Nói về trò chơi điện tử, chắc chắn ai cũng đã từng nghe tới cái tên Super Mario Bros. một lần trong đời. Không chỉ nổi danh bởi bởi cái tên và nghề nghiệp thợ sửa ống nước, chuyến hành trình của Mario đi giải cứu công chúa khỏi những con vật xấu xa đã trở thành huyền thoại trong thế giới trò chơi điện tử. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về những bí mật nho nhỏ của các nhà phát triển khi đã làm nên tựa game nổi tiếng này. Hãy cùng điểm qua những sự thật thú vị qua bài viết dưới đây và xem xem bạn biết được bao nhiêu điều rồi nhé.
1. Trò giã lần trên lưng rùa không phải là lỗi của game
Những ai từng thử giã lần trong Super Mario Bros. chắc hẳn đều không lạ gì màn giã rùa nổi tiếng ở màn 3-1, nơi mà người chơi có thể kiếm được hơn 100 mạng để có thể chơi thoải mái mà không sợ chết nữa. Nhiều người nghĩ rằng, đây chắc hẳn là một lỗi game lập trình, nhưng theo Shigeru Miyamoto, người tạo nên trò chơi này, cho biết rằng tất cả đều đã được thực hiện trong tính toán của Nintendo.
2. Mario có thể nhảy bay qua cột cờ được hay không?
Nhảy chạm cờ thì chắc ai cũng đã làm được, nhưng nhảy qua cả cột cờ thì sao, chắc là không làm được đâu nhỉ? Thế nhưng, sự thật là bạn hoàn toàn có thể làm điều này, nhưng phải khéo tay và tính toán thời điểm nhảy chuẩn xác thì mới được.
3. Mario có dung mạo như hiện nay vì giới hạn về công nghệ
Với nền tảng đồ họa hiện đại, việc các nhân vật có dung nhan đẹp đẽ như Kiều Anh Hera trên mạng có gì là khó? Tuy nhiên, ở những năm 1980, việc tạo ra một nhân vật như Mario cũng đã là một vấn đề lớn vì những giới hạn về kỹ thuật. Ngày đó, người ta phải lắp râu cho Mario vì rất khó vẽ mồm, ngoài ra còn được đội thêm mũ trên đầu vì tóc tai rườm rà quá. Chi tiết trên quần áo thì cũng chẳng có gì khác biệt cả, có chăng các nhà phát triển của Nintendo cho Mario lắc tay 1 chút để người xem biết được là Mario đang đi bộ hay đang chạy mà thôi.
4. Mario là game chạy băng cuối cùng?
Trước khi trở thành 1 cú hit lớn làm nên tên tuổi của Nintendo, Super Mario Bros. đã được xác định là tựa game cuối cùng chạy trên băng. Khi đó, Nintendo đã quyết định rằng họ sẽ chuyển qua dùng đĩa mềm cho hệ máy tiếp theo của họ là Famicom. Cơ mà cái quái gì trên đời cũng có thể xảy ra, bỗng dưng giàu sang ập đến, Mario nổi tiếng và người ta quyết định sẽ tiếp tục dùng băng thêm tận 2 thập kỷ nữa.
5. Có tới 256 màn chơi lỗi trong Super Mario Bros
Nếu bạn muốn táy máy tò mò thử 256 màn chơi này thì trước hết phải đi tìm một cái máy NES xịn và một băng Nintendo Tennis trước đã. Đầu tiên, cho băng Mario vào, sau đấy rút nó ra khi máy vẫn đang chạy. Sau đó cắm băng Tennis vào, khởi động lại máy. Phát một quả bóng tennis đi, chạy lòng vòng 1 tí, lại rút băng ra và cắm Mario vào. Đấy, cách chơi thử 256 màn lỗi đơn giản thế thôi, ai rảnh thì đi mà làm.
6. Super Mario Bros. vay mượn chi tiết từ Zelda?
Mặc dù ngày ra đời của chúng cách nhau khá xa, nhưng không có gì lạ khi Mario vay mượn một vài thứ của Zelda vì chúng có cùng một tác giả - Shigeru Miyamoto. Khi Mario còn đang được lập trình thì Zelda đã xong từ lâu rồi, thế là ông Miyamoto tranh thủ vay mượn một vài chi tiết đồ họa trong thế giới của Link. Nếu bạn là một người hay để ý, bạn sẽ thấy ngay những cục lửa trong hình phía trên đều xuất hiện ở cả 2 game.
7. Mây và cây trong game là một
Việc tái sử dụng các chi tiết đồ họa và âm thanh cũng là điều quá quen thuộc với những fan ruột của Mario. Do hạn chế về công nghệ, có những chi tiết chỉ khác nhau đôi chút, chẳng hạn như lâu đài to là copy paste của lâu đài bé, còn đám mây với cây cối thì chỉ khác nhau về màu sắc. Nếu bạn để ý kỹ nữa thì, cái tiếng Mario bị ăn đòn là giống với cái tiếng chui ống đấy.
8. Cái tên Mario có từ đâu?
Trước khi Mario có tên riêng, anh chàng này được Nintendo gọi chung chung là gã người nhảy (Jumpman). Còn trước đó, anh chàng thợ sửa ống nước này có cả một đống tên chung chung như "gã video này", ông già tuổi trung niên, v.v... . Thế nhưng, chả có cái tên nào xài được cho tới khi văn phòng Nintendo tại Mỹ đề xuất cái tên Mario. Được biết, cái tên này dựa trên tên thật của Mario Segale, ông chủ của nơi mà Nintendo thuê văn phòng. Người này khá là tốt tính, đã từng cho Nintendo chậm tiền nhà một vài lần. Để cảm ơn người đàn ông này, Nintendo thậm chí đã đưa luôn tên ông vào trò chơi và biến nó trở thành huyền thoại làng game.
9. Super Mario Bros. chỉ có nặng có 256 Kilobits
256 Kilobits chỉ bằng có 32 kilobytes, có nghĩa là còn chưa bằng nổi 1 bức ảnh theo chuẩn JPG hiện nay. Nếu bạn muốn lưu trữ một tấm ảnh bằng băng Mario ngày xưa, bạn phải dùng đến 3 cái băng luôn đấy.
10. Cầu lửa của Bowser bị bay ngược chiều
Không rõ vì lý do gì, nếu bạn nhìn kỹ những trái cầu lửa của tên trùm cuối này, bạn sẽ thấy rằng chúng bị bay ngược chiều. Đầu ngọn lửa thì lại quay về phía sau, còn đuôi ngọn lửa thì lại đi theo hướng ngược lại so với hướng Bowser nhả lửa. Đúng là kỳ quặc.