Lại thêm cảnh người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ bất chấp dịch Covid-19

Do người dân nhận thức chưa đầy đủ nên đã dẫn đến việc đổ xô đi mua xăng về tích trữ, gây mất an ninh trật tự và dẫn đến nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Từ 15 giờ ngày 29/3, thực hiện chỉ đạo của Liên Bộ Công thương – Tài chính, các cửa hàng xăng dầu trên cả nước đồng loạt thực hiện giá bán xăng dầu với giá giảm mạnh so với trước, trong đó xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít.

Tại một số huyện vùng cao ở tỉnh Sơn La, do người dân nhận thức chưa đầy đủ, nhất là nghe theo các nguồn tin không chính thống liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nên đã dẫn đến việc đổ xô đi mua xăng về tích trữ, gây mất an ninh trật tự và dẫn đến nguy cơ cao xảy ra cháy nổ trên địa bàn.

Lại thêm cảnh người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Đông đảo người dân đến mua xăng khiến lực lượng công an phải phối hợp can thiệp thì tình hình mới tạm ổn định.

Tại huyện biên giới Sốp Cộp tỉnh Sơn La, ban đầu, tình trạng đổ xô chen lấn mua xăng chỉ diễn ra ở các cây xăng tư nhân, như cây xăng ở đường vào cửa khẩu Mường Lạn, Mường Và, Nậm Lạnh… Nhưng đến trưa và đầu giờ chiều 30/3, khi các cây xăng tư nhân này bán hết sạch lượng hàng tích trữ thì dòng người lại đổ xô về Cửa hàng xăng dầu số 220 - là cây xăng thuộc Chi nhánh xăng dầu tỉnh Sơn La, có địa chỉ tại bản Cang Mường, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp (Sơn La).

Một cán bộ ở cửa hàng xăng dầu này cho biết, trong đầu giờ chiều 30/3, toàn bộ sân cửa hàng gần như chật kín người. Mọi người để phương tiện ngoài sân rồi cầm can nhựa, cầm chai lọ chen lấn nhau vào mua xăng, khiến các cán bộ bán hàng ở đây phục vụ rất vất vả.

Ông Hoàng Đông Dậu - Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex Chi nhánh Sơn La cho biết, do lo ngại về an ninh trật tự, một số ngành chức năng ở Sốp Cộp thậm chí còn đề nghị cây xăng đóng cửa để mọi người giải tán, song lãnh đạo Chi nhánh xăng dầu quyết định vẫn duy trì việc bán hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con.

Để đảm bảo an ninh trật tự và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chi nhánh đã đề nghị lực lượng công an và một số lực lượng chức năng ở Sốp Cộp phối hợp, giúp xử lý tình hình bằng việc cho đám đông lui ra xa cửa hàng và tổ chức cho mọi người lần lượt vào mua xăng. Cho đến hơn 15 giờ chiều 30/3, tình hình mới tạm ổn định.

Theo ông Dậu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do khi xăng dầu xuống giá, các cây xăng thuộc các thành phần kinh tế khác tranh thủ bán nốt lượng hàng tích trữ còn tồn để chống lỗ. Khi thấy các cửa hàng tư nhân trên địa bàn đồng loạt hết hàng, cộng với việc nghe nói các cửa hàng kinh doanh dịch vụ trong 1 -2 ngày tới sẽ đóng cửa để phòng dịch Covid-19, nên người dân đã đổ xô đi mua xăng về tích trữ.

Lại thêm cảnh người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Người dân chen lấn mua xăng tại cửa hàng xăng dầu số 220 huyện Sốp Cộp trưa ngày 30/3.

Ông Dậu khẳng định, chi nhánh xăng dầu tỉnh Sơn La là doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sơn La trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh. Doanh nghiệp khẳng định sẽ luôn đảm bảo đầy đủ xăng dầu để đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng của xã hội, cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương.

"Người dân không nên lo lắng về nguồn hàng, không cần tích trữ xăng dầu trong nhà, bởi hiện nay đang là mùa khô hanh, việc tích trữ xăng dầu trong nhà rất nguy hiểm, rất dễ dẫn đến cháy nổ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Theo chỉ đạo thì các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ được đề nghị đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, thuộc danh mục được duy trì hoạt động, nên không có chuyện cửa hàng sẽ đóng cửa nghỉ phục vụ", ông Dậu khẳng định.

Được biết, ngay trong chiều 30/3, Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng đã nắm bắt tình hình tại các địa phương khác trong tỉnh. Đồng thời, đã phối hợp với các ngành chức năng, cùng chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, không lo khan hiếm mặt hàng xăng dầu, không cần tích trữ, nhất là không tập trung đông người để phòng sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất nguy hiểm./.

Lại thêm cảnh người dân ùn ùn đi mua xăng tích trữ bất chấp dịch Covid-19 - Ảnh 3.