'Cha đẻ ngôn ngữ lập trình AI' giải thích cách mà chúng ta có thể giao tiếp với người ngoài hành tinh

Một trong những bộ não thông minh nhất Trái Đất sẽ giải thích điều này...

Trong vũ trụ bao la rộng lớn kéo dài hàng tỷ năm ánh sáng, liệu con người có phải là thực thể đặc biệt duy nhất đang tồn tại hay không? Thực tế sẽ chẳng có ai trả lời được. Tuy nhiên dựa vào các tính toán xác suất, thì ở ngoài khoảng không kia có thể tồn tại sa số các dạng trí thông minh (cả tiên tiến lẫn sơ cấp), thậm chí nền văn minh còn tiến bộ vượt bậc so với con người. 

Nhưng chúng ta chưa bao giờ gặp 'họ', thậm chí cũng chưa có một tín hiệu nào người ngoài hành tinh là có thật. Có thể là do chúng ta chưa biết cách giao tiếp với 'họ' mà thôi...

Cha đẻ ngôn ngữ lập trình AI giải thích cách mà chúng ta có thể giao tiếp với người ngoài hành tinh - Ảnh 1.

Người ngoài hành tinh có thể đang quan sát Trái Đất mà con người chưa có cách nào nhận ra

Trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, siêu anh hùng mà chúng ta thường theo dõi, những thực thể ngoài hành tinh lại toàn nói... tiếng Anh. Các nhà làm phim muốn đơn giản hóa câu chuyện giao tiếp, nhưng xét về thực tế thì điều này lại khá là buồn cười.

Bởi bất đồng ngôn ngữ là điều không thể tránh khỏi. Tất nhiên rồi, ngay cả con người cũng có hàng trăm ngôn ngữ, cớ gì những sinh vật đến từ một hành tinh xa xôi khác trong vũ trụ phải nói thứ tiếng của con người trên quả Địa Cầu.

Có lẽ chỉ Arrival (2016) có lẽ là một bộ phim hiếm hoi cho chúng ta một góc nhìn chân thực về tình huống chạm mặt sinh vật thông minh ngoài Trái Đất.

Cha đẻ ngôn ngữ lập trình AI giải thích cách mà chúng ta có thể giao tiếp với người ngoài hành tinh - Ảnh 2.

Nếu gặp được người ngoài hành tinh, con người sẽ phải làm sao để giao tiếp?

Nhưng liệu chúng ta có thể làm gì để giao tiếp được với người ngoài hành tinh, với những trí tuệ thông minh khác nếu "họ" có thật? Stephen Wolfram, một trong những người thông minh nhất trên Trái Đất sẽ trả lời câu hỏi đó cho bạn.

Ông là một nhà khoa học người Mỹ, người đã viết ra thứ ngôn ngữ Wolfram được sử dụng trong công cụ lập trình Mathematica, thứ đang giúp con người chúng ta giao tiếp với trí tuệ nhân tạo thông qua toán học.

Cha đẻ ngôn ngữ lập trình AI giải thích cách mà chúng ta có thể giao tiếp với người ngoài hành tinh - Ảnh 3.

Stephen Wolfram - Cha đẻ ngôn ngữ lập trình AI

Trong con mắt của mình, Wolfram đã nhìn thấy những thực thể mang trí thông minh tiềm năng trong vũ trụ. Ông cho biết chúng thậm chí đang tồn tại ngay xung quanh chúng ta trên Trái Đất, chỉ có điều bạn không nhận ra hoặc không công nhận chúng mà thôi.

Con người có thể làm gì để nói chuyện được với người ngoài hành tinh? (Vietsub: GenK)