Tranh cãi chuyện nhắc người lấy đồ từ thiện phải nói lời cảm ơn: Giúp đỡ hay ban ơn!

"Từ thiện là cốt ở tấm lòng, nếu chỉ mong ngóng lời cảm ơn ở người nhận thì tốt nhất đừng làm", một nick name cho hay. 

Dịch covid 19 đang có những diễn biến phức tạp tại TP.HCM khiến cuộc sống của người dân phần nào bị ảnh hưởng, nhưng khó khăn hơn cả có lẽ phải kể đến những người lao động nghèo tại đây. Cũng bởi vậy không ít nhà hảo tâm đã tổ chức những địa điểm phát cơm miễn phí, phần nào giảm bớt gánh nặng cho những mảnh đời khó khăn. 

Tuy nhiên kéo theo đó cũng là những tranh cãi xoay quanh vấn đề từ thiện và mới đây là một trường hợp tương tự khi người nhận đồ từ thiện bị nhắc nhở phải nói "cảm ơn". Cụ thể đoạn clip được đăng tải ghi lại cảnh một mạnh thường quân lên tiếng nhắc nhở về thái độ của người nhận: "Cảm ơn em gái nhé. Mà cho cái gì mình cảm ơn gật đầu các cô chú 4h sáng dậy nấu cơm. Mà anh thấy em lấy đi em cứ tỉnh bơ như không. Người lớn mình cũng phải lịch sự chứ. Lấy cơm anh thấy dửng dưng quá.” Trước lời nhắc nhở của mạnh thường quân, người phụ nữ chỉ biết gật đầu liên tục và nói lời cảm ơn.



Người phụ nữ bị người phát đồ nhắc nhở về việc nói lời cảm ơn. 

Đoạn clip hiện đang nhận về hàng loạt ý kiến trái chiều. Có người đồng tình khi cho rằng nói lời cảm ơn là hành động nên làm để thể hiện người có văn hóa đồng thời tỏ thái độ biết ơn với người giúp đỡ mình lúc khó khăn. Tuy nhiên, cũng không ít sự chỉ trích về thái độ trịnh thượng của mạnh thường quân: 

- "Anh ta hơi cao giọng và giống như đang dạy dỗ, ban ơn nhiều hơn là từ thiện, giúp đỡ. Hơn nữa từ thiện là cốt ở tấm lòng, nếu chỉ mong ngóng lời cảm ơn ở người nhận thì tốt nhất đừng làm."

- "Biết là phải cảm ơn nhưng cách anh này nói mình cảm thấy ngượng luôn nếu là người nhận cơm". 

- “Thật sự, bác này dạy cũng không sai đâu nhưng mọi người hãy nghe kĩ đi. Cách mà người đàn ông này lên giọng thật sự chối tai đó như kiểu là dạy dỗ, ra oai ý. Người phụ nữ kia thì hiền.”

- "Người có tâm thật sự thì khi làm ơn cho ai họ không cần người đó báo đáp. Và họ cũng ko bắt người khác phải cảm ơn mình, bởi niềm vui của người làm việc thiện họ chỉ mong mang lại một chút gì đó để cho người nghèo bớt khổ. Chứ họ không hề sân si , hoạnh hoẹ “sao mày không nói cám ơn tao”. Bởi mục đích của người làm việc thiện không phải để người khác phải mang ơn và buộc người khác phải nói lời cảm ơn, và càng không lên mặt dạy dỗ hay sỉ nhục họ trước cộng đồng mạng như vậy." 

Trước đó, mạng xã hội cũng từng xôn xao sự việc một mạnh thường quân lên tiếng việc không phát cơm từ thiện cho 'bụi đời', người sơn móng tay móng chân. 'Thanh niên đi ra ngoài đi, không phát cơm cho em, bụi đời không phát'; 'Sao chị sơn móng chân mà chị vào đây lãnh cơm?',… - người điều phối phát cơm ở cổng bệnh viện Chợ Rẫy thông báo, kiên quyết mời những người này ra khỏi hàng, không phát cơm.


Người phụ nữ bị chỉ trích vì sơn móng tay nhưng đi lấy đồ từ thiện.

Ngay sau đó còn xuất hiện đoạn clip mạnh thường quân xưng "thanh niên" với người đáng tuổi cha, chú mình: "Sao lấy tận 2 phần hả thanh niên?"... "Chị một phần? Chị bị sao mà phải nhận cơm thay thanh niên? Lần sau bảo bà tự đi nhận nhé"... "Rồi, thanh niên về đi", loạt phát ngôn của mạnh thường quân khi phát cơm từ thiện khiến cư đân mạng tức giận. 


Người đàn ông lớn tuổi lấy 2 hộp cơm bị chặn lại để "hỏi thăm".

Hari Won đã chơi Ragnarok Online tựa game PC hot nhất Hàn Quốc, tham gia ngay nhé https://bit.ly/Ragnarokwe251140x295

MỤC LỤC [Hiện]