TQ: Shipper ngã gục, tử vong sau khi làm việc 18 tiếng/ngày

Cái chết thương tâm của nhân viên giao hàng khơi dậy cuộc thảo luận về quyền lợi tài xế.

Trang SCMP đưa tin, cái chết thương tâm của một nhân viên giao hàng người Trung Quốc 55 tuổi - người đã qua đời trong giấc ngủ trên chiếc xe của mình sau những ngày làm việc kéo dài tới 18 tiếng, đã khơi lại các cuộc thảo luận quan trọng về phúc lợi và quyền lợi hợp pháp của shipper trên toàn đất nước.

Được biết, vụ việc xảy ra ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đang gây sự chú ý của cư dân mạng thông qua một video được lan truyền rộng rãi vào ngày 6/9.

Đoạn phim ghi lại cảnh nhân viên giao hàng thực phẩm họ Yuan, đã qua đời khi đang ngủ trong lúc chợp mắt nghỉ ngơi trên chính chiếc xe của mình, sau một ngày dài hoàn thành nhiều đơn hàng.

Một nhân chứng tiết lộ rằng, ông Yuan đã nghỉ ngơi ngay trên xe từ khoảng 9 giờ tối ngày 5/9 cho đến khi ông được một tài xế giao hàng khác phát hiện vào 1 giờ sáng hôm sau.

Một người trong cuộc tên Yang Yang chia sẻ với trang Zonglan News rằng, ông Yuan nổi tiếng với sự cần mẫn, làm việc không ngừng nghỉ, điều này mang lại cho ông biệt danh "Ông hoàng đơn hàng".

Anh Yang cho biết thêm, ông Yuan thường kiếm được từ 500 đến 600 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đến 2 triệu đồng) một ngày, với thu nhập vượt quá 700 nhân dân tệ (khoảng 2,5 triệu đồng) vào những ngày mưa.

"Đôi khi ông ấy làm việc đến 3 giờ sáng, sau đó dậy lúc 6 giờ sáng để bắt đầu công việc. Khi cảm thấy mệt mỏi, ông ấy sẽ chợp mắt trên xe, sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng", Yang nói.

Một đồng nghiệp khác của ông Yuan tên Zhao Hua cũng chia sẻ với trang Dingduan News rằng, 1 tháng trước khi qua đời, ông Yuan đã bị gãy chân trong một tai nạn giao thông khi đang giao hàng. Ông ấy nghỉ ngơi khoảng 10 ngày trước khi quay lại làm việc và 2 tuần sau đó bi kịch xảy ra.

Zhao cho biết, ông Yuan đến Hàng Châu kiếm sống và hỗ trợ đứa con trai 16 tuổi của mình đang học tập tại đây. Ông cũng có một người con trai lớn đã lập gia đình.

Vào ngày 9/9, Văn phòng Phân khu Xianlin ở quận Yuhang đã ra tuyên bố chính thức xác nhận rằng, ông Yuan đã "ngất xỉu và qua đời mặc dù được cấp cứu".

"Nền tảng giao hàng thực phẩm, công ty bảo hiểm và gia đình đã đạt được thỏa thuận. Các thủ tục tiếp theo đang được thực hiện theo trình tự", thông báo nêu.

Vụ việc đã dấy lên làn sóng phẫn nộ của dư luận trên mạng xã hội.

Ngành công nghiệp giao hàng thực phẩm ở Trung Quốc rất khắc nghiệt, với việc tài xế phải đối mặt với mức lương thấp, điều kiện làm việc khó khăn và thường xuyên bị khách hàng ngược đãi.

"Một 'Ông hoàng đơn hàng' khác đã ngã xuống. Liệu có thực sự không có cách nào để tránh những bi kịch này?", một người bình luận.

"Ông ấy ở độ tuổi 50, trụ cột gia đình, làm việc cả ngày lẫn đêm. Mong ông được an nghỉ. Hy vọng kiếp sau ông ấy sẽ không phải chạy đua với thời gian như thế này", một người khác bình luận.

Bên cạnh đó, số lượng nhân viên giao hàng thực phẩm ở Trung Quốc đã vượt qua 10 triệu người vào năm ngoái, với Meituan và Ele.me, 2 nền tảng lớn nhất, lần lượt sử dụng 7,45 triệu và 4 triệu tài xế tích cực.

Sun Ping - nhà nghiên cứu tại Viện Báo chí và Truyền thông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận thấy rằng, từ năm 2018 đến năm 2021, thời gian làm việc của nhân viên giao hàng toàn thời gian đã tăng đáng kể.

Năm 2018, khoảng 36,5% tài xế làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày, đến năm 2021, con số này đã tăng lên 62,6%. Sự gia tăng lực lượng lao động và thời gian làm việc, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt, đã làm dấy lên mối quan ngại của công chúng về quyền lợi hợp pháp của họ.

Trong một vụ việc khác xảy ra tại Hàng Châu vào ngày 12/8, một nhân viên giao hàng đã bị nhân viên bảo vệ tịch thu chìa khóa xe đạp điện vì đi đường tắt qua vành đai xanh của khu dân cư để tiết kiệm thời gian. Tuyệt vọng vì không muốn bị chậm trễ, shipper đã quỳ xuống, cầu xin bảo vệ trả lại chìa khóa cho mình, điều này khiến một nhóm người khác tụ tập lại phản đối và yêu cầu bảo vệ phải xin lỗi.