Tranh cãi từ phát ngôn "TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi" của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai

Ngay từ khi ra mắt, TWICE đã luôn được so sánh với đàn chị SNSD.

Mới đây, cư dân mang đã "đào" lại một trích đoạn chương trình truyền hình vào năm 2018, với sự tham gia của hai thành viên TWICENayeon, Jihyo cùng Yuri (SNSD). Tại đây, Yuri đã nói: "SNSD dù đã có sự thay đổi về số lượng thành viên, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy TWICE có nhiều nét tương đồng và thân thuộc với chúng tôi".

Phát ngôn này đã từng khiến cư dân mạng chia làm hai phe, một bên cho rằng Yuri đang khen ngợi và động viên hậu bối, phe khác lại khẳng định TWICE giống SNSD do đạo nhái cả về số lượng thành viên lẫn phong cách. Kể từ khi ra mắt, TWICE đã luôn được so sánh với đàn chị SNSD do có cùng số lượng thành viên và loạt thành tích khủng, nhăm nhe ngôi vị "nhóm nhạc nữ quốc dân". Đã nhiều lần nhóm bị cáo buộc đạo nhái đàn chị, nhưng sự thật có phải là vậy?

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 2.

Phát ngôn của Yuri từng khiến cư dân mạng tranh cãi dữ dội.

Áo phông trắng và quần jeans

Theo cư dân mạng, trang phục áo phông trắng và quần jeans xanh trong MV "Heart Shaker" của TWICE đạo nhái hoàn toàn bìa album "Gee" của SNSD. Siêu hit "Gee" năm 2009 của SNSD đã có công lăng xê quần jeans thành xu hướng cực hot trong năm đó.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 3.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 4.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, áo phông trắng và quần jeans đều là những trang phục rất cơ bản, ai cũng có trong tủ quần áo, ai cũng đã từng mặc. Nếu như SNSD đồng bộ áo phông trắng giống nhau và quần jeans thì TWICE diện áo trắng với những kiểu dáng khác nhau, ngoài ra các cô gái còn mặc cả quần short và váy ngắn jeans. Trước TWICE, cũng đã từng có nhiều nhóm diện trang phục này, nên không thể nói các cô gái "đạo nhái' SNSD.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 5.

Dal Shabet

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 6.

Highlight

Kẹo mút

Một trong những cáo buộc đạo nhái đáng chú ý khác đó chính là TWICE bị tố đạo nhái bìa single "Kissing You" của SNSD. Ở cả hai bìa đĩa, 9 cô gái đều tạo dáng dễ thương với những cây kẹo mút.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 7.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 8.

Ngay lập tức, người hâm mộ TWICE đã phản pháo bằng loạt lý lẽ như cùng có đội hình 9 người nên cách sắp xếp bìa album như vậy là hợp lý. Kẹo mút cũng là phụ kiện phổ thông. Ngoài ra, kẹo mút còn là biểu tượng của TWICE khi lightstick (gậy cổ vũ) chính thức của nhóm mang hình dáng này.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 9.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 10.

Lightstick chính thức của TWICE có hình kẹo mút

Hình ảnh bầu trời đêm trên bãi biển

Khi phát hành ca khúc "Dance The Night Away", TWICE một lần nữa lại bị cáo buộc sao chép ý tưởng của đàn chị. Cả bìa đĩa "Dance The Night Away" và "Party" của SNSD đều là hình ảnh bầu trời đêm đầy sao lấp lánh trên bãi biển.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 11.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 12.

Tuy nhiên, sự khác biệt đã nhanh chóng được người hâm mộ chỉ ra. Bìa đĩa của SNSD chỉ mang tính chất minh họa khi toàn bộ cảnh quay được thực hiện vào ban ngày, còn với TWICE, 9 cô gái đã thực sự nhảy trên bãi biển vào buổi đêm.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 13.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 14.

