Bloomberg: Thế giới có nguy cơ thiếu bao cao su nghiêm trọng vì Covid-19

Các nhà sản xuất cho biết lượng bao cao su tồn kho của họ chỉ còn đủ cho 2 tháng nữa.

Những nhà sản xuất bao cao su lớn nhất thế giới mới đây đã cảnh báo toàn cầu sẽ lâm vào tình trạng thiếu "áo mưa" khi nguồn cung suy giảm gần 50% còn lượng hàng tồn kho chỉ đủ cho khoảng 2 tháng nữa.

Hãng Karex của Malaysia, một trong 5 công ty sản xuất nhiều bao cao su nhất thế giới mới chỉ mở cửa lại hoạt động sản xuất vào ngày 27/3 sau tuần dài đóng cửa. Dẫu vậy, nhà máy của Karex chỉ có một nửa công nhân làm việc do lệnh cách ly cả nước mới được ban hành nhằm chống dịch Covid-19.

Phía công ty cho biết các nhà máy sản xuất bao cao su lớn đến chủ yếu từ Trung Quốc hay Ấn Độ, vốn là 2 khu vực đã, đang và sẽ có khả năng chịu ảnh hưởng lớn từ Covid-19, qua đó tác động đến nguồn cầu mặt hàng này.

Bloomberg: Thế giới có nguy cơ thiếu bao cao su nghiêm trọng vì Covid-19 - Ảnh 1.

Trớ trêu thay, nhu cầu sử dụng bao cao su đang tăng mạnh với tỷ lệ 2 chữ số. CEO Goh Miah Kiat của Karex cho biết nguyên nhân chủ yếu là chính phủ các nước trên thế giới đang yêu cầu người dân ở nhà chống dịch, tạo cơ hội cho các hoạt động tình dục. Trong khi đó, nỗi lo về một tương lai khủng hoảng khiến nhiều cặp đôi không muốn có thai vào thời điểm hiện tại.

Các nhà máy của Karex chủ yếu sản xuất bao cao su cho những thương hiệu lớn như Durex hay những dòng sản phẩm mang tên chính hãng. Hàng năm, Karex sản xuất hơn 5 tỷ bao cao su và xuất khẩu cho hơn 140 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên với việc cách ly hiện nay, các chuyến hàng của Karex gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận chuyển.

"Chúng tôi vẫn trả đủ lương cho tất cả công nhân bất kể nghỉ hay đi làm, nhưng lại chỉ có một nửa trong số đó đến nhà máy nên giá thành sẽ tăng lên", CEO Goh cảnh báo giá bao cao su sẽ đắt hơn trong tương lai.

Bloomberg: Thế giới có nguy cơ thiếu bao cao su nghiêm trọng vì Covid-19 - Ảnh 3.