Ứng viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới tham gia bầu cử nghị sĩ ở Anh

Lần đầu tiên, một ứng cử viên ảo sẽ xuất hiện trên các lá phiếu trong cuộc bầu cử vào ngày 4/7 tới tại Anh.

Cử tri ở một thị trấn ở Anh sẽ có cơ hội bầu ra người được coi là chính trị gia trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới, với tên gọi AI Steve.

Ứng viên AI này được xây dựng dựa nguyên mẫu là doanh nhân Steve Endacott, do chính công ty Neural Voice của doanh nhân này thiết kế.

Ứng viên trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới tham gia bầu cử nghị sĩ ở Anh - Ảnh 1.

Doanh nhân Endacott nằm trong số hàng trăm ứng viên tranh cử nghị sĩ quốc hội tại cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 4/7 ở Anh. Nhưng không giống những người khác, khuôn mặt trên tờ rơi tranh cử của ông không phải là chính ông mà là hình đại diện do AI tạo ra.

"Nhà lập pháp" AI Steve sẽ tương tác theo thời gian thực với người dân địa phương về các chủ đề khác nhau, từ vấn đề nhà ở cho đến thu gom rác và nhập cư, cũng như lên ý tưởng chính sách trước khi tham vấn người dân. Trong khi đó, doanh nhân Endacott sẽ chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt.

Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử, cơ quan giám sát bầu cử, cho biết nếu giành chiến thắng, chính ông Endacott sẽ là thành viên quốc hội, chứ không phải bất kỳ phiên bản AI nào của ông.

Cơ quan này cho biết sẽ tuyển dụng thêm nhiều ứng viên AI trên khắp đất nước sau cuộc bầu cử này và đây được xem như sự khởi đầu cho một nền tảng dân chủ.