Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2)

Isekai là một trong những thể loại và cũng là trào lưu thành công nhất của anime hiện đại.

6. Isekai ngược là như thế nào?

Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2) - Ảnh 1.

Một trong những thể loại "phụ" bên cạnh dòng isekai là isekai ngược. Không như isekai truyền thống, isekai ngược đưa nhân vật chính từ một dị thế giới tới thế giới của người hiện đại, chính là Trái Đất mà chúng ta đang sống.

Hầu hét các bộ isekai ngược không khai thác quá nhiều yếu tố kỳ ảo mà chủ yếu đi theo hướng hài hước, dí dỏm. Một trong những ví dụ tiêu biểu là Hataraku Maou-Sama, khi các nhân vật chính dù có khả năng phép thuật bá đạo nhưng lại cố gắng học cách sống sót và thích nghi với một thế giới không có phép thuật.

7. Isekai chỉ toàn là truyện tranh dành cho thiếu niên?

Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2) - Ảnh 2.

Do hầu hết các nhân vật chính của isekai đều là các nam thanh thiếu niên với sức mạnh thượng thừa, nhiều fan anime cho rằng isekai và shounen là một combo "không thể thay thế". Thực chất thì điều này không chính xác lắm, isekai có thể kết hợp với nhiều thể loại khác nhau, thậm chí isekai ngày nay mang màu sắc hài hước nhiều hơn, thậm chí có những sản phẩm isekai xuất sắc dành cho độc giả trưởng thành hơn là cứ dính mãi tới thanh thiếu niên. 

8. Isekai được lấy cảm hứng từ đâu? 

Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2) - Ảnh 3.

 Ý tưởng về việc phiêu lưu tới một thế giới kỳ ảo thực chất khá phổ biến trong các tác phẩm văn hóa nghệ thuật từ xưa cho tới nay. Các bộ phim kinh điển như The Wizard of OZ, Peter Pan hay thậm chí là cả Alice in Wonderland đã tạo cảm hứng khá lớn cho việc khai sinh ra dòng tác phẩm isekai ngày nay. 

Có rất nhiều ví dụ về các nhân vật từ một thế giới này bỗng nhiên xuyên không qua một thế giới khác để phiêu lưu trong các tác phẩm văn học, thậm chí có cả những tác phẩm có tuổi đời lên tới vài trăm năm nay. Sự giao thoa về văn hóa đã giúp cho các ý tưởng sáng tạo bay rất xa. 

9. Điều gì giúp định hình nên một tác phẩm isekai?

Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2) - Ảnh 4.

Nhiều fan tự hỏi rằng, cách để mọi người định nghĩa một sản phẩm anime - manga là một phần của isekai là như thế nào. Hiện tại, cách định nghĩa đơn giản nhất là có một nhân vật nào đó di chuyển từ thế giới này đến thế giới kia. 

Còn nếu như không có ai di chuyển và thay đổi thế giới, mặc dù có nhiều thế giới hay đa vũ trụ khác nhau đi chăng nữa, thì nó sẽ không được định nghĩa theo thuật ngữ này. Quy tắc này được tính theo việc thật sự di chuyển về mặt vật lý, còn nếu một nhân vật chỉ đang chơi game thì sẽ không được tính. 

10. Vì sao isekai được chuyển thể từ tiểu thuyết nhiều đến thế? 

Lý giải 10 điều mà fan hâm mộ anime cũng ít biết về thể loại isekai (P.2) - Ảnh 5.

 Hầu hết các bộ isekai nổi danh đều được chuyển thể từ các bộ tiểu thuyết trên mạng. Các tác giả tự do lấy cảm hứng từ các tác phẩm isekai trên mạng ban đầu và tự tạo ra sản phẩm của chính mình, còn manga thì đi theo hướng an toàn hơn - chủ yếu khai thác các đề tài quen thuộc và đã có sự thành công.

Còn nếu sản phẩm isekai manga thành công và nổi tiếng, ngay lập tức nó sẽ được chuyển thể thành tiểu thuyết và tiếp tục phát triển theo hướng này. Việc viết ra một cuốn tiểu thuyết đơn giản hơn nhiều so với việc tìm ra một họa sĩ đủ khả năng vừa sáng tác, vừa vẽ tranh ở mức tròn vai.