Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, Dante trông có vẻ không mấy gì khác biệt. Anh ta cũng là một phản anh hùng tinh nghịch nhưng lại rât cuốn hút, với phong cách hành động nhanh gọn và xử lý đẹp mắt. Nhưng với fan của nhân vật này, Dante cũng là một nhân vật được định nghĩa từ gameplay.
Chúng ta còn nhớ trong những phiên bản trước đây, Dante thật sự chưa đóng góp được gì nhiều cho series dù Capcom luôn cố gắng bổ sung nhiều khả năng hơn nữa. Tuy nhiên, chi khi tới phiên bản DMC 3: Dante’s Awakening, thì lúc đó Dante mới thực sự là Dante mà nhiều người chơi hiện tại hâm mộ và yêu quý, một con người phức tạp những cũng rất thú vị. Dẫu vậy việc kết hợp giữa tính chặt chém của tựa game cũng như các yếu tố khác để tạo ra được một nhân vật thú vị và thỏa mãn người chơi vẫn còn là một thứ khá khó khăn.
Do vậy, khi Devil May Cry 5 ra mắt trailer, giống như DMC 4 trước đó, tựa game sẽ tiếp tục xoay quanh Dante. Dù anh có lẽ đã già hơn, “trâu bò” hơn và trồng có vẻ hơi chút “gồ ghề” của tuổi già, nhưng sức mạnh của hắn trong chiến đấu thì vẫn giữ nguyên như ngày nào. Hắn có bốn phong cách chiến đấu riêng biệt tùy theo sở thích của mình: Swordmaster cho phép hắn sử dụng vũ khí cận chiến với việc di chuyển mở rộng, Gunslinger cho phép hắn bắn ra phát súng với sức sát thương cao đến chết người, Trickster tạo điều kiện cho hắn da tăng thêm tầm xa trong mỗi cú lướt hoặc một cú nhảy bồi và Royal Guard cho phép hắn hấp thụ các sát thường và phản đòn bằng 1 sát thương lớn hơn nữa.
Bốn phong cách trên mang lại cho người chơi những trải nghiệm khác biệt khi chúng ta điều khiển Dante. Chúng có thể phục vụ cho các loại người chơi khác nhau, trải dài từ những người thích phong cách đánh xa, cho đến những pha cận chiến máu lửa, và tất nhiên, đây cũng sẽ là nơi dành cho những game thủ yêu thích sự liệu lĩnh. Tuy nhiên, niềm vui thực sự chính là phối kết hợp các phong cách lại với nhau theo một chuỗi combo tuyệt đỉnh; tìm ra được một phương cách thay đổi tự nhiên giữa các cách thức chiến đấu cho đến khi bạn có thể thoải mái chiến đấu như một vũ công tại chiến trường, khi kéo tất cả kẻ địch lại một nhúm và xử lý chúng bằng những phát bắn định mệnh.
Quả thật, Dante phiên bản DMC 5 sẽ rất thỏa mãn cả những người mới chơi và các fans “kinh niên” của tựa game này, với một cảm giác cực kì quen thuộc. Tại sự kiện của Tokyo Games Show 2018, nhiều người chơi khi được trải nghiệm thử tựa game này trong vài giờ và cảm thấy gần như dồn cả tinh thần vào tựa game.
Có lẽ một trong số những bổ sung dễ nhân ra nhất và lớn nhất, chính là Cavaliere - một chiếc mô tô có thể biến thành 2 lưỡi kiếm răng cưa một cách vô cùng linh hoạt. Các cuộc tấn công của Cavaliere có thể sẽ khá chậm, nhưng với cách tấn công như quét cánh tại nơi mà Dante tung hoành, lũ quỹ có thể sẽ bất ngờ và cuối cùng là nằm gọn dưới từng đường đao của Cavaliere. Nhiều người cho rằng vũ khí đó có vẻ khá giống với một loại vũ khí trong Monster Hunter: sử dụng rất chậm chạp, đòi hỏi một phương thức chiến đấu phức tạp và canh thời gian một cách thông minh. Tuy nhiên, điều khiến vũ khi này được sử dụng hiệu quả là khi nó dành cho người chơi 1 khoản thời gian để suy nghĩ các bước đánh tiếp theo. Trong khi Cavaliere đang chầm chậm băm nhỏ kẻ thù, bạn sẽ có 1 khoảng thời gian để nghĩ về phong cách mà bạn sẽ chuyển qua tiếp theo sau đó và loại vũ khí nào phù hợp với lối đánh ấy. Đó cũng là cách để làm chậm tốc độ chiến đấu nhanh chóng mặt cho những người chơi không thể nhay tay ấn combo liên tục trên console.