Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới

Trước khi con người phát minh ra những thứ vũ khí hiện đại, thì họ cũng sáng tạo ra những loại vũ khí đơn sơ, thậm chí là có thể sẽ rất dị. Một trong những thứ vũ khí này là dùi cui cá mập Lei O Mano của người Hawaii.

Trước khi con người phát minh ra những thứ vũ khí hiện đại trông vô cùng tinh xảo, đẳng cấp, thì họ cũng đã sáng tạo ra những loại vũ khí đơn sơ, thậm chí là có thể sẽ rất dị nữa. Một trong những thứ vũ khí này là dùi cui cá mập Lei O Mano của người Hawaii, 1 loại vũ khí khá nổi tiếng trong văn hóa của những người dân của đảo này (và có thể là trên mấy trang bán đồ trang trí như Etsy).

Đầu tiên, ta phải nhìn nhận 1 sự thật trước, đó là dân Hawaii rất thích đánh lộn. Từ nhiều thế kỷ trước, họ đã phát triển 1 môn võ riêng cho họ với tên gọi "Lua" (hay còn được biết dưới tên quốc tế là "Kapu Kuialua"), đồng thời phát minh ra những loại vũ khí khá hay ho để đi kèm với nó.

Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới - Ảnh 1.

Môn "võ vật" Kapu Kuialua của dân Hawaii.

Trong số những loại vũ khí đó, nổi bật là những vũ khí đặc biệt được làm từ răng cá mập, hay còn gọi là "Lei O Mano", tức là "vòng hoa răng cá mập theo nghĩa đen". Trong đó, nổi tiếng nhất là những cây dùi cui chiến tranh... khảm răng cá mập (dù thực tế nó vốn là cái chày), với lực công phá đáng sợ theo kiểu có ai đó cầm cái hàm răng cá mập mà đập thẳng vào người bạn, hay bị chúng dùng đuôi quất cho 1 cú thật đau điếng. Đó chính là cảm giác khi sử dụng thứ vũ khí này.

Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới - Ảnh 2.

Một con dao thuộc dòng vũ khí Lei O Mano

Loại dùi cui này vốn được làm từ 1 khúc gỗ koa (hoặc gọi là gỗ keo, vốn là dạng gỗ phù hợp để chế tác đàn guitar trung cấp) hình oval vô cùng bền chắc. Với lực đánh vật lý thuần túy, những cây dùi cui Lei O Mano vốn đã hiệu quả tới mức tàn bạo, kể cả khi không có những chiếc răng cá mập. Để có thể hoàn thành những kiệt tác này, người thợ phải khoan lỗ vào cạnh chày, sau đó khéo léo đặt những chiếc răng này vào các rãnh đó rồi khâu lại để cố định.

Chính những miếng "kẽm gai" bằng canxi này đã biến cây dùi cui chiến tranh trở thành 1 chiếc cưa máy nguyên thủy. Tất cả những gì mà người chiến binh cần phải làm là đập những cạnh có răng này lên cơ thể đối phương, chấm hết. Phải, chỉ cần đập, đập và đập, để "bộ nhá" của loài sinh vật săn mồi dưới nước giỏi nhất thế giới kia làm nốt phần việc còn lại.

Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới - Ảnh 3.

Cận cảnh 1 chiếc dùi cui Lei O Mano

Vậy những chiếc răng cá mập này đáng sợ như thế nào? Không chỉ nổi tiếng về mặt sắc nhọn, mà chúng còn có độ cong để giữ cho con mồi không thể thoát khỏi bộ hàm kinh dị. Khi kéo qua da thịt người thường, chắc chắn chúng sẽ để lại vết tích. Chúng hoàn toàn có thể xé nát da thịt nạn nhân chỉ với 1 lần đập vào người theo lý thuyết. Trong đó, răng của cá mập hổ là loại được ưa chuộng nhất.

Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới - Ảnh 4.

Và khi được hỗ trợ thêm lực đập của chiếc dùi cui, chúng sẽ có sức tàn phá khủng khiếp tăng tiến dần. Ngoài ra, những chiếc răng này cũng có những trường hợp cho thấy là chúng sẽ... bị mắc lại trong vết thương của nạn nhân, hoặc bị rụng ra. Nói cách khác, nó xé thịt nạn nhân rồi kẹt vào cơ thể họ như thể 1 viên đạn với kích cỡ lớn vậy. Về mặt cơ bản, nỗi đau đớn từ việc chịu 1 đập từ chiếc dùi cui răng cá mập này có lẽ chỉ xếp sau việc bị 1 con cá mập thật ăn thịt mà thôi.

Trải qua 1 thời gian dài, dùi cui Lei O Mano đã được thiết kế với nhiều hình dáng rất đa dạng. Các phiên bản biến thế mà ta có thể kể đến là Hoe Lei O Mano (mái chèo răng cá mập) và Ku'eku'e Lei O Mano (nắm đấm răng cá mập). Tuy nhiên, tính hữu dụng của tất cả chúng đều không còn cao và chỉ được sử dụng chủ yếu như... đồ lưu niệm để bán cho khách du lịch mà thôi.

Dùi cui Lei O Mano - loại dùi cui cá mập dị biệt nhất thế giới - Ảnh 5.

Một chiếc "nắm đấm răng cá mập" nổi tiếng.