Chê phim Marvel "không phải điện ảnh", 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng?

MCU đã vướng phải sự chỉ trích của 2 huyền thoại sống trong làng điện ảnh là Martin Scorsese và Francis Coppola. Vậy nhận định của họ là đúng hay sai?

Mới đây, các phim Marvel đã vướng phải sự chỉ trích của 2 huyền thoại sống trong làng điện ảnh là Martin Scorsese (Taxi Driver, Goodfellas, Raging Bull, The Wolf of Wall Street,...) và Francis Coppola (The Godfather, The Conversation, Apocalypse Now,...). Điều này đã làm kinh động giới điện ảnh, cũng như gây ra phản ứng trái chiều trong cộng đồng fan phim siêu anh hùng nói chung cũng như MCU nói riêng. Vậy, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại những ý kiến của các vị đạo diễn nhé.

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 1.

Mọi chuyện bắt đầu khi phóng viên của tạp chí Empire hỏi Martin Scorsese về phim Marvel. Ông đã nhận định rằng: "Tôi không xem hết chúng, tôi đã cố, nhưng đó không phải là điện ảnh. Thành thật mà nói thì cái gần nghĩa nhất mà tôi có thể nghĩ đến khi xem những phim này, bất kể chúng làm tốt ra sao, các diễn viên cố gắng hết mình trong những tình huống thế nào, thì chúng vẫn chỉ là một kiểu công viên giải trí theo chủ đề. Đó không phải là phim điện ảnh dùng để truyền tải cảm xúc và trải nghiệm tâm lý từ con người đến con người".

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 2.

Sau khi phát ngôn của vị đạo diễn tài ba này xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, các đạo diễn/ diễn viên của MCU dù tỏ ý phản đối nhưng cũng không hề phản ứng gay gắt. Ngay cả diễn viên thủ vai Tony Stark/ Iron Man - Robert Downey Jr. cũng thể hiện quan điểm của mình theo cách kính trọng "vị thánh" Martin Scorsese.

Khi được hỏi về việc Robert Downey Jr. có cảm thấy bị xúc phạm hay không, anh đã gạt đi, cho rằng đó là điều vô nghĩa. Theo anh, anh đánh giá cao ý kiến của cụ Martin và thừa nhận rằng trong quá khứ, chính bản thân mình cũng không hề nghĩ rằng MCU có thể phát triển được như vậy. Robert cho rằng mọi người nên lắng nghe ý kiến của cụ để có thể làm tốt hơn.

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, mọi chuyện không dừng lại ở đó. Mới đây, đạo diễn Francis Coppola - người sở hữu vô số giải Oscar cùng các bộ phim nằm trong top 10 của IMDb, đã cho rằng phim Marvel đều "rẻ tiền".

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 4.

 Cụ thể, khi nhận giải thưởng Prix Lumiere, Francis phát biểu rằng: "Khi Martin nói các phim Marvel không phải điện ảnh, ông ấy đã đúng. Bởi chúng tôi luôn kỳ vọng mình có thể học được, đạt được điều gì đó từ điện ảnh. Một chút khai sáng, một chút tri thức hay một chút cảm hứng. Tôi không hề biết ai có thể xem kiểu phim lặp đi lặp lại này".

"Martin thật tử tế khi nói đó không phải là điện ảnh. Ông ấy không nói chúng rẻ tiền, còn tôi thì nghĩ vậy đấy." - vị đạo diễn nói tiếp.

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 5.

 Ở thời điểm hiện tại, những bộ phim Marvel đa phần đều là phim giải trí mà không hề có tính hàn lâm, đây là điều mà chúng ta phải ghi nhận, bất kể là hay hoặc không hay. Đặc biệt, sự thành công của bộ "phim hài" Thor: Ragnarok cũng từng khiến cho cộng đồng phân làm 2 nguồn ý kiến trái chiều về tính giải trí của dòng phim siêu anh hùng này.

Là 2 tượng đài của làng điện ảnh thế giới, dĩ nhiên ý kiến của họ là hoàn toàn có cơ sở. Rất nhiều vị đạo diễn của MCU cũng không hề có ý phản ứng gay gắt với cả 2 tượng đài ấy dù bản thân có thể cho rằng họ đang bị xúc phạm. Về mặt cơ bản, những thành tựu của họ quả thật quá to lớn để có thể nói họ đang "ganh tị" với doanh thu khổng lồ của Marvel. 

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 6.

Thành tựu của họ quá to lớn để có thể nói họ đang "ganh tị" với doanh thu khổng lồ của Marvel.

 Tuy nhiên, mặc dù ý kiến của họ có phần đúng, nhưng có vẻ họ đã quá khắt khe với dòng phim siêu anh hùng này. Đa số quan điểm của các nhà phê bình hay fan cũng đều chấp nhận rằng phim Marvel là "công viên giải trí". nhưng không thể nhận định rằng chúng không phải điện ảnh hay rẻ tiền. Tại sao lại như vậy?

Về mặt cơ bản, Martin Scorsese và Francis Coppola mặc dù là đạo diễn, nhưng cũng vẫn là những người thưởng thức phim ảnh.Nói theo cách khách quan, họ chỉ đơn thuần là những khán giả có cách nhìn khắt khe hơn mà thôi. Những ý kiến đánh giá thấp không chỉ diễn ra ở những bộ phim Marvel có tính giải trí, mà tất cả những bộ phim được coi là hàng "nặng ký" bên DC như Batman Trilogy, Watchmen, V For Vendetta hay The Joker cũng chưa chắc có thể thỏa mãn được 2 cụ. Vì thế, đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân của họ như những khán giả khác mà thôi.

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 7.

Ban đầu, V For Vendetta cũng không được công nhận là 1 bộ phim tuyệt vời.

 Thứ 2, các cụ vốn là người của thời đại trước nên không thể chắc rằng họ có "thích ứng" được sự phát triển của điện ảnh cận đại hay không. Điện ảnh là sự tập hợp của nhiều thể loại phim khác nhau, tức nó vốn đa dạng, muôn màu muôn vẻ. Chúng ta nên công nhận sự thật rằng điện ảnh là thứ bao hàm tất cả, bất kể có bị phân biệt ra sao chăng nữa. "Không phải ai cũng cảm nhận được chúng (ý nói dòng phim siêu anh hùng), kể cả những thiên tài. Vậy nên, cũng chẳng sao cả." - đó chính là lời đáp trả của đạo diễn James Gunn dành cho Francis Coppola.

Chê phim Marvel không phải điện ảnh, 2 huyền thoại Martin Scorsese và Francis Coppola liệu có đúng? - Ảnh 8.

Vậy nên, chúng ta cần nhìn nhận điện ảnh theo cách khách quan thì mới thực sự là đúng đắn. Sau cùng, lời đánh giá của 2 đạo diễn không có nghĩa là họ căm ghét MCU, trong khi bản thân đạo diễn Francis Coppola cũng đã từng có ý khen ngợi Black Panther. Vì thế, việc đóng góp ý kiến và phát triển đa dạng hơn nữa là điều mà Disney cùng các đạo diễn nên làm ngay từ bây giờ.

Theo các bạn, nhận định của họ là đúng hay sai?