Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Milton qua lời kể của các nhân chứng

Cơn bão Milton đã trút lượng mưa kỷ lục "nghìn năm có một" và gây ra tình trạng nước dâng cao đe dọa tính mạng con người với những cơn gió kinh hoàng trên một vùng rộng lớn của Florida sau khi đổ bộ gần Siesta Key đêm 9/10 (giờ Mỹ).

Cơn bão đổ bộ vào bờ với cường độ bão cấp 3 và sức gió duy trì là 193km/h, hiện đã suy yếu thành bão cấp 1 khi di chuyển trên đất liền nhưng ngay cả vậy, nó vẫn là một cơn bão nguy hiểm.

Theo CNN, tình trạng mất điện đã xảy ra ở khắp Florida khi bão Milton tiến vào đất liền, tăng gấp đôi lên con số 2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện trong khoảng 3 giờ. Gần Siesta Key, nơi cơn bão đổ bộ, một số hạt cho biết, hơn 70% khách hàng sử dụng năng lượng không có điện. Những cơn gió giật nguy hiểm đã được ghi nhận ngày 9/10 tại nhiều địa điểm xung quanh khu vực Tampa và phía Tây - Trung Florida, nơi bão Milton đổ bộ. Những cơn gió giật mạnh nhất được ghi nhận đến nay bao gồm cơn gió 172km/h ở Venice và 168km/h ở Kênh Egmont tại cửa Vịnh Tampa.

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Milton qua lời kể của các nhân chứng- Ảnh 1.

Nước dâng do bão ở Fort Myers, Florida ngày 9/10. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, lốc xoáy cũng đã khiến nhiều người thiệt mạng. Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie, Florida cho biết, nhiều trường hợp thiệt mạng đã được ghi nhận tại địa phương này sau khi một lốc xoáy càn quét qua.

"Chúng tôi không nêu rõ có bao nhiêu người nhưng tôi có thể thông báo rằng có nhiều hơn 1 người đã thiệt mạng", Cảnh sát trưởng Keith Pearson cho biết. Ông nói thêm rằng hàng trăm ngôi nhà trong quận đã "hoàn toàn bị phá hủy" do lốc xoáy.

Quy mô tàn phá của bão Milton sẽ được thấy rõ khi mặt trời mọc vào sáng 10/10 (giờ Mỹ) nhưng theo các phóng viên của CNN và quan chức địa phương, cơn bão đã gây ra tình trạng đường xá ngập lụt, các mảnh vỡ bay tứ tung và thiệt hại đáng kể về nhà cửa. Gió đã xé toạc mái sân vận động MLB Tropicana Field và làm sập một cẩu tháp vào một tòa nhà.

Theo Makenna Caskey và dì của cô sống tại St. Petersburg, khi họ đang trú ẩn thì nghe thấy tiếng cần cẩu đổ sập "giống như tiếng sấm rền và tiếng kim loại rít lên của một vụ tai nạn tàu hỏa". Âm thanh đó là tiếng một cần cẩu tháp ở khu vực trung tâm thành phố đổ sập và rơi xuống một tòa nhà ngay đối diện căn hộ của Caskey.

Cùng lúc đó, Caskey và dì của cô cảm thấy "một cơn chấn động dữ dội làm rung chuyển toàn bộ tòa nhà của chúng tôi. Đĩa, bát, đồ đạc, cảm giác như có thứ gì đó va vào tòa nhà".

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Milton qua lời kể của các nhân chứng- Ảnh 2.

Cần cầu ở St. Petersburg, Florida đổ sập do bão Milton. Ảnh: Makenna Caskey

Người săn bão Jonathan Petramala đã cho CNN xem cảnh mái sân vận động Tropicana Field rách lớn và nói rằng: “Đây là một trong những điều kỳ lạ nhất từ trước đến nay”. Sân vận động được cho là nơi ở của những người ứng cứu đầu tiên sau cơn bão, nhưng kế hoạch đó phải thay đổi ngay bây giờ. Anh cũng cho biết một số nhà di động và bãi đỗ xe kéo đang “bị xé nát thành từng mảnh”.

Tại Tampa, lũ quét đe dọa tính mạng đã nhấn chìm các con đường trong khi các vụ nổ máy biến áp thắp sáng cả bầu trời.

Mặc dù chính quyền và các nhà khí tượng học lo ngại Tampa sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nhất của bão Milton, nhưng có vẻ như thành phố này đã tránh được đợt sóng lớn cao 4,5 mét tàn khốc như dự báo, phóng viên Brian Todd của CNN cho hay.

Nhưng ông nói thêm rằng lượng mưa đã vượt quá dự báo khi chỉ trong vài giờ đã hứng chịu lượng mưa bằng 5 tháng. Ông cho biết: "Tôi chưa bao giờ thực sự thấy những bức tường nước đổ xuống từ một cơn bão như vậy".

Vài giờ sau khi Milton lần đầu tiên đổ bộ, tâm bão đã di chuyển về phía Đông qua miền Trung Florida. Nhưng khu vực Vịnh Tampa vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm, phóng viên Todd cảnh báo và gọi đây là "một trong những cơn bão tàn khốc nhất mà tôi từng đưa tin".

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Milton qua lời kể của các nhân chứng- Ảnh 3.

Một ngôi nhà tại Florida bị bão Milton cuốn bay mái (Ảnh: Reuters)

St. Petersburg chứng kiến lượng mưa nghìn năm có một trong suốt 3 giờ, nhiều hơn 3 tháng lượng mưa trung bình của thành phố khi dải mưa lớn nhất của bão Milton dừng lại trên khu vực Vịnh Tampa tối 9/10.

Các viên chức ở Florida đang chờ trời sáng để đánh giá thiệt hại ở các thành phố của họ khi bão Milton tiếp tục càn quét qua bang này.

"Chúng tôi không biết mình sẽ thấy gì khi trời sáng ở đây", Chủ tịch Hội đồng thành phố Tampa Guido Maniscalco nói với CNN.

"Gió rất đáng sợ, tôi chưa bao giờ nghe thấy điều gì như vậy và tôi đã ở Tampa cả đời", ông Maniscalco cho hay. Ông nói rằng mối lo ngại lớn nhất trong khu vực là tình trạng nước dâng do bão và bất kỳ thiệt hại nào có thể xảy ra sau đó.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), ít nhất 27 cơn lốc xoáy đã được báo cáo ở Florida vào 9/10 khi bão Milton đang tiến vào bang này.

Milton là cơn bão thứ ba tấn công Florida trong năm nay. 3 cơn bão phá vỡ kỷ lục đã tấn công Florida gồm Francine, Helene và bây giờ là Milton. Bão Milton sẽ duy trì cường độ khi di chuyển qua miền Trung Florida cho đến sáng 10/10. Các thành phố như Lakeland, Kissimmee, Orlando và Cape Canaveral đều nằm trong đường đi dự báo của cơn bão.