Trẻ em được cha mẹ yêu thương sẽ giỏi Toán hơn những đứa trẻ có gia đình không hạnh phúc

Mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái có liên quan đến việc phát triển kỹ năng toán học ở tuổi 11, theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của cha mẹ trong việc giúp trẻ đạt được các kỹ năng toán học tốt. Một mối quan hệ hài hòa với cha mẹ có mối tương quan với các kỹ năng toán học của trẻ. Vì thế, một đứa trẻ có mối quan hệ hài hòa với cha mẹ thường giỏi toán hơn những đứa trẻ có cuộc sống gia đình bất hạnh.

Các nhà tâm lý học Vương quốc Anh phát hiện ra rằng, sự hợp tác giữa cha mẹ và con cái - được đánh giá thông qua một buổi vẽ trên bảng đồ chơi Etch-A-Sketch - có liên quan đến kết quả thi toán ở tuổi 11. Cha mẹ có trình độ học vấn cao, có mức độ tham gia nhiều với nhà trường thì con họ cũng có kỹ năng toán học tốt ở độ tuổi đó.


Nghiên cứu của Đại học Sussex về khả năng toán học của trẻ 11 tuổi.

Một trong số những cách độc đáo mà sự giáo dục của cha mẹ góp phần đạt được các kỹ năng toán học có thể là di truyền, các nhà khoa học cho biết thêm. Ví dụ, cha mẹ có trình độ học vấn cao hơn có thể truyền lại những đặc điểm quan trọng về trình độ học vấn, chẳng hạn như động lực và tính khí tốt hoặc cũng có thể tạo nên một môi trường kích thích trí tuệ. 

Các nhà nghiên cứu nói rằng, những phát hiện của họ có thể giúp giải quyết "cuộc khủng hoảng toán học" ở Anh bởi nó có ảnh hưởng lâu dài đến tuổi trưởng thành. Khoảng một nửa số người trưởng thành trong độ tuổi lao động ở Anh được cho là có kỹ năng toán học không hơn một đứa trẻ 6 tuổi và chỉ 22% có kỹ năng của một đứa trẻ 16 tuổi.

Các kỹ năng toán học thấp của người lớn có liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng kinh tế xã hội thấp hơn. Do đó, cần có thêm nghiên cứu để xóa bỏ "khủng hoảng toán học" ở Anh, cải thiện một số kết quả lâu dài cho các cá nhân và rộng hơn là toàn xã hội.


Trong nghiên cứu, trẻ em và cha mẹ sẽ chơi bảng vẽ Etch-a-Sketch cùng nhau.

Đầu tiên, sự hòa hợp giữa cha mẹ và con cái được đo lường bằng cách sử dụng bảng vẽ Etch-a-Sketch cùng nhau. Trong nghiên cứu, cha mẹ và trẻ em được yêu cầu vẽ một bức tranh về ngôi nhà. Đứa trẻ chỉ chịu trách nhiệm vẽ các đường thẳng đứng và cha mẹ chỉ chịu trách nhiệm vẽ các đường ngang. Hai thành viên trong gia đình đã phải làm việc cùng nhau để vẽ thành công ngôi nhà, đặc biệt là khi vẽ mái chéo và cửa sổ hình tròn chẳng hạn.

"Sự hài hòa" giữa cha mẹ và con cái được đánh giá bằng cách quan sát sự tương tác và đánh giá mức độ xung đột theo thang điểm 5, từ "xung đột nhiều" đến "hòa hợp". "Đây thực chất là thước đo cho thấy trẻ em và cha mẹ của chúng hợp tác với nhau như thế nào, họ gắn bó với nhiệm vụ và giúp đỡ lẫn nhau như thế nào, sự tương tác của họ tích cực như thế nào và liệu có bất kỳ xung đột nào xảy ra hay không.", Tiến sĩ Evans, thành viên nhóm nghiên cứu, nói. 

Nghiên cứu cho thấy các mối quan hệ hài hòa nhất trong trò chơi này tương quan đáng kể với các kỹ năng toán học. Mặc dù các quan sát thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm thay vì trong môi trường tự nhiên, nhưng những yếu tố thuộc về sự kiểm soát của cha mẹ có thể giúp các kỹ năng toán học của con tốt hơn.

Theo Daily Mail