Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT

Ngày 4/8, một kho chưa 2.750 tấn phân bón tại thủ đô Beirut của Lebanon bỗng nhiên phát nổ với sức công phá được ước tính ngang với 240 tấn thuốc nổ TNT, gây ra động đất khoảng 3,5 độ.

Vào ngày 4/8, tại thủ đô Beirut của Lebanon (Li Băng) đã xảy ra vụ nổ khủng khiếp, được nhiều nhân chứng miêu tả là không khác gì một quả bom nguyên tử.

Thảm họa khủng khiếp

Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 1.
Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 2.

Theo miêu tả từ các nhân chứng có mặt tại bến cảng Beirut vài phút trước khi thảm họa xảy ra, đã có một vụ nổ nhỏ diễn và sau đó đến vụ nổ thứ hai. Chúng tạo thành quả cầu lửa màu cam khổng lồ trên bầu trời, ngay sau đó sóng xung kích từ vụ nổ thứ hai mạnh như lốc xoáy tỏa ra xung quanh, san phẳng cả khu cảng chỉ trong nháy mắt, càn quét cả thành phố. Nhiều công trình nằm trong phạm vi ảnh hưởng nghiêm trọng của vụ nổ đã bị thổi bay, mảnh kính vỡ văng xa hàng km.

Vì vụ nổ xảy ra ngay tại khu vực bến cảng, nhiều phương tiện giao thông cũng đã bị lật úp. Sức ép từ vụ nộ thậm chí còn lan đến tận đảo Cyprus nằm cách đó hơn 230 km. Nhiều người dùng mạng xã hội tại Cyprus cho biết, cửa sổ nahf họ bị rung lắc mạnh. Còn dữ liệu theo dõi địa chất khu vực thủ đô Beirut đã ghi nhận mức độ địa chấn mạnh 3,5 độ vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Thiệt hại nặng nề

Ước tính con số thương vong trong thảm họa này hiện đã lên đến 78 người thiệt mạng vào 4000 người bị thương cùng hàng trăm người mất tích. Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan cho biết, ông đã nhận được nhiều cuộc gọi hỏi về người thân bị mất tích. Tuy nhiên, công cuộc tìm kiếm trong đêm gặp nhiều khó khăn vì không có điện.

Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 4.

Hình ảnh bến cảng Beirut trước và sau vụ nổ

Ngoài thiệt hại về người và của, vụ nổ còn để lại nhiều nguy cơ khi nhiều cơ quan đã lên tiếng cảnh báo về khí độc đồng thời yêu cầu mọi người đeo khẩu trang cũng như hạn chế ra khỏi nhà.

Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 5.
Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 6.

Hiện đã có nhiều tổ chức nhân đạo đã cứu trợ cho Lebanon nhằm khắc phục hậu quả và tìm kiếm những người mất tích trong vụ nổ.

Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 7.

Nguyên nhân diễn ra vụ nổ

Tổng thống Lebanon, ông Aoun cho biết nguyên nhân diễn ra vụ nổ là do 2.750 tấn ammonium nitrate lưu trữ tại một nhà kho trong suốt 6 năm mà không được trang bị biện pháp phòng chống cháy nổ an toàn. Đồng thời, ông Aoun cam kết người có trách nhiệm trong vụ nổ này sẽ phải đối mặt với ‘những trừng phạt nghiêm khắc nhất’.

Khung cảnh tan hoang như game hậu tận thế tại Beirut (Lebanon) sau vụ nổ mạnh ngang 240 tấn TNT - Ảnh 8.

Amoni nitrat là hóa chất được sử dụng phổ biến trong công nghiệp, đóng vai trò như là một loại phân bón giàu nitrogen. Hóa chất này tương đối ổn định trong hầu hết các điều kiện, chi phí sản xuất thấp. Mặc dù không dễ bay hơi và không được xem là hóa chất nguy hiểm, nhưng nhiều quốc gia vẫn có quy định riêng về lưu trữ amoni nitrat, bởi khi đạt khối lượng đủ thì chúng có thể tự bốc cháy mà không cần đến bất kỳ chất xúc tác hay nhiên liệu bên ngoài nào.

Điều nguy hiểm hơn trong đám cháy do amoni nitrat gây ra là chúng có thể tự sản sinh ra oxy để duy trì đám cháy, khiến lửa lan rộng hơn.