việc sinh con, hóa trị, phẫu thuật và rất có thể mất chân, hoặc giữ lại đứa con của tôi và phải cắt cụt chân ngay lập tức. Họ cho tôi một tuần để đưa ra quyết định và nói với tôi rằng tôi phẫu thuật càng sớm thì càng tốt.

Tôi thực sự lo lắng và đã khóc rất nhiều. Tôi đã nghĩ rằng tôi thà chọn giữ lại đứa con của mình và mất đi cái chân của tôi. Dù gì thì tôi cũng có thể sẽ mất đi cái chân của mình nên bây giờ tôi cũng có thể mất nó và giữ lại đứa con của mình”.

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 7

Kathleen và khối u đau đớn trên đầu chân phải khiến cô gần như không thể đi lại.

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 8

Kathleen đã dành phần còn lại của thai kỳ để thích nghi với cuộc sống bằng một chân, sử dụng nạng trong suốt thời gian sau khi từ chối ngồi xe lăn.

Mười ngày sau khi đưa ra quyết định khó khăn, Kathleen đã trải qua cuộc phẫu thuật vào ngày 17/11 để cắt cụt toàn bộ chân phải từ xương chậu trở xuống. Việc cắt cụt chân đã loại bỏ được căn bệnh ung thư và Kathleen đã trải qua quãng thời gian còn lại của thai kỳ để thích nghi với cuộc sống bằng một chân, sử dụng nạng trong suốt thời gian sau khi từ chối ngồi xe lăn.

Và đáng buồn thay, cô vẫn phải sinh con sớm 8 tuần sau khi chụp MRI cho thấy ung thư trên phổi của cô đã tái phát. Rất may, con gái Aida-May của Kathleen hiện là một bé gái khỏe mạnh sau khi chào đời sớm 8 tuần qua ca mổ vào ngày 12/3.

Với căn bệnh ung thư thứ 4 của Kathleen hiện đã được tuyên bố là không thể chữa khỏi và giai đoạn cuối, cô ấy hiện đang làm tất cả những gì có thể để tạo ra những kỷ niệm với ba đứa con của mình trong khi trải qua hóa trị để có thêm thời gian ở bên chúng.

Mặc dù được chẩn đoán giai đoạn cuối, Kathleen cho biết cô không hối hận khi cắt bỏ chân của mình.

Người mẹ trẻ chọn cắt cụt chân thay vì phá bỏ thai khi bị ung thư - 9

Bà mẹ 3 con vẫn rất hài lòng với quyết định của mình