Tàu lặn Titan xác nhận đã bị ép nát khi đang thám hiểm tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương

Tuần duyên Mỹ thông báo rằng các mảnh vỡ thu thập được cho thấy tàu lặn Titan đã bị “nghiền nát một cách thảm khóc” với 5 người trên khoang đã thiệt mạng.

Trong buổi họp báo tại thành phố Boston, bang Massachusetts vào chiều ngày 22/6 (rạng sáng 23/6 giờ Hà Nội), đô đốc John Mauger, người đứng đầu lực lượng tuần duyên Mỹ, thông báo rằng các phương tiện tự hành dưới nước được triển khai từ tàu Canada đã phát hiện mảnh vỡ từ tàu lặn Titan cách mũi xác của tàu Titanic khoảng 488 mét và độ sâu gần 4.000 mét ở Bắc Đại Tây Dương.

Các quan chức cho biết đã tìm thấy 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn, có độ dài 6,7 mét, trong số các mảnh vỡ còn lại sau khi tàu bị xé rách. "Những mảnh vỡ này cho thấy một vụ nổ nghiêm trọng đã xảy ra trong buồng áp suất", ông Mauger nói.

Ngay trước buổi họp báo của tuần duyên Mỹ, công ty OceanGate, người vận hành tàu lặn Titan, đã phát đi một tuyên bố xác nhận không có ai sống sót trong sự cố, bao gồm cả người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, Stockton Rush, cũng là người vận hành tàu.

Các hành khách còn lại bao gồm tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh, Hamish Harding, 58 tuổi, doanh nhân gốc Pakistan, Shahzada Dawood, 48 tuổi, cùng con trai 19 tuổi của ông, Suleman, đều là công dân Anh, và nhà hải dương học quốc tịch Pháp, Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, một chuyên gia nổi tiếng về tàu Titanic và đã thăm xác tàu hàng chục lần.

"Các hành khách này là những nhà thám hiểm thực sự, sở hữu tinh thần phiêu lưu và đam mê khám phá, bảo vệ đại dương trên toàn cầu. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến gia đình họ trong thời điểm đau buồn này," công ty thông báo.

Chuẩn đô đốc Mauger cho biết vẫn còn quá sớm để biết chính xác thời điểm xảy ra tai nạn với tàu Titan. Lực lượng tìm kiếm đã đặt các thiết bị phao thủy âm dưới nước trong hơn ba ngày tại khu vực đó mà không phát hiện bất kỳ âm thanh lớn hay dữ dội nào có thể xuất hiện khi tàu lặn bị tác động mạnh.

Tuy nhiên, vị trí của các mảnh vỡ tương đối gần với xác tàu Titanic và thời điểm liên lạc cuối cùng với tàu Titan cho thấy sự cố xảy ra khi tàu chuẩn bị đặt chân xuống đáy biển vào ngày 18/6.

Các thiết bị phao thủy âm đã thu được một số tiếng động trong những ngày 20 và 21/6, tạo nên hi vọng rằng tàu Titan vẫn còn nguyên vẹn và những người trên tàu đang cố gắng liên lạc bằng cách đập vào thân tàu. Tuy nhiên, phân tích cho thấy rằng âm thanh này có thể xuất phát từ nguồn khác.

"Không có sự tương quan nào giữa tiếng ồn và vị trí của các mảnh vỡ dưới đáy biển," ông Mauger nói.

Từ trái qua phải: Hamish Harding, Shahzada Dawood, Suleman Dawood, Paul-Henri Nargeolet và Stockton Rush, các nạn nhân trên tàu lặn Titan

Theo ông, đội tìm kiếm cùng tàu sẽ sớm rời khỏi hiện trường sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài 4 ngày, trong khi các thiết bị tự hành tiếp tục thu thập chứng cứ dưới đáy biển. Hiện chưa rõ liệu có thể thu hồi thi thể nạn nhân hay không, do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu đó.

"Thay mặt Tuần duyên Mỹ và toàn bộ trung tâm chỉ huy tìm kiếm, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình", chuẩn đô đốc Mauger thêm.

Theo Wall Street Journal, một quan chức không tiết lộ danh tính đã thông báo rằng các thiết bị giám sát âm thanh bí mật dưới nước của Hải quân Mỹ đã ghi nhận một vụ ép bẹp tại thời điểm tàu Titan biến mất ở vùng Đại Tây Dương. Thiết bị này được thiết kế để phát hiện các tàu ngầm.

Ông Stockton Rush trả lời phỏng vấn đài CBS về chuyến thám hiểm tàu Titanic:

"Qua việc phân tích dữ liệu âm thanh, Hải quân Mỹ đã phát hiện sự bất thường tương ứng với một vụ ép bẹp xảy ra trong khu vực gần nơi tàu lặn Titan đang hoạt động trước khi mất liên lạc," quan chức này cho biết.

Tàu lặn Titan mất tích vào ngày 18/6 khi đang vận chuyển 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland, Canada khoảng 600 km. Theo trang web của công ty, công ty OceanGate đã tiến hành các chuyến thám hiểm đến xác tàu Titanic từ năm 2021, với mức giá 250.000 USD cho mỗi người.