Hình tượng đội cổ vũ

Năm 2010, SNSD khiến toàn châu Á bùng nổ với bản hit "Oh!" nơi 9 cô gái hóa thân thành những cô nàng đội cổ vũ xinh đẹp. Năm 2016, siêu hit "Cheer Up" đưa tên tuổi TWICE bay cao cũng sử dụng trang phục đội cổ vũ giống như đàn chị.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 15.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 16.

Dù... giống thật, nhưng người hâm mộ cũng đã chỉ ra bộ trang phục cổ vũ chỉ là một phân cảnh trong MV "Cheer Up", các cô gái đã hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau và đội cổ vũ chỉ là một trong số đó. Trong khi đó, hình ảnh đội cổ vũ xuyên suốt trong "Oh!" và SNSD không có sự thay đổi nào khác.

Ngoài ra, hình tượng đội cổ vũ cũng đã từng được nhiều nhóm nhạc nữ sử dụng trước đó như CLC, WJSN, KARA...

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 17.

KARA

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 18.

WJSN

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 19.

CLC

Những chiếc váy cổ điển

Khi "What Is Love?" được phát hành, lại một lần nữa TWICE dính cáo buộc đạo nhái đàn chị. Lần này, chi tiết được mổ xẻ chính là những chiếc váy cổ điển. SNSD đã mặc những chiếc váy này để chụp ảnh bìa album, còn TWICE sử dụng trong MV.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 20.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 21.

Người hâm mộ đã chỉ ra sự khác biệt giữa những chiếc váy. Thứ nhất, SNSD chỉ dùng để chụp ảnh bìa album, không hề dùng trong MV, còn TWICE mặc váy này trong MV "What Is Love?". Thứ hai, có sự khác biệt về phong cách khi váy của TWICE nhiều màu sắc rực rỡ và hiện đại hơn, còn váy của SNSD thì "chuẩn cổ điển".

Phong cách retro

Nghi án đạo nhái SNSD cuối cùng của TWICE chính là sao chép hình ảnh của đàn chị trong MV "Dancing Queen". Áo sơ mi, quần jeans sắc màu mang phong cách retro trong "I Want You Back" của 9 cô gái nhà JYP được cho là học hỏi không ít từ SNSD.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 22.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 23.

Tuy nhiên, nếu như phong cách này là chủ đạo cho "Dancing Queen", gây hiệu ứng thị giác mạnh mẽ thì với TWICE, đây đơn thuần chỉ là sự tôn trọng bài hát gốc. "I Want You Back" là bản hit cũ của nhóm The Jackson 5, được phát hành vào năm 1969. TWICE chỉ hát lại ca khúc này và ăn mặc tương tự như bản gốc.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 24.

Bản gốc "I Want You Back" của The Jackson 5.

Phản ứng của cư dân mạng Hàn Quốc với bài đăng là rất mạnh mẽ. Hàng loạt những bình luận gay gắt đã được dân mạng để lại:

- Thật vớ vẩn, tôi mặc áo phông trắng và quần jeans từ nhỏ thì có nghĩa SNSD đạo nhái tôi à?

- Thời trang quay vòng liên tục nên chẳng phải đạo nhái gì đâu.

- Trùng hợp? Có cả tá nhóm trùng hợp trong Kbiz này.

- SNSD là SNSD và TWICE là TWICE. TWICE đang thực hiện rất tốt phong cách của riêng mình.

- TWICE không cần sao chép để thành công, họ còn nhiều phong cách độc đáo khác.

Cư dân mạng cũng đã chỉ ra những phong cách độc đáo trước giờ mới chỉ có TWICE thử như zombie (xác sống), người ngoài hành tinh, nhân vật hoạt hình.

Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 25.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 26.
Tranh cãi từ phát ngôn TWICE có nhiều nét tương đồng với chúng tôi của Yuri (SNSD): Na ná nhiều lần đến mức khó tin, nhưng soi kỹ lại có gì đó sai sai - Ảnh 27.

Nguồn: Koreaboo