Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào?

Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của trò chơi Jumanji nhé.

Jumanji: The Next Level là phần phim nối tiếp của "Jumanji: Welcome to the Jungle", và được coi như bom tấn có thể phá đảo phòng vé trong tháng 12 này. Nhưng trước đó, hãy tìm hiểu về Jumanji dưới tư cách là 1 trò chơi trước đã nhé.

Phần phim Jumanji đầu tiên ra mắt năm 1995 vốn được chuyển thể từ cuốn sách ảnh dành cho thiếu nhi nổi tiếng của nhà văn Chris Van Allsburg, được ra mắt vào năm 1981. Phiên bản Jumanji "cổ điển" lúc này là một bộ board game với các quân cờ và xúc xắc. Sau mỗi lần gieo xúc xắc, những thử thách sẽ ùa ra từ bàn cờ và tác động lên thế giới thật.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 1.

Sách ảnh Jumanji.

 Nhờ thành công của phần phim này, hàng loạt những món đồ chơi, văn hóa phẩm đã được sản xuất ngay sau đó. Đa số chúng đều thuộc dạng đồ chơi đơn giản, như board game và bộ xếp hình do hãng Milton Bradley sản xuất (trước khi sáp nhập với công ty Parker Brothers để thành lập Hasbro Games).

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 2.

Bộ xếp hình Jumanji do hãng Milton Bradley sản xuất.

Giống như những board game thời hiện đại, Jumanji board game khá phức tạp. Độ tuổi chơi game này là từ 8 trở lên, yêu cầu cần có từ 2 đến 4 người chơi, tương ứng với 4 con đường quanh co dẫn đến khu trung tâm của Jumanji. Nhiệm vụ là làm sao khiến cho một trong các người chơi đến được Jumanji thì trò chơi sẽ kết thúc, bằng cách đổ xúc xắc nhằm di chuyển quân cờ của mình.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 3.

Nhìn chung, bộ đồ chơi này chỉ là phiên bản trẻ con so với phiên bản gốc. Phiên bản gốc của trò chơi, tức bộ đạo cụ của nó vốn chỉ có 1 bộ duy nhất, với chất liệu làm bằng gỗ chạm khắc, với những chi tiết nổi như đường đi được làm bằng đồng, khu trung tâm bằng pha lê.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 4.

Mặc dù thế, sau khi Jumanji: Welcome to the Jungle ra mắt, thương hiệu này 1 lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ. Board game của trò chơi này đã ra mắt phiên bản xịn xò hơn, "người lớn" hơn, và vô cùng nổi tiếng với giới chơi board game tại Việt Nam. Thậm chí, cộng đồng còn đùa rằng Jumanji là 1 bộ board game không nên mua, không nên chơi, nếu như bạn... muốn sống.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 5.

Board game Jumanji thời hiện đại.

Ngoài ra, vào năm 1995, SkyBox International cũng tiến hành sản xuất hàng loạt những thẻ bài Jumanji, với tổng cộng khoảng 100 tấm thẻ, mô tả bối cảnh cũng như hành động, nhân vật 1 cách đầy đủ nhất. Đến năm 2019, dạng game thẻ bài đã trở lại với phiên bản đẹp hơn, hiện đại hơn là Fluxx Card.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 6.

Bộ game thẻ bài do hãng SkyBox sản xuất.

Tuy nhiên, với công nghệ thời đó, những dạng game Jumanji mang tính công nghệ cũng được ra mắt. Vào năm 1996, Microsoff từng sản xuất tựa game Jumanji: A Jungle Adventure Pack chạy trên Windows, độc quyền cho thị trường Bắc Mỹ. 

Trò chơi bao gồm 5 mini-game khác nhau theo phong cách arcade, với độ khó tăng dần: Jumanji Treasure Maze (thu thập hồng ngọc), Monsoon Lagoon (nhảy lên đầu cá sấu, hà mã), Monkey Mission (thu thập đồ ăn trong bếp, đồng thời ngăn chặn đợt tấn công của khỉ), Wild Hunter (điều khiển Sarah... bắn cam để hạ gục các con thú cũng như thợ săn nhằm cứu Alan) và Tiny Bites (vượt qua căn hầm tối, xua đuổi dơi cùng muỗi bằng vợt tennis, cũng như tránh nhện ăn thịt).

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 7.

Vậy còn game console thì sao? Có 1 sự thật rằng vào thời kỳ đó, các dạng máy trò chơi điện tử cầm tay khá là hot (mặc dù ở thời hiện đại thì chúng đúng là chỉ dành cho trẻ em cấp 1), và Jumanji đã có 1 bộ đồ chơi như thế vào năm 1997. Đây chính là nền tảng để tạo ra những game console sau này.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 8.

Bộ đồ chơi Jumanji LCD Game do Parker Bothers sản xuất, được Hasbro phát hành vào năm 1997.

Vào năm 2007, giống như bộ board game trong phim phải tự nâng cấp để theo kịp thời đại, game Jumanji ngoài đời cũng thế. Game Jumanji đầu tiên trên hệ thống PlayStation - Jumanji 2007 Video Game được ra mắt vào ngày 02/10/2007 dành cho thị trường Châu Âu, chơi trên PS2 và có rất nhiều mini-game thú vị bên trong, với đồ họa tốt hơn những phiên bản trước nhiều lần.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 9.

Và mới đây, ông vua dòng game console - Bandai Namco đã cho ra mắt tựa game Jumanji: The Video Game, hỗ trợ cả 4 nền tảng PC, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Tựa game này có gameplay hiện đại, với đồ họa khá giống với Fortnite, tức vui nhộn, dễ thương và màu mè.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 10.

Jumanji: The Video Game vẫn xoay quanh 4 nhân vật từng xuất hiện trong Jumanji: Welcome to The Jungle là: Tiến sĩ Bravestone, giáo sư Oberon, sát thủ "dụ trai" Roundhouse và trợ lý Finbar. Giống như trong phim, mỗi nhân vật sẽ có một bộ kỹ năng đặc biệt riêng, nhằm chiến đấu chống lại các sinh vật, cạm bẫy và rất nhiều kẻ cướp để tìm đường trở về nhà.

Jumanji đã chuyển mình từ phim ra game như thế nào? - Ảnh 11.

Jumanji: The Video Game sẽ cho phép tối đa 4 người chơi cùng co-op với nhau hoặc chơi ở chế độ chia đôi màn hình. Người chơi sẽ giúp đỡ lẫn nhau và kết hợp các khả năng độc đáo như chuyên môn võ thuật hoặc động vật học để sống sót và khám phá các viên ngọc của thế giới Jumanji.

Jumanji: The Next Level sẽ công chiếu chính thức vào ngày 13/12 tại các rạp trên toàn quốc.