Phát ngôn mới nhất vụ công ty Thu Trang bị kiện đòi tiền tỷ

Vụ kiện liên quan đến việc Thu Trang hợp tác làm phim vẫn chưa đi đến hồi kết sau 4 năm.

Mới đây, phía công ty Thu Trang đã có phản hồi liên quan đến vụ kiện về việc hợp tác góp vốn sản xuất phim Dân Chơi Không Sợ Con Rơi. Theo đó, hội đồng xét xử sau khi nghe bị đơn (công ty Thu Trang) và nguyên đơn (công ty Bảo Trinh) trình bày thì đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Công ty Thu Trang hoàn trả cho Công ty Bảo Trinh số tiền hơn 1,3 tỷ đồng bao gồm phần vốn còn thiếu và 10% lợi nhuận phát sinh. Tuy nhiên, phía công ty Bảo Trinh tiếp tục kháng cáo, mong muốn Công ty Thu Trang thanh toán phần vốn góp còn lại và doanh thu theo thỏa thuận là hơn 3,4 tỷ đồng.

Liên quan đế vụ việc này, đại diện công ty Thu Trang đã có chia sẻ với chúng tôi. Cụ thể, bà Nguyễn Thụy Triều Dâng, đại diện Công ty Thu Trang cho biết đối với vụ kiện liên quan công ty Bảo Trinh, TAND TP Thủ Đức xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 9. Tòa án sơ thẩm cho rằng yêu cầu của Công ty Bảo Trinh về việc được nhận lại phần vốn cùng với 10% doanh thu là không phù hợp với quy định của Điều 504 Bộ luật Dân sự về hợp đồng hợp tác.

Toà chỉ chấp nhận 1 phần đơn kiện của Công ty Bảo Trinh là phía Công ty Thu Trang trả cho công ty Bảo Trinh vốn góp và lợi nhuận là 198 triệu đồng. Tòa không chấp nhận phần đơn kiện của Bảo Trinh là lấy thêm 2,2 tỷ. Điều này đồng nghĩa với việc toà chấp nhận toàn bộ đề nghị của Công ty Thu Trang, bao gồm cả yêu cầu phản tố về việc sau khi thanh toán cho Bảo Trinh xong là hợp đồng sẽ được thanh lý.

"Hiện tại, chúng tôi có biết thông tin Công ty Bảo Trinh tiếp tục kháng cáo. Chúng tôi thượng tôn pháp luật và chờ đợi phiên toà tiếp theo. Mọi việc cứ để tòa án phân xử", bà Triều Dâng cho biết thêm.

Phát ngôn mới nhất vụ công ty Thu Trang bị kiện đòi tiền tỷ- Ảnh 1.

HĐXX sau khi nghị án đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Công ty Thu Trang hoàn trả cho Công ty Bảo Trinh số tiền hơn 1,3 tỷ đồng bao gồm phần vốn còn thiếu và 10% lợi nhuận phát sinh nhưng phía nguyên đơn kháng cáo

Theo đơn khởi kiện, tháng 11/2020, Công ty Bảo Trinh ký hợp đồng hợp tác sản xuất và kinh doanh phim với Công ty Thu Trang để góp vốn đầu tư phim điện ảnh Dân Chơi Không Sợ Con Rơi của đạo diễn Phạm Huỳnh Đông. Nội dung hợp đồng thể hiện kinh phí sản xuất phim là 23 tỷ đồng, Công ty Bảo Trinh góp vốn 10% (tương đương 2,3 tỷ đồng). Lợi nhuận mà Công ty Bảo Trinh hưởng được tính bằng lợi nhuận phát hành nhân với 10%.

Ngày 24/7/2022, Công ty Thu Trang phát hành bảng kết toán hợp đồng hợp tác kinh doanh phim Dân chơi không sợ con rơi (được đổi từ tên ban đầu Cha tôi là dân chơi) kèm theo bảng tổng kết doanh thu là hơn 24,9 tỷ đồng. Trong khi đó tổng chi phí cho việc sản xuất phát hành bộ phim là hơn 27,2 tỷ đồng. Như vậy, việc sản xuất bộ phim bị lỗ hơn 2,28 tỷ đồng.

Công ty Bảo Trinh cho rằng, theo thỏa thuận các bên đã ký kết thì nguyên đơn phải được nhận lại phần vốn góp sau khi trừ 10% khoản lỗ, tương đương là hơn 2 tỷ đồng (2,3 tỷ - 10% của khoản lỗ 2,28 tỷ đồng) cùng với khoản lợi nhuận bằng 10% của doanh thu (10% x 24,9 tỷ). Tổng cộng, Công ty Bảo Trinh phải được nhận lại hơn 4,5 tỷ đồng. Đến nay, sau khi đã tất toán phim nhưng Công ty Bảo Trinh chỉ nhận được một phần tiền vốn là 1,15 tỷ đồng. Nguyên đơn nhiều lần liên hệ với Công ty Thu Trang để thanh toán phần vốn góp còn lại và doanh thu theo thỏa thuận là hơn 3,4 tỷ đồng nhưng bị đơn không thực hiện.

Phát ngôn mới nhất vụ công ty Thu Trang bị kiện đòi tiền tỷ- Ảnh 2.

Bộ phim do 2 bên hợp tác bị thua lỗ tiền tỷ

Tại phiên toà, đại diện bị đơn nêu luận điểm khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh để nhà sản xuất và bên đầu tư chia sẻ rủi ro, trong trường hợp xấu nhất doanh thu khai thác của bộ phim thấp hơn tổng vốn đầu tư là 23 tỷ thì phần chia lợi nhuận cho Công ty Bảo Trinh là 10% doanh thu mà không được hoàn vốn.

Để tính toán lời lỗ theo hợp đồng đầu tư phim với Công ty Bảo Trinh, bị đơn đề xuất tính theo cách thức lấy doanh thu thuần hơn 24,9 tỷ đồng trừ đi chi phí sản xuất là 23 tỷ được lợi nhuận là hơn 1,82 tỷ. Công ty Bảo Trinh được nhận 10% số này tương đương với 182 triệu đồng. Phía Công ty Thu Trang phủ nhận việc "ẩn" thông tin về doanh thu. Bị đơn, đồng ý hoàn trả 2,3 tỷ đồng vốn cùng với 182 triệu đồng tiền lãi. Cấn trừ đi số tiền 1,15 tỷ đồng đã trả trước đó, bị đơn sẽ trả cho nguyên đơn số tiền còn lại là hơn 1,3 tỷ đồng. Phía bị đơn nhiều lần đề nghị Công ty Bảo Trinh nhận lại số tiền này nhưng họ không đồng ý.

Phát ngôn mới nhất vụ công ty Thu Trang bị kiện đòi tiền tỷ- Ảnh 3.

Vụ kiện này đã kéo dài 4 năm nhưng chưa đi đến hồi kết