Tìm ra quan tài nguyên thủy của "pharaoh vĩ đại nhất" Ramesses II

Thêm một mảnh ghép quý giá về Ramesses II, vị pharaoh được ca tụng nhiều nhất Ai Cập cổ đại, vừa được hé lộ.

Theo Heritage Daily, Ramesses II là pharaoh thứ ba của Vương triều thứ 19 trong thời kỳ Tân Vương quốc Ai Cập.

Triều đại của Ramesses II thường được coi là nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập, được đánh dấu bằng một số chiến dịch quân sự lớn và nhiều dự án xây dựng vĩ đại. Ông cũng hay được ca tụng là một "pharaoh của các pharaoh".

Tìm ra quan tài nguyên thủy của pharaoh vĩ đại nhất Ramesses II - Ảnh 1.

Một bức tượng Pharaoh Ramesses II - Ảnh: HISTORY SKILLS

Dựa trên các tài liệu lịch sử, hầu hết các nhà Ai Cập học cho rằng Ramesses II lên ngôi vào năm 1279 trước Công nguyên và trị vì cho đến khi ông qua đời ở tuổi khoảng 90 vào năm 1212 hoặc 1213 trước Công nguyên.

Hài cốt của ông được an táng trong khu phức hợp lăng mộ KV7 ở Thung lũng các vị vua, nằm đối diện với khu lăng mộ KV5 của các con trai ông và gần khu lăng mộ KV8 của người con trai kế vị ông - Pharaoh Merenptah.

Dưới thời trị vì của Pharaoh Ramesses III (1186-1155 trước Công nguyên) thuộc Vương triều thứ 20, lăng mộ của Ramesses II đã bị bọn cướp mộ phá hoại.

Các quan tư tế đã chuyển hài cốt của ông đến lăng mộ của Nữ hoàng Ahmose Inhapy, sau đó đến lăng mộ của tư tế cao cấp Pinedjem II.

Sau đó, nơi an nghỉ cuối cùng của ông là khu lăng mộ TT320, nằm cạnh địa điểm Deir el-Bahari, ở Theban Necropolis đối diện thành đô Luxor.

Lăng mộ này là nơi chôn cất hoàng gia, chứa xác ướp của hơn 50 vị pharaoh, hoàng hậu và các thành viên hoàng gia khác trong thời kỳ Tân Vương quốc.

Xác ướp của Ramesses II được phát hiện tại TT320 trong cuộc khai quật năm 1881.

Người ta tìm thấy ông được đặt trong một chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản, cho thấy rằng đây chỉ là một biện pháp tạm thời cho đến khi xác định được nơi an nghỉ lâu dài hơn và chế tác một chiếc quan tài mới, điều đã không bao giờ xảy ra.

Thế nhưng, một báu vật đã được hé lộ bất ngờ thông qua cuộc nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Sorbonne (Pháp).

Công bố trên Revue d'Égyptologie, các tác giả cho biết một mảnh quan tài được phát hiện vào năm 2009 tại Abydos là một phần của quan tài ban đầu mà xác ướp Ramesses II đã được đặt vào.

Tìm ra quan tài nguyên thủy của pharaoh vĩ đại nhất Ramesses II - Ảnh 2.

Mảnh quan tài được xác định là quan tài nguyên thủy của Pharaoh Ramesses II - Ảnh: Kevin Cahail

Đó là một phần của chiếc quan tài được chế tác công phu, phù hợp với sự tôn quý của một pharaoh.

Cách trang trí và văn bản trên mảnh quan tài cho thấy nó được sử dụng lần đầu tiên cho Ramesses II và sau đó được sử dụng lại cho một quan tư tế thượng phẩm của Vương triều thứ 21, Menkheperre (khoảng năm 1000 trước Công nguyên).

Menkheperre có thể là người đã vận chuyển quan tài đến Abydos sau khi khu mộ KV7 bị cướp phá.