Quán cà phê có 140 máy tính hoạt động 24/7 nhưng chỉ đóng 7 triệu đồng tiền điện mỗi tháng: Cảnh sát vào cuộc điều tra, bắt giữ 2 đối tượng "trộm" hơn 1,02 triệu kWh điện

Hai người đàn ông Trung Quốc nhận về bài học nhớ đời vì hành vi "ăn trộm điện" trong suốt 4 năm.

Theo Sohu, Công ty Mingxing (tên đơn vị đã được thay đổi) tọa lạc tại khu vực thịnh vượng của quận Vũ Hoa, Hồ Nam, Trung Quốc, có hàng chục bất động sản cho thuê. Một trong số đó đã được anh Deng, chủ của một quán cà phê Internet thuê mặt bằng để kinh doanh.

Nhờ nằm ở vị trí đắc địa, quán cà phê với hơn 140 máy tính hoạt động 24/7 này làm ăn rất phát đạt, lúc nào cũng đông khách. Tuy nhiên, chi tiết này cũng đã vô tình khiến vị giám đốc của đơn vị cho thuê mặt bằng là công ty Mingxing chú ý đến.

Vào lúc 11 giờ sáng ngày 4 tháng 10 năm 2021, anh Guo, giám đốc mới được bổ nhiệm của Công ty Mingxing quyết định đến quán cà phê trên để kiểm tra đột xuất thì phát hiện ra một việc rất kỳ lạ là đồng hồ điện ở quán cà phê trên không hoạt động. Lúc đó, giám đốc Guo cho rằng đồng hồ điện này đã bị hỏng, tuy nhiên khi anh quay trở lại quán cà phê trên vào buổi chiều, chiếc đồng hồ điện kia đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo quan sát tại chỗ, Xiao Guo nhận thấy quán cà phê này tiêu thụ rất nhiều điện năng. Mỗi máy tính trong quán có công suất khoảng 300w, tổng cộng có 140 máy tính chạy 24 giờ một ngày. Theo giá điện lúc bấy giờ, giám đốc Xiao Guo ước tính tiền điện mỗi tháng của quán cà phê này sẽ rơi vào khoảng 10.000 NDT (hơn 35 triệu đồng). Thế nhưng sau khi đối chiếu sổ sách thanh toán tiền tiện của quán, giám đốc này nhận thấy số tiền điện phải trả cho mỗi tháng của họ chưa đến 2000 NDT (hơn 7 triệu đồng).

Quán cà phê có 140 máy tính hoạt động 24/7 nhưng chỉ đóng 7 triệu đồng tiền điện mỗi tháng: Cảnh sát vào cuộc điều tra, bắt giữ 2 đối tượng trộm hơn 1,02 triệu kWh điện - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Sohu

Để làm rõ sự mâu thuẫn này, vào ngày 8 tháng 10 năm 2021, giám đốc Xiao Guo đã yêu cầu một thợ điện của công ty lắp một đồng hồ điện khác ở quán cà phê này để theo dõi lượng điện mà quán tiêu thụ. Dữ liệu thu được cho thấy lượng điện tiêu thụ mỗi tháng của quán cà phê này có sự chênh lệch rất lớn với số liệu ghi trong sổ sách. Nghi ngờ chủ quán cà phê đã gian dối trong quá trình sử dụng điện, giám đốc Xiao Guo liền trình báo sự việc với cảnh sát.

Không lâu sau đó, anh Deng đã bị cảnh sát gửi giấy triệu tập. Trước những bằng chứng xác thực từ phía cảnh sát, người này cuối cùng cũng phải cúi đầu chịu tội. Anh Deng khai nhận rằng anh đã hối lộ anh Xu - một thợ điện trong công ty Mingxing 150.000 NDT để nhờ người này "can thiệp” khiến đồng hồ điện sai số. Từ đó, giúp quán cà phê tiết kiệm một khoản kha khá tiền điện.

Đối mặt với sự cám dỗ, anh Xu đã không giữ vững đạo đức nghề nghiệp của mình mà chấp nhận yêu cầu của anh Deng. Kết quả là cả hai đã cùng nhau thực hiện trót lọt hành vi sai trái này trong suốt 4 năm mà không bị phát hiện.

Cảnh sát cũng cho biết tính từ năm 2017 đến khi bị bắt giữ, 2 đối tượng này đã thực hiện hành vi “trộm điện” với tổng lượng điện bị đánh cắp là 1,02 triệu kWh điện, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho Công ty Mingxing. Với hành vi sai phạm nghiêm trọng này, anh Deng và anh Xu sau đó đã bị Tòa án nhân dân quận Vũ Hoa xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trộm cắp điện là hành vi lấy điện trái phép, bị pháp luật nhiều quốc gia nghiêm cấm vì rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn chết người do sử dụng điện không an toàn và mức độ xử lý khắc phục hậu quả rất nặng. Tuy nhiên, vì lòng tham của một số người mà tình trạng ăn cắp điện này vẫn còn xảy ra ở một số địa phương ở Trung Quốc.

Để ngăn chặn điều này, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý chặt chẽ các hộ phụ tải bằng cách theo dõi biểu đồ sử dụng điện của những hộ này. Tuy nhiên, biện pháp hiệu quả nhất vẫn là cần nâng cao ý thức tự giác và bảo vệ tài sản công của mọi người. Có như vậy, những vụ việc tương tự mới thực sự được ngăn chặn trong cộng đồng.

(Theo Sohu)