Nguyễn Văn Chung, Khắc Việt tiết lộ về giá của 1 bài hát khi bán độc quyền: “10 năm trước 1 bài chỉ 2 - 3 triệu, còn giờ thì phải ít nhất 5000 USD"

Giữa những tranh cãi về câu chuyện nhạc sĩ bán bài hát những ngày qua, mới đây ca/nhạc sĩ Khắc Việt bất ngờ tiết lộ số tiền khủng khi mua độc quyền 1 bài hát. Theo đó, nhạc sĩ có thể tặng nhưng cũng có khi bán với mức hơn 5.000 USD.

Câu chuyện bắt nguồn từ khi Nathan Lee quyết định bỏ tiền ra mua những ca khúc của Cao Thái Sơn hát trước đó do các nhạc sĩ Khắc Việt, Nguyễn Văn Chung… sáng tác. Vụ “mua – bán “ trên nhận được sự quan tâm lớn từ phía công chúng với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Trước nhiều thông tin trái chiều, hôm 22/5, nam nhạc sĩ tiết lộ giá các bài hit từng bán cho Cao Thái Sơn. Theo đó, Nguyễn Văn Chung đã bán bài Con Đường Mưa vào năm 2007 với giá 3 triệu cho 2 năm sử dụng độc quyền và ca khúc Pha lê tím, Tình yêu trở lại với giá 5 triệu/bài vào năm 2008. 

Về phía Khắc Việt, anh cũng đã chính thức bán độc quyền hai ca khúc Yêu thương quay về và Bình yên nhé do Cao Thái Sơn thể hiện trước đó cho Nathan Lee. Nam nhạc sĩ - ca sĩ cho biết: "Tôi luôn tặng bài hát cho đồng nghiệp của mình không lấy tiền, không phải vì tôi không thích tiền, mà có những tình cảm trân quý hơn tiền, kể cả nhiều khi viết bài nhạc phim thương mại tôi cũng không lấy tiền, vì tôi sướng khi họ còn nhớ và tìm đến tôi, và tôi may mắn hơn các tác giả khác vì có làm kinh tế ở những khía cạnh khác để có thu nhập".

Khắc Việt cũng nói thêm về thực tế mua bán độc quyền ca khúc ở nhạc Việt Nam hiện nay: “Nếu 10 năm trước, con số nhạc sĩ nhận được cho một bài hát độc quyền chỉ vài triệu đồng nhưng hiện tại có thể lên tới 5.000 USD, phụ thuộc vào độ 'hot' của nhạc sĩ, nhạc sĩ có làm hòa âm, phối khí hoặc sản xuất không. Với một số nhạc sĩ như Khắc Hưng, Tiên Tiên số tiền cát-xê còn có thể cao hơn thế", nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ tiết lộ”, Khắc Việt chia sẻ.

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng đã có những chia sẻ về câu chuyện trên. "Nhạc mình viết ra là để được mọi người yêu mến, nghe và hát ở khắp nơi, mình viết nhạc vì điều đó. Ai thích bài nào của mình cứ hát thoải mái, nhưng giành độc quyền sở hữu thì mình xin phép từ chối, giá nào cũng không bán nên khỏi inbox hỏi han gì thêm. Mình nghèo tiền thật nhưng về tình nghĩa thì mình giàu lắm. Đố bạn biết, một tình bạn có giá bao nhiêu?", anh chia sẻ.

Bàn về giá trị của một ca khúc bản quyền, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng có quan điểm riếng của mình, anh giải thích: "Với nhạc sĩ trẻ, chưa tên tuổi, 5 triệu đồng/ca khúc là cái giá quá cao. Tuy nhiên, đôi khi 100 triệu đồng ca sĩ vẫn có thể không mua được bài hát từ nhạc sĩ tên tuổi.Thu nhập chính của tôi là tiền tác quyền nhận được từ trung tâm VCPMC khoảng một tỷ đồng/năm. Ngày nay, vấn đề bản quyền được kiểm soát chặt chẽ, nhạc sĩ không sợ bị thiệt thòi".

MỤC LỤC [Hiện]