Nghiên cứu khoa học: Đứng bao giờ khi cãi nhau lúc đang "rage", dễ ảo tưởng bản thân lắm!

Giờ đây, lời khuyên "cả giận mất khôn" đã được các nhà khoa học chứng minh là đúng đắn.

Khi gặp một ai đó đang nóng giận, điều tốt nhất nên làm là đừng nên tranh cãi gì với họ. Ngược lại, với chính bạn khi đang nóng giận thì cũng đừng nên nói hay làm gì, bởi các nhà khoa học mới đây đã chứng minh rằng khi giận dữ, con người ta luôn tự cho mình là thông minh nhất trên đời.

Nghiên cứu khoa học: Đứng bao giờ khi cãi nhau lúc đang rage, dễ ảo tưởng bản thân lắm! - Ảnh 1.

Cụ thể hơn, một nghiên cứu vừa được tiến hành trên tổng số 528 sinh viên của ĐH Warszawa, Ba Lan. Những người tham gia đã trả lời câu hỏi khảo sát để đánh giá tần suất và mức độ tức giận của bản thân. Tiếp đến, họ sẽ tự nhận xét trí thông minh của chính mình, và cuối cùng là làm một bài kiểm tra lại mức độ thông minh một cách khách quan.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người có tính khí dễ nóng giận cũng có xu hướng quá đề cao trí thông minh của bản thân so với thực tế.

Trước đây, các nhà khoa học đã nhận thấy sự tức giận gắn liền với cảm giác nhìn nhận mọi chuyện lạc quan hơn. Nhưng nếu là liên quan đến sự thiên vị trong nhận thức của bản thân thì chưa khi nào có bằng chứng cả. Và nghiên cứu vừa rồi đã xác nhận sự tồn tại của mối liên hệ ấy.

Marcin Zajenkowski, tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Những người dễ giận dữ có khuynh hướng đề cao khả năng bản thân. Họ nghĩ mình thông minh hơn so với khả năng thực tế mà họ có."

Nghiên cứu khoa học: Đứng bao giờ khi cãi nhau lúc đang rage, dễ ảo tưởng bản thân lắm! - Ảnh 2.

Sự nóng giận có thể khiến bạn "lạc quan" quá mức về những gì mình gây ra đấy

Cần lưu ý rằng người hay nóng giận thì có khuynh hướng tự yêu, qua đó tự đánh giá mình "sáng chói" hơn, nhưng điều đó không liên quan gì tới trí thông minh thực tế của họ. 

Tức là, bạn không thể mặc định những ai dễ cáu giận là kém thông minh, chỉ vì họ có những nhìn nhận thiếu khách quan về bản thân và thế giới xung quanh.

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy mặt ngược lại, tức là những ai có đặc tính hay lo âu, sợ hãi thì có xu hướng hạ thấp trí thông minh so với thực tế mình có.

Vì chỉ mới xem xét sự tức giận ở dạng là một loại tính cách, Zajenkowski cho rằng cần thêm các nghiên cứu trong tương lai để khám phá rằng liệu cảm xúc nóng giận nhất thời có dẫn đến sự thiên vị trong nhận thức bản thân hay không.

Thế nhưng, hẳn ngay bây giờ đây mỗi chúng ta cũng cần học cách giữ bình tĩnh mỗi khi muốn "bùