Ông cha ta đã xài gì trước khi giấy vệ sinh ra đời?

Trung Quốc đã phát minh ra giấy vệ sinh trong khoảng thế kỷ XIV, nhưng sản phẩm thiết yếu này mới chỉ xuất hiện ở phương Tây từ giữa những năm 1800. Và tất nhiên, phải mất một thời gian dài với rất nhiều nỗ lực thì sản phẩm mang tính cách mạng này mới trở nên phổ biến. Bởi vì loài người thích sử dụng các sản phẩm truyền thống, và việc thay đổi tư duy và nhu cầu của những người cổ hủ sang phương pháp làm sạch mới không phải đơn giản.

Dưới đây là những cách kinh điển mà tổ tiên chúng ta đã dùng, và hiện tại vẫn có một số nơi còn sử dụng mỗi khi đi vệ sinh:

12. Lõi ngô

Vào những năm 1700, người bản địa ở Mỹ, và những người dân thuộc địa đã sử dụng lõi ngô khô đã làm rỗng để phục vụ nhu cầu vệ sinh của họ. Lõi ngô được trưng dụng rất nhiều bởi thực tế là ngô là loại thực rất phổ biến lúc bấy giờ, và có đặc tính mềm, dễ chùi. So với giấy mềm thì chắc chắn đây là một phương pháp khá thô sơ, nhưng vẫn an toàn và thoải mái hơn rất nhiều phương pháp dưới đây.

11. Tuyết

Những người sống ở những vùng lạnh hơn (như Inuits) đã sử dụng tuyết như một giải pháp vệ sinh sau khi đi đại tiện. Nhược điểm của phương pháp này rõ ràng là lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cách này hàng ngày, cơ thể sẽ dần thích nghi với cái lạnh thấu xương của tuyết. Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là tuyết được đánh giá là một trong những phương pháp làm sạch vệ sinh nhất, mặc dù có vẻ hơi kỳ quặc.

10. Đá

Lau bằng đá là một trong những kỹ thuật lâu đời nhất. Vào thời cổ đại, người tối cổ sử dụng tất cả những thứ mà họ dễ dàng tìm thấy xung quanh, bao gồm cả đá và các vật liệu tự nhiên khác để ‘giải quyết vấn đề’. Tất nhiên, theo quan điểm hiện đại thì đây không phải giải pháp tối ưu nhất. Nhưng đó có lẽ là một lựa chọn hàng đầu với loài người cách đây hàng ngàn năm, khi không có gì khác tốt hơn.

9. Que gỗ

Khoảng 2.000 năm trước, người dân ở Trung Quốc cổ đại đã sử dụng các loại gậy vệ sinh đặc biệt được cắt từ tre và các loại gỗ khác có hình dạng giống như cái thìa. Theo truyền thống, chúng được gọi là salaka, cachou, hoặc chugi. Các đầu của các dụng cụ được bọc bằng vải, có lẽ cách này khiến người ta cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng cho những việc “quan trọng”.

8. Mảnh gốm

Những người ở Hy Lạp cổ đại sử dụng "pessoi" hoặc các mảnh gốm nhỏ. Pessoi được tìm thấy trong các nhà vệ sinh cổ quanh Mediterranian. Các mảnh gốm có đường kính từ 3 cm đến 11 cm và được cắt lại từ đồ gốm cũ hỏng để có các góc mịn hơn. Thậm chí có một câu ngạn ngữ Hy Lạp đề cập đến việc thực hành phương pháp này: "Ba viên đá là đủ để lau."

7. Bọt biển buộc trên đầu cây gậy

Những người ở La Mã cổ đại đã có một giải pháp thay thế cho giấy vệ sinh hiện đại, đó là sử dụn tersoruim, một miếng bọt biển buộc trên một chiếc que. Tersorium thậm chí còn được đề cập trong các tác phẩm của Seneca, nhưng cách chính xác sử dụng chính xác vật dụng này như thế nào vẫn còn là điều cần tranh luận. Rất có thể, nó đã được dùng chung, và được làm sạch sau khi sử dụng bằng giấm hoặc nước muối, và sau đó tái sử dụng. Tuy nhiên, có khả năng nó được dùng làm chổi vệ sinh chứ không phải giấy vệ sinh.

6. Vỏ sò

Nghe có vẻ khó tin nhưng người dân sống trên đảo và ven biển đã dùng vỏ sò để vệ sinh sau khi đi đại tiện. Nếu không có vỏ, người dân đảo thay thế bằng vỏ dừa. Nhìn có vẻ khá khó chịu vì vỏ sò có độ cứng và các cạnh sắc, nhưng tổ tiên của chúng ta không có nhiều sự lựa chọn như chúng ta bây giờ.

5. Báo và tạp chí

Kỷ nguyên mới bắt đầu vào thế kỷ thứ mười tám với sự xuất hiện của báo và tạp chí. Báo và tạp chí có thể được coi là tiền thân của giấy vệ sinh hiện đại. Ở trên các tờ báo, thậm chí còn có những mục được yêu thích ở địa phương như mục truyện cười hay dự báo thời tiết, rao vặt... Thậm chí ở Mỹ, người ta còn đục sẵn các lỗ để tiện cho người dùng sau khi đọc xong báo sẽ treo lên và sử dụng như giấy vệ sinh.

4. Vải vụn

Vào thời kỳ đầu ở Châu Mỹ và Châu Âu, người ta sử dụng giẻ cũ để lau sau khi đi vệ sinh. Những miếng giẻ như vậy có thể giặt và tái sử dụng, nhưng cuối cùng, chúng vẫn bị thải ra cống, rãnh. Độ mềm của vật liệu là một trong những ưu điểm của phương pháp này. Tuy nhiên, ý tưởng dùng giẻ lau vẫn không được coi là tối ưu vì vấn đề vệ sinh.

3. Cỏ

Trong nhiều thế kỷ liền, người ta sử dụng các vật liệu tự nhiên để vệ sinh. Và vật dụng nào có thể tốt hơn cho mục đích này ngoài thực vật? Cây cối tự nhiên được tìm thấy gần như ở khắp mọi nơi, chúng tương đối mềm, an toàn và dễ dàng “phi tang”. Đó là một trong những cách thân thiện với môi trường nhất để chăm sóc nhu cầu đại tiện của bạn.

2. Nước

Ở Ấn Độ, Châu Phi và các nước Ả Rập, theo truyền thống, người ta thường dùng tay trái và một chút nước để lau chùi sau khi đi vệ sinh. Sau đó người ta rửa lại tay thật sạch. Phương pháp này vẫn được sử dụng ở một số nơi trên thế giới cho đến tận bây giờ.

1. Cát hoặc bụi bẩn

Các điều kiện khí hậu khác nhau khiến người ta sáng tạo ra nhiều cách khác nhau để phục vụ cho nhu cầu vệ sinh. Ở những nơi khô cằn, vì không thể tìm được thứ gì khác, người ta dùng những nắm cát hoặc bụi bẩn để làm sạch sau khi đi vệ sinh. Đây có lẽ là một trong những phương pháp khó chịu, và kém vệ sinh nhất đối với người dân đương đại. Tuy nhiên, tổ tiên của chúng ta vẫn phải tận dụng các nguồn tài nguyên mà họ có sẵn thay vì ở dơ.