Thiếu ngủ là 'đầu mối' của nhiều căn bệnh nghiêm trọng, chớ coi thường!

1. Ung thư ruột
Trước khi tiếp tục thức khuya làm việc hoặc “luyện” phim nửa đêm, bạn hãy xem xét những vấn đề sức khỏe sau đây do thiếu ngủ gây ra, theo Best Life.
Điều này có thể gây sốc cho bạn, nhưng thiếu ngủ là một trong số các yếu tố nguy cơ ung thư ruột kết. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đối tượng ngủ trung bình dưới 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc khối u đại trực tràng tăng gần 50% so với những người ngủ hơn 7 giờ mỗi đêm, theo Best Life.
Khối u đại trực tràng là những tổn thương tiền thân của ung thư đại tràng.

2. Bệnh tim

Một vấn đề sức khỏe khác do thiếu ngủ là bệnh tim, bởi vì những người có thói quen ngủ kém có sự tích tụ nhiều mảng bám, theo lời của Sanjiv M. Patel, MD, bác sĩ tim mạch tại Viện Tim mạch & Tim mạch tại Trung tâm Y tế Orange Coast ở California (Mỹ).
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thậm chí còn cảnh báo rằng ngủ ít hơn 7 giờ một đêm sẽ khiến bạn có nguy cơ bị đau tim cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo ngủ đủ giấc.

3. Bệnh tiểu đường

Bạn có tin không, một trong những cách dễ nhất để chống lại bệnh tiểu đường loại 2 là ngủ đủ giấc. Khi các nhà nghiên cứu của Harvard (Mỹ) phân tích 11 báo cáo về mối quan hệ giữa thời gian ngủ và bệnh tiểu đường, họ phát hiện ra rằng nếu mộ người ngủ ít hơn 7 giờ một đêm, thì cứ 1 giờ thiếu ngủ sẽ làm tăng 9% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo Best Life.
Các tác giả nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nếu ngủ nhiều hơn 7 giờ mỗi đêm thì cứ 1 giờ dư ra sẽ làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tốt nhất là ngủ đúng 7 giờ.

4. Tăng huyết áp

Trong cuốn sách của mình, Schimpff cũng lưu ý rằng thiếu ngủ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension thậm chí còn phát hiện ra rằng trong khoảng thời gian 10 năm, những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ bị huyết áp cao hơn gấp đôi.

5. Tăng các cơn đau mạn tính

Khi không ngủ đủ giấc, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhận thức về cơn đau tăng lên đáng kể. Ngoài ra, việc thiếu ngủ gây ra tình trạng viêm gia tăng trên khắp cơ thể có thể làm trầm trọng thêm chứng đau lưng mạn tính, theo Best Life.

6. Béo phì

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 60.000 phụ nữ trong 16 năm và thấy rằng những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm có nguy cơ béo phì cao hơn 15% so với những người ngủ 7 giờ.

7. Trầm cảm

Và nếu bạn đã phải vật lộn với chứng trầm cảm, thì việc thiếu ngủ sẽ chỉ làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Có một số vấn đề nghiêm trọng về cảm xúc do thiếu ngủ, ngủ ít hơn 8 giờ một đêm, họ có nhiều nguy cơ có những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, theo Best Life.

8. Suy giảm chức năng nhận thức

Nếu bạn liên tục cảm thấy lơ mơ tại nơi làm việc, có thể do bạn thiếu ngủ. Cutler giải thích rằng đối với nhiều người, chức năng trí tuệ giảm sút là một trong những vấn đề sức khỏe do thiếu ngủ.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ kém nhất có cả nồng độ beta-amyloid cao nhất trong não và thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tồi tệ nhất.

9. Suy giảm hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Sleep đã phân tích 11 cặp sinh đôi với các kiểu ngủ khác nhau và phát hiện ra rằng những người sinh đôi ngủ ít hơn trung bình có hệ thống miễn dịch yếu hơn so với anh chị em sinh đôi đủ giấc ngủ, theo Best Life.