Hãy cẩn thận, chỉ với một tin nhắn, PS4 của bạn sẽ biến ngay thành cục sắt vụn

Những tin nhắn PSN chứa mã độc dường như là thủ phạm đứng đằng sau việc một loạt các máy console PS4 bị vô hiệu hóa.

Vào cuối tuần qua, người dùng PlayStation 4 đã bắt đầu gửi các báo cáo về việc các máy console của họ đã bị vô hiệu hóa và không hoạt động được khi mở một số tin nhắn PSN nhất định. Sony từ đó đã thừa nhận việc bị khai thác vào lỗ hổng bảo mật và đưa ra thông báo là họ đang "lập kế hoạch cập nhật phần mềm hệ thống để giải quyết vấn đề này".

Hãy cẩn thận, chỉ với một tin nhắn, PS4 của bạn sẽ biến ngay thành cục sắt vụn - Ảnh 1.

Vấn đề này dường như đã bắt đầu vào thứ Bảy vừa qua, ngày 13 tháng 10, khi các báo cáo về việc khai thác lỗ hổng bảo mật thông qua tin nhắn được lan truyền trên internet. Trong bài viết ban đầu trên Reddit, người dùng Huntstark cho biết anh ấy nhận được một tin nhắn bất thường từ đối thủ trong tựa game Rainbow Six Siege và chính nó đã vô hiệu hóa máy console của mình, mặc dù Sony nói rằng về mặt kỹ thuật hệ thống không bị vô hiệu hóa mà chỉ bị rơi vào một "vòng lặp gây lỗi" làm game bị crash. Những người dùng PS4 khác sau đó đã thêm vào các bình luận, nói rằng hệ console của họ cũng bị ảnh hưởng tương tự bởi cùng một loại tin nhắn.

Dựa theo thông tin mà các tài khoản người dùng cung cấp, tất cả các tin nhắn độc hại đều bao gồm một hộp chứa đầy dấu chấm hỏi (có lẽ là một ký tự mà hệ thống không thể nhận ra) được đặt giữa cùng một từ tiếng Tây Ban Nha và biểu tượng cảm xúc. Vấn đề dường như nằm trong sự kết hợp ký tự cụ thể này. Như Kotaku đã lưu ý, việc khai thác lỗ hổng bảo mật dự trên tin nhắn tương tự đã được sử dụng để làm crash iPhone cách đây vài năm.

Hãy cẩn thận, chỉ với một tin nhắn, PS4 của bạn sẽ biến ngay thành cục sắt vụn - Ảnh 2.

Trong lúc đợi chờ Sony khắc phục sự cố bằng một bản vá chính thức, người dùng bị ảnh hưởng nên làm theo hướng dẫn do nhóm hỗ trợ của PlayStation UK đăng trên Twitter:

    - Xóa tin nhắn độc hại khỏi ứng dụng di động PlayStation.

    - Khởi động lại PS4 của bạn ở Safe Mode. Dưới đây là hướng dẫn chính thức qua Sony: "Khi hệ thống PS4 đã tắt, hãy nhấn và giữ nút nguồn lần nữa.Thả tay khỏi nút nguồn sau khi bạn nghe thấy tiếng bíp thứ hai: một tiếng bíp sẽ phát ra khi bạn nhấn lần đầu và 7 giây sau sẽ có tiếng bíp thứ 2"

    - Chọn "Rebuild Database".

    Những người không bị ảnh hưởng bởi việc khai thác lỗ hổng bảo mật thông qua tin nhắn vẫn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho đến khi Sony phát hành bản cập nhật hệ thống nói trên. Theo đề xuất của người dùng trong một chuỗi Reddit khác, người chơi PS4 được khuyến khích vào mục cài đặt bảo mật của họ và đặt tùy chọn nhắn tin của họ thành "Bạn bè" hoặc "Không có ai". Chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn sớm nhất có thể khi Sony thông báo ngày phát hành bản vá lỗi này.