Được tạo ra để "tấu hài" là chính, vì sao One Punch Man lại được cả triệu người mê?

One Punch Man có hình tượng chẳng hề giống các siêu anh hùng ngày nay, thế nhưng anh ta lại là kẻ được ái mộ bậc nhất vì nhiều lý do.

One Punch Man hiện đang là một trong những bộ anime - manga được yêu thích nhất ở thời điểm hiện tại, nên không có gì ngạc nhiên khi tên tuổi lừng danh của "Thánh Phồng" Saitama được rất nhiều người biết đến. Chỉ bằng một cú đấm, cho tới thời điểm này, anh ta có thể hạ tất cả những kẻ phản diện từng xuất hiện trong cốt truyện từ trước đến giờ.

Tuy nhiên với nhiều người, Saitama lại là một nhân vật khá kỳ lạ. Anh ta không hề tuân theo bất kỳ một quy chuẩn nào của các siêu anh hùng ngày nay cả. Hãy để ý mà xem, tạo hình của Saitama chẳng hề ngầu, anh ta cũng chẳng sở hữu trí thông minh tuyệt đỉnh, các trận chiến của anh ta lại chẳng để anh ta trình diễn quá nhiều, mà lại để cho các đối thủ của anh trình diễn nhiều hơn. Vậy tại sao One Punch Man vẫn cứ nổi tiếng và đạt được nhiều thành công đến thế?

Được tạo ra để tấu hài là chính, vì sao One Punch Man lại được cả triệu người mê? - Ảnh 1.

Thực chất, One Punch Man - Saitama được khai sinh ra đúng theo kiểu một nhân vật đậm chất đùa cợt (gag character). Nó được thể hiện một cách rõ ràng, công khai và hiển hiện trước mắt người xem. Mặc dù sau này, tác giả ONE cùng Yusuke Murata đã đưa One Punch Man đi theo hướng nghiêm túc và mang đậm chất hành động hơn, thế nhưng rõ ràng nhân vật Saitama vẫn mang đậm chất đùa cợt như những gì được xây dựng ban đầu.

Vấn đề "cợt nhả" này không chỉ "xoay quanh việc một đấm chết luôn đối thủ", mà còn liên quan tới nhiều điều quan trọng nữa liên quan tới Saitama, chẳng hạn như tạo hình của chàng hói đầu bóng này:

Được tạo ra để tấu hài là chính, vì sao One Punch Man lại được cả triệu người mê? - Ảnh 2.

Nhân vật bên trái, Anpanman là một nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Takashi Yanase. Nhân vật này cũng là siêu anh hùng, bảo vệ thế giới khỏi kẻ ác. Anpanman có tạo hình khá đơn giản - đầu trọc, khăn choàng, nhưng lại là một biểu tượng không thể thay thế của trẻ em Nhật Bản trong suốt hơn 40 năm qua, cũng giống như hình tượng của chuột Mickey với trẻ nhỏ trên khắp thế giới vậy.

Điều thú vị là, dường như Saitama được lấy cảm hứng khá nhiều từ nhân vật này. Không chỉ có tạo hình nhân vật tương đồng với nhau, cái tên của tác phẩm One Punch Man được phát âm trong tiếng Nhật - Wanpanman nghe rất giống với Anpanman.

Được tạo ra để tấu hài là chính, vì sao One Punch Man lại được cả triệu người mê? - Ảnh 3.

Dĩ nhiên, không ai chỉ trích One Punch Man là một tác phẩm đạo nhái cả, bởi vì Anpanman và One Punch Man có lối đi và cách phát triển câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, việc dựa vào một hình tượng lớn như Anpanman làm cho One Punch Man trở nên thiếu nghiêm túc theo kiểu các siêu anh hùng hay siêu nhân thời đại ngày nay, mà trở nên vui vẻ, dễ chịu và giải trí hơn rất nhiều.

Yusuke Murata, người vẽ phiên bản manga One Punch Man, cũng đã từng được câu hỏi về nhân vật Saitama là một nhân vật kiểu gì, lấy cảm hứng từ nhân vật khác hay là trò đùa? Thú vị là, chính bản thân Murata cũng không có câu trả lời cụ thể cho vấn đề này, mà ông chỉ miêu tả rằng Saitama là một nhân vật được vẽ khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của One Punch Man.

Được tạo ra để tấu hài là chính, vì sao One Punch Man lại được cả triệu người mê? - Ảnh 4.

Thêm vào đó, ONE, tác giả One Punch Man cũng đã từng nói về điều này trong một cuộc phỏng vấn. ONE chia sẻ rằng mình là một người thích vẽ manga theo hài hước, và đó cũng chính là mục tiêu ban đầu của ông khi sáng tạo ra One Punch Man. ONE muốn thử xem xem một nhân vật có phần hơi "lố", tạo hình chẳng đẹp đẽ hay ngầu gì, lại còn hội tụ những yếu tố "âm ương" đến từ các siêu anh hùng đại chúng có thể đi xa đến đâu. Kết quả thu được là một thành công cực lớn, One Punch Man chắc chắn đã tiến xa hơn tất cả những gì mà ONE tưởng tượng ra từ trước tới nay.