Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1)

Dù bạn tin hay không, các nhà phát triển game open world có đến 1001 cách ngăn bạn đến được rìa thế giới.

Thế giới trong game open world được giới thiệu là rộng lớn, tuy nhiên, nó vẫn có những giới hạn nhất định. Vì thế để đối phó với việc người chơi quá hiếu kỳ mà chạy đến cuối bản đồ, đội ngũ phát triển game đã nghĩ ra rất nhiều thứ thú vị.

1. Bức tường vô hình

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 1.

Cách thức cổ điển và hữu hiệu trong mọi trường hợp là tạo ra một bức tường vô hình để cản bước nhân vật tìm đến rìa bản đồ. Tuy nhiên, cách này bị nhiều game thủ đánh giá là nhàm chán, thiếu sáng tạo.

2. Tạo ra một đại dương bao la

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 2.

Một cách rất hợp lý và đầy thuyết phục mà nhiều game áp dụng là thiết lập một khu vực đại dương trải dài bất tận. Trong một số game như GTA, Saints Row, Just Cause hay Crackdown, sẽ có thiết lập hòn đảo không thể sử dụng thuyền bè. Nếu sử dụng thuyền, chúng sẽ đắm ngay lập tức hoặc bị lật nếu người chơi cố chạy đi xa.

3. Bức tường kẻ thù

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 3.

Trong Red Dead Redemption 2, nếu cố vượt quá Blackwater trước hồi kết, người chơi sẽ phải đối mặt với vô số kẻ thù trên lưng ngựa và chúng có độ ngắm bắn chính xác đến mức thần kỳ. Nếu người chơi cố thoát khỏi đám đông này, thì họ cũng sẽ bị một viên đạn lạc bắn hạ.

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 4.

Hoặc trong tựa game khác là Sabnautica’s "Crater Edge", thì người chơi lại phải đương đầu với với những Ghost Reaper khổng lồ đi săn lùng con mồi. Thiết lập điểm rìa bản đồ như vậy rất hợp lý, vì sẽ chẳng ai thắc mắc vì sao dưới vực thẳm lại có nhiều sinh vật kỳ quái, hung dữ như vậy sinh sống.

4. Dịch chuyển tức thời

Cách này thậm chí còn thiếu thuyết phục hơn bức tường vô hình. Bởi khi người chơi đến rìa bản đồ thì họ sẽ bị dịch chuyển ngay lập tức quay trở lại vùng thực hiện nhiệm vụ của bản đồ mà không cần lý do giải thích.

5. Bức tường lớn

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 5.

Về cơ bản thì cách này khiến game thủ cảm thấy dễ chịu và bớt "giả trân" hơn so với bức tường vô hình. Nhà sản xuất thường tạo ra một vách đá hoặc thung lũng cao, khiến người chơi không thể vượt qua được, gần giống với ý tưởng về vực sâu không đáy dưới đại dương.

6. Không có rìa thế giới?

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 6.

Minecraft lại là một ví dụ khác cho việc danh giới trong game được xử lý khéo léo. Vì thế giới của Minecraft do cộng đồng tham gia tạo dựng nên mức độ rộng lớn hơn hẳn các tựa game open world khác, đến mức nhiều người nhầm tưởng nó là vô tận. Tuy nhiên, Minecraft vẫn có giới hạn và nó được gọi là Far Lands.

Có điều là giới hạn này cũng không thật sự nghiêm ngặt lắm, vì nhiều người vẫn có thể vượt qua giới hạn được lập ra để tiếp tục khám phá thế giới.

7. Tường vô hình và tin nhắn cảnh báo

Game thủ thấy gì khi đi hết map các game open world đình đám? (P.1) - Ảnh 7.

Skyrim và Oblivion có lẽ là những trò chơi mà người chơi có thể tìm đến tận rìa thế giới một cách khá dễ dàng. Tuy nhiên, tìm được là một chuyện, có đi được hay không lại là chuyện khác. Lúc màn hình sẽ hiện lên dòng thông báo "I can’t abandon my mission" hoặc "Now is not the time".