Xem đàn cá lóc "nhảy múa" trên nước tháng thu về hơn 70 triệu đồng

“Cá lóc bay” được xem “đặc sản” du lịch chỉ có ở Cồn Sơn (Cần Thơ). Các chủ nhà vườn ở đây tập phản xạ cho cá theo hiệu lệnh, biết nhảy lên khỏi mặt nước từ 40-50 cm để “đớp mồi”. 

Vài năm trở lại đây, Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) trở thành điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái. Nơi đây có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 67 ha với 79 hộ dân sinh sống nhưng bù lại Cồn Sơn có địa thế và vị trí rất đẹp.


Để đến được Cồn Sơn du khách phải đi đò ngang chừng 15 phút


Cồn Sơn là mảnh đất trù phú với những vườn cây ăn quả sum suê

Cồn Sơn được bao bọc bởi bốn bề sông nước, đất đai trù phù với những vườn cây ăn quả trĩu trịt, sum suê. Điều đặc biệt, đây là nơi duy nhất cả nước có những ao “cá lóc bay” độc đáo, làm nên điểm nhấn du lịch hấp dẫn du khách.


Điểm nhấn du lịch của Cồn Sơn chính là những đàn cá lóc "bay"

Anh Nguyễn Thành Tâm – một trong những chủ nhà vườn sở hữu đàn “cá lóc bay” ở Cồn Sơn cho biết, bắt đầu huấn luyện cá từ tháng 4 năm 2016. Để đàn cá có thể nhảy lên khỏi mặt nước theo nhịp điệu là một sự kỳ công rất lớn. Ngay từ khi cá còn nhỏ, anh Tâm đã tách đàn, tập cho chúng quen với phản xạ âm thanh.

“Tôi chia nhỏ thức ăn thành nhiều bữa trong ngày, mỗi lần cho cá ăn, tôi sẽ dùng chiếc kẻng gõ tạo nên âm thanh bắt tai mục đích là để cá nhận biết. Đàn cá đói, khi nghe hiệu lệnh có thức ăn sẽ đồng loạt nhảy lên mặt nước để đớp mồi. Hành động này được thực hiện đều đặn, lặp đi lặp lại mỗi ngày cho đến khi thành thói quen”, anh Tâm nói.


Anh Nguyễn Thành Tâm – một trong những chủ nhà vườn sở hữu đàn “cá lóc bay” ở Cồn Sơn

Đến giờ ao cá nhà anh Tâm có khoảng 6 nghìn con cá lóc trưởng thành “biết bay” và 14 nghìn con cá lóc nhỏ đang được anh huấn luyện. Ngoài mục đích phục vụ cho khách đến tham quan, nhà vườn anh Thành Tâm cũng phục vụ bán cá cho khách có nhu cầu.

“Những ao cá lóc biết “nhảy múa” có thời gian nuôi lâu hơn cá bình thường, do mình phải cân đối chế độ ăn hợp lý. Bù lại, cá thường xuyên được vận động, “tập thể dục” nên thịt cá thơm chắc, ngọt hơn những loại cá nuôi trong lồng”, anh Tâm nói.


Để cá làm quen với phản xạ âm thanh, biết nhảy lên khỏi mặt nước đớp mồi anh Tâm phải huấn luyện chúng từ nhỏ


Đến giờ ao cá nhà anh Tâm có khoảng 6 nghìn con cá lóc trưởng thành “biết bay” và 14 nghìn con cá lóc nhỏ đang được anh huấn luyện

Hiện trên thị trường 1kg cá lóc bay được bán với giá từ 70-100 nghìn đồng/ kg, tùy thời điểm. Du khách đến Cồn Sơn có thể mua về hoặc yêu cầu các nhà vườn chế biến nướng cá để thưởng thức ngay tại chỗ.


Ngoài những đàn cá lóc biết bay, đến Cồn Sơn du khách còn có cơ hội được tham quan làng nuôi bè cá với nhiều loại cá đặc sản

Theo anh Thành Tâm, nhờ mô hình “cá lóc bay” độc đáo mà lượng khách đến nhà vườn anh tham quan tăng đột biến. Cao điểm nhất là vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, đông nhất có ngày anh tiếp đến 200-300 lượt khách (chủ yếu là khách đi theo đoàn).

“Hầu hết du khách đều rất thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng đàn cá lóc bay nhảy trên mặt nước, đặc biệt là những khách nước ngoài đôi khi họ còn yêu cầu thực hiện trình diễn lại nhiều lần”, anh Tâm kể. Nhờ lượng khách đông nên thu nhập của gia đình anh Tâm cũng tăng cao, tháng cao điểm có thể thu về từ 70-80 triệu đồng/ tháng.


Đàn cá Koi nhiều màu sắc rực rỡ


Cá cung thủ bắt mồi

Đến Cồn Sơn, ngoài việc chiêm ngưỡng những đàn cá lóc biết bay, du khách còn có cơ hội ghé thăm làng bè nuôi cá với hàng chục loại cá đặc sản nước ngọt như cá hồng thuỷ, cá chạch lấu, cá hô, cá éc, cá lăng, cá vồ đém, cá xác sọc… hoặc tham gia trải nghiệm làm bánh và thưởng thức các loại đặc sản của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Hà Trang - Phú Thọ