Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục

Cerberus, Fenrir, Helhound,... mỗi nền văn hóa lại có một cái tên riêng cho chúng – những con chó từ địa ngục.

Vậy điểm chung của chúng là gì, tại sao chúng xuất hiện trong nhiều nền văn hóa tới thế?

1. Chó địa ngục – loài sinh vật của bóng đêm

Chó quỷ, hay chó địa ngục, là những con quái vật có hình dạng giống chó. Thông thường chúng là loài vật canh giữ cánh cổng dẫn đến thế giới bên kia, hoặc đi theo bóng của những người sắp chết.

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 1.

Chó địa ngục có vẻ ngoài khác nhau tùy theo từng vùng. Thường người ta mô tả chúng có hàm răng sắc nhọn hơn chó bình thường, cơ thể chúng có thể lớn ngang một con ngựa hoặc gấu. Lông chúng đen như than, mắt đỏ rực như lửa cháy, có những truyền thuyết kể về loài chó địa ngục có ba đầu như Cerberus, thậm chí nhiều hơn.

2. Chó quỷ chỉ tấn công khi cần thiết

Mặc dù có vẻ ngoài rất dữ dằn, đáng sợ, hầu hết chó địa ngục đều không tấn công con người bừa bãi, thậm chí nếu muốn đánh bại hay giết chúng, chúng sẽ chỉ bỏ đi và biến mất vào trong màn đêm.

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 2.

Trong vài truyện kể, chó địa ngục là loài vật dũng mãnh, chuyên canh giữ các cánh cổng tới địa ngục hoặc kho báu. Những con chó địa ngục canh giữ cửa sẽ không giống những con lang thang trên mặt đất, chúng sẵn sàng đánh lại bất kỳ ai muốn gây chiến.

Có những con chó địa ngục thậm chí còn hiền lành hơn, chúng đi theo bảo vệ những người phụ nữ đi một mình trong đêm, hoặc những linh hồn lạc lối trong bóng tối, chỉ đường cho họ về âm giới.

3. Chúng có sức mạnh vô cùng đáng kinh ngạc

Sinh vật tới từ địa ngục này có rất nhiều sức mạnh siêu nhiên để khiến kẻ thù phải khiếp sợ. Chúng có thể chạy nhanh gấp nhiều lần những loài thú săn mồi bình thường, dẻo dai và khỏe hơn. Chó địa ngục cũng là những bậc thầy ẩn nấp. Chúng có thể xuất hiện trong hình dạng làn sương, biến hình thành nhiều loài động vật, thậm chí là tan biến vào giữa không trung.

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 3.

Truyền thuyết thường gắn hình ảnh chó địa ngục với những ngọn lửa: nơi nào chúng bước qua, móng của chúng để lại dấu lửa dưới đất; đôi khi cả mắt và cơ thể cũng bốc lửa.

Cũng có một số trường hợp, chó địa ngục trở thành vô hình trước mắt người thường. Chúng tấn công bằng móng vuốt và hàm răng nanh sắc nhọn, cấu xé nạn nhân tới chết.

4. Người ta tin rằng chúng là tay sai của quỷ dữ

Bởi có nguồn gốc từ địa ngục, nhiều người tin rằng chó quỷ chính là tay sai của quỷ dữ. Thời trung cổ, những loài vật màu đen – thậm chí là chó, có thể bị coi là "nô lệ" của phù thủy do quỷ dữ sai khiến, hoặc chính là quỷ đội lốt. Vì thế, người ta tất kỵ chó đen.

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 4.

Có truyền thuyết kể rằng, nếu ký khế ước bán linh hồn cho quỷ dữ, thì khi hạn khế ước chấm dứt, những con chó quỷ sẽ được thả ra để lên mặt đất, giết chết người đó và mang linh hồn họ về địa ngục cho quỷ dữ.

5. Hầu hết các nền văn hóa trên thế giới đều có truyền thuyết chó quỷ

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 5.

Ở phương Đồng, cụ thể là Trung Quốc, cũng có truyền thuyết về một con chó quỷ. Người ta tin rằng nó là lý do gây ra hiện tượng nhật thực, nguyệt thực bằng cách ăn mất mặt trăng, mặt trời. Tại Nhật Bản, chó địa ngục lại có vẻ ngoài giống sói, được gọi là Okuri –inu. Nó thường đi theo những người đi đường đêm muộn, nếu người đó có tâm trong sạch, Okuri sẽ bảo vệ người đó và ngược lại.

Còn ở phương Tây, những truyền thuyết về chó địa ngục rất phổ biến vào thời trung cổ, cận đại. Những cái tên như Barghest, Chó Đen, Black Shuck, Cwn Annwn xứ Wales... đã không còn xa lạ với người dân phương tây.

Chó quỷ: Loài quái vật hung dữ canh gác địa ngục - Ảnh 6.

Tại các nước Bắc Âu, thần thoại kể rằng đi theo thần Odin có hai con sói thần, bảo vệ ngài khỏi nguy hiểm. Ngoài ra còn có Fenrir, con chó khổng lồ của nữ thần âm giới Hel. Theo truyền thuyết, sự quay lại của sói Fenrir sẽ là dấu hiệu báo trước tận thế Ragnarok – sự kiện được gọi là "hoàng hôn của các vị thần."