Đấu trường Pokemon chuyên nghiệp được thi đấu như nào?

Pokemon không chỉ đơn giản là một tựa game khám phá và chinh phục, nó còn được thi đấu vô cùng chuyên nghiệp chẳng khác gì các môn esport luôn!

Hầu hết những người Pokemon phổ thông đều chỉ biết rằng, đây là một tựa game RPG với chủ đề phiêu lưu, khám phá và chinh phục thế giới mà thôi. Sau khi đánh bại Elite Four, đa phần mọi người sẽ dừng chơi ở đó và chuyển qua tiếp tục chinh phục một tựa game Pokemon khác. 

Thế nhưng, với những người yêu thích Pokemon và muốn chơi nó theo kiểu thi đấu và đầy tính toán, họ sẽ hướng tới việc thi đấu thông qua hệ thống multiplayer. Thậm chí, còn có những người nhắm tới mục tiêu xa hơn nữa là thi đấu tại các giải đấu chuyên nghiệp. Vậy thi đấu Pokemon chuyên nghiệp là như thế nào? Và nó có hấp dẫn hay nổi tiếng bằng các bộ môn esport như Starcraft, DOTA 2, LMHT hay PUBG hay không?

Đấu trường Pokemon chuyên nghiệp được thi đấu như nào? - Ảnh 1.

Thực chất, từ tận năm 2002, người ta đã bắt đầu tổ chức giải đấu Pokemon đầu tiên. Giải đấu này được tổ chức bởi Wizards of the Coast, một công ty con của Hasbro tại Seattle, Mỹ. Tuy nhiên, giải đấu này không phải là đấu Pokemon qua game mà lại là... đấu bài. Mãi phải đến năm 2009,  Pokémon World Championship chính thức lần đầu đưa game Pokemon vào thi đấu.

Đấu trường Pokemon chuyên nghiệp được thi đấu như nào? - Ảnh 2.

Gần như mỗi năm, Pokemon lại sử dụng một phiên bản khác nhau để thi đấu. Vào năm 2009, phiên bản được sử dụng là Platinum, 2010 là HeartGold & SoulSilver, 2011 là Black & White, v.v... . Dù giải đấu năm 2018 chưa được tổ chức, nhưng hầu hết mọi người đều chắc chắn rằng nó sẽ được thi đấu với tựa game mới nhất - Ultra Sun & Ultra Moon.

Những người tham gia sẽ được phân thành 3 hạng chơi là Junior, Senior và Master. Luật thi đấu sẽ được biến đổi theo từng năm, nhưng thời gian gần đây đa phần luật chơi sẽ là 2 v 2 và mỗi đấu thủ sẽ được mang theo 4 con Pokemon.

Đấu trường Pokemon chuyên nghiệp được thi đấu như nào? - Ảnh 3.

Phần thưởng cho toàn bộ giải đấu là 500 nghìn USD (tương đương 11,6 tỷ VND), đây là một con số không lớn so với các môn esport truyền thống, nhưng cũng đủ để khích lệ các game thủ theo đuổi đam mê của mình. Ngoài ra, một điều khá thú vị là người Nhật dường như là vua ở tựa game này, rất khó để tìm ra một trận chung kết mà không có một game thủ tới từ xứ sở hoa anh đào. Đây cũng là điều không quá ngạc nhiên khi Pokemon vốn được coi như là "quốc game" của người Nhật, bên cạnh game đối kháng và Mario.