Vì sao làm phim về "Cậu Vàng" của Lão Hạc lại phải chọn chó Nhật, mà chó Việt bị loại bỏ?

Dự án phim về Cậu Vàng trong truyện ngắn "Lão hạc" của nhà văn Nam Cao đang thu hút sự chú ý khi chọn diễn viên chính không thuần Việt.

Mới đây, diễn viên bốn chân cho dự án phim điện ảnh Cậu Vàng đã lộ diện. Chú chó chiến thắng ở vòng casting là một chú chó Shiba Inu, giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản. Cậu Vàng là dự án phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm văn học "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao. Chính vì vậy, kết quả trên đã nhận được những luồng ý kiến khác nhau, vấn đề xoay quanh xuất xứ của diễn viên bốn chân này.

Đa số cộng đồng mạng tiếc nuối bởi lẽ trong lần casting này, có khá nhiều chú chó thuần Việt ứng tuyển, nhưng nhà sản xuất lại loại bỏ hết để chọn một diễn viên 4 chân Nhật Bản. Trong số đó phải kể đến cậu Kem - ứng cử viên sáng giá cho vai "Cậu Vàng". 

Theo những giờ người chủ của Kem chia sẻ,  thì cho dù xuất hiện cuối cùng, khi đoàn phim đã chuẩn bị ra về, nhưng Kem vẫn được tham gia thực hiện bài thi. Đạo diễn và đoàn làm phim vẫn tạo điều kiện cho Kem được thử vai. Đồng thời, người chủ cũng chia sẻ, những thử thách mà đoàn làm phim đưa ra không làm khó được bé Kem. Mặc dù đây mới chỉ là lần đầu Kem thực hiện.

Kem thuộc giống chó Bắc Hà. Một trong "tứ đại danh khuyển" nổi tiếng của Việt Nam. Với trí thông minh và khả năng thấu hiểu chủ nhân tốt, sẵn với bộ lông vàng như trong truyện nhắc đến, Kem hoàn toàn là một ứng viên sáng giá để trở thành "cậu Vàng" từng được nhắc đến trong tác phẩm văn học Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Thế nhưng, đoàn làm phim vẫn nhất trí lựa chọn chú chó Nhật Bản Shiba Inu để chuyển thể tác phẩm kinh điển này.

Chú chó Kem dũng mãnh

Thông tin này hiện đang gây bão trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, nhiều người cho rằng, chó Nhật Bản không phù hợp để tái hiện vai diễn Cậu Vàng trong thời kỳ đói kém trước kia. Một tài khoản viết: “Với tư cách là một người yêu văn học, rất thích tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, tôi khá hào hứng khi nghe sắp có phim làm lại từ tác phẩm này. Nhưng cho đến hôm nay, khi báo chí đưa tin, thì tôi thất vọng. Một vai như Cậu Vàng lẽ ra phải là chó Việt đóng thì mới đúng là thuần Việt. Đạo diễn nghĩ khán giả không phân biệt được hay sao? Vào cái thời kỳ đói kém mà Lão Hạc nuôi được con chó béo ú như con chó anh đã casting à? Hay anh định bắt con chó giảm cân?”.

Chó Việt không hề kém cạnh

Khán giả khác đưa quan điểm: “Tôi rất tiếc khi đoàn phim không chọn được giống chó thuần Việt hơn. Dù sao đây cũng là nhân vật đinh của phim, nên có nhiều thời gian casting hơn". “Mình không biết nhà sản xuất nghĩ sao khi mà casting một chú chó giống ngoại vào một bộ phim được chuyển thể từ kiệt tác văn học Việt Nam. Biến tấu không hợp lý...", cư dân mạng gay gắt.

Shiba Inu là giống chó nổi tiếng đáng yêu của Nhật Bản

Trả lời về vấn đề này, đạo diễn phim nói: "Tôi không có ý định đổi "diễn viên". Hiện giờ ê-kíp chúng tôi chỉ có dự định thay đổi một số chi tiết trong kịch bản để phù hợp với tác phẩm hơn". Đại diện truyền thông ekip phim giải thích:

"Việc chọn Bé Vàng, giống chó không phải thuần Việt vào vai chính trong tác phẩm, đây là điều chúng tôi cũng cân nhắc kỹ lưỡng. Vì đây là bộ phim khá đặc biệt, một chú chó được đưa lên làm nhân vật trung tâm nên chú chó đó phải hội tụ rất nhiều yếu tố từ ngoại hình đến các kỹ năng. Trong hai năm qua chúng tôi đã gửi hai chú chó thuần Việt vào các trung tâm huấn luyện để chuẩn bị cho vai diễn. Nhưng sau quá trình huấn luyện cả hai đều không đáp ứng được nhiều kỹ thuật khó của vai do thiên tính xã hội chó Việt thường quen lối sống tự nhiên. Vì vậy chúng tôi mới quyết định tổ chức buổi casting này để chọn ra chú chó phù hợp nhất. Về việc tạo hình cho nhân vật cậu Vàng trong phim thì chúng tôi đã có bộ phận chuyên môn để xử lý làm sao để cậu Vàng xuất hiện với hình ảnh gần gũi, chân thật và giống chó Việt nhất.

Ngoài ra, do đây là tác phẩm điện ảnh phóng tác từ tác phẩm văn học, nên sẽ có nhiều yếu tố sáng tạo để mang đến khán giả một bộ phim hấp dẫn nhất nhưng vẫn đảm bảo yếu tố văn hóa và con người Việt. Cũng trong đợt casting này, ngoài bé Vàng chúng tôi cũng may mắn chọn được 02 chú chó 100% thuần Việt có ngoại hình, vóc dáng tương đồng như Bé Vàng để hỗ trợ. Vai diễn của cậu Vàng trong phim khá phức tạp, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và khối lượng thời gian ghi hình rất dài nên chúng tôi phải có phương án dự phòng cho vai này để giảm thiểu rủi ro đau ốm trong suốt quá trình thực hiện"