Vào thời điểm những năm 60, 70 của thế kỷ 20, làng âm nhạc Việt Nam mà cụ thể là loại hình nghệ thuật cải lương như trở nên sôi sục hơn bao giờ hết khi xuất hiện một cô thiếu nữ mang tên Bạch Tuyết. Lúc bấy giờ, với giọng ca đầy truyền cảm của mình Bạch Tuyết đã trở thành một hiện tượng và được báo chí ví von như “một con chim lạ” bay vào làng nghệ thuật.
Dù thành công trên con đường sự nghiệp nhưng người nghệ sĩ gạo cội vẫn muốn trau dồi nhiều kiến thức hơn về nghệ thuật dân gian. Đó là lý do bà khăn gói sang London (Anh) để học tập và sau nhiều năm theo đuổi, NSND Bạch Tuyết đã trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam. Đối với NSND Bạch Tuyết, cải lương không đơn giản chỉ một loại hình nghệ thuật mà nó còn là bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nên việc truyền lửa cho giới trẻ là điều mà thế hệ đi trước như bà cần phải làm để có thể giữ gìn, duy trì tinh hoa dân tộc , giúp nó tồn tại và sống mãi.
Bên cạnh những câu chuyện về cuộc đời làm nghề, nữ nghệ sĩ gạo cội không quên nhắc về những người thầy, người cô, người anh, người chị trong nghề như: cố NSND Phùng Há, cố nghệ sĩ Thanh Nga, cố nghệ sĩ Hùng Cường... Nếu như hai nữ cố nghệ sĩ là người cô dìu dắt mình vào thì cố nghệ sĩ Hùng Cường lại là người anh thân thiết trong nghề, cả hai đã từng là “cặp đôi sóng thần” của phòng vé cải lương ngày đó.
Ôn lại một kỷ niệm trước đây, NSND Bạch Tuyết hài hước kể về chuyện tình cảm “không thể chớm nở” với đàn anh: “Mình chưa thấy người kép nào hay là mình chưa có cơ hội chứ người nhỏ thương ổng, người 12 tuổi mê ổng, người 16 tuổi 20 tuổi 40 tuổi 80 tuổi mê như điếu đổ. Mà sao mình không mê, trời ơi mình mê muốn chết được luôn. Cho nên Bạch Tuyết nói nhỏ với mấy bác hậu đài là nếu để tủ làm tuồng ảnh bên tay trái thì tủ Bạch Tuyết bên tay mặt, và nói với quản lý là nếu mướn khách sạn thì mướn khách sạn ổng ở miền Đông còn khách sạn Tuyết ở miền Tây. Tại mình đâu biết con người mình lúc nào yếu bóng vía thành thử ra mình cứ vậy đi. Tại vì vợ của ảnh đẹp lắm quý vị, chỉ hiền vô cùng, là một người biết điều không thể nói được. Mà người đàn bà như vậy mình thì mình nỡ làm gì sau lưng bóng tối người ta”. Vốn là một câu chuyện tình cảm tuổi trẻ với trái tim non nớt nhưng hành động và cách cư xử của nữ nghệ sĩ đã chứng minh sự nghiêm túc đối với nghề của mình.
Bên cạnh những câu chuyện về ký ức, về kỷ niệm xưa cũ, NSND Bạch Tuyết còn nhân cơ hội để gửi lời cảm ơn chân thành đến với những nghệ sĩ đã khuất – những người bạn đã đồng hành cùng bà trong những năm tháng cống hiến nghệ thuật.
Ở tuổi 77, người NSND vẫn giữ nguyên vẹn lòng nhiệt thành đối với loại hình nghệ thuật dân tộc. Đứng trên sân khấu của “Dấu Ấn Huyền Thoại”, “cây đại thụ” của làng nghề cải lương đã thể hiện xuất sắc các phần trình diễn của mình. Từ tái hiện lại vai diễn Thúy Kiều trong vở Kim Vân Kiều – một trong dấu ấn đỉnh cao của NSND trước năm 1975 cho đến ca, ngâm cải lương trong trích đoạn Đời cô lựu, tân cổ Chuyện đêm mưa... đều được nàng đào hoá thân “ngọt lịm”.
Đặc biệt, nữ nghệ sĩ sinh năm 45 còn dành tặng cho khán giả vở kịch cải lương một người Diễn Kịch Một Mình lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trong Diễn Kịch Một Mình, bà vừa là vua, vừa là trung thần, vừa là nịnh thần. Nét độc đáo trong tiết mục cũng như sự biến hoá đa dạng trong vai diễn của NSND Bạch Tuyết đã khiến người xem phải trầm trồ nể phục, tiếng vỗ tay không ngớt và những lời tán dương khiến người nghệ sĩ như sống lại những năm tháng tuổi trẻ hào hùng, để một lần nữa đắm chìm trong ánh hào quang.
“Dấu Ấn Huyền Thoại” tập 2 sẽ phát sóng vào lúc 20h35 thứ Tư ngày 19/5 trên kênh HTV7.