Vụ cháy chung cư mini: Bất ngờ kết luận nguyên nhân không phải do xe điện

Lý do thực sự dẫn đến thảm họa cháy chung cư mini là đây.

Sau 7 ngày kể từ vụ hỏa hoạn, vào ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã công bố kết luận sau cuộc giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini, một sự cố kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của 56 người tại căn nhà số 37, ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Thông báo này cũng đã được gửi đến các chủ sở hữu căn hộ tại chung cư mini nơi xảy ra thảm họa. Theo kết luận của cuộc giám định, nguồn cháy ban đầu xuất phát từ khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2,3m, nằm ở tầng 1 bên trong khu chung cư mini.

Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là do sự chập mạch điện trên đường dây dẫn điện thuộc phần đầu của chiếc xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga), đặt gần tường phía nam tầng 1. Điều này đã gây ra hỏa hoạn, như đã thông báo bởi cơ quan điều tra.

Ngoài ra, theo kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra TP Hà Nội, ngọn lửa sau đó đã lan tỏa vào khu vực cáp điện và các hộp công tơ điện gắn trên tường tầng 1, lan rộng ra ngoài, gây ra thảm họa làm 56 người thiệt mạng.

Kết luận này đã phủ định những suy đoán ban đầu về nguyên nhân của vụ cháy kinh hoàng. Ban đầu, sau khi xảy ra vụ cháy, nhiều người chứng kiến cho rằng sự cố này có thể là do sự chập điện trong khu vực một chiếc xe điện sạc vào ban đêm.

Vụ cháy đã làm nhiều người hoang mang về việc sử dụng xe điện, khiến nhiều chung cư và khu nhà cho thuê yêu cầu người thuê không sử dụng xe điện, gây khó khăn cho những người đang sử dụng loại phương tiện này.

Trước đó, vào đêm 12/9 và sáng 13/9, đã xảy ra vụ cháy tại số nhà 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, gây ra hậu quả nghiêm trọng với 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương.

Thành phố Hà Nội đã kích hoạt hệ thống chính trị để cứu chữa nạn nhân và hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng. Vào tối ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra lệnh khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, ngụ P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), chủ chung cư nơi xảy ra vụ cháy, về cáo buộc vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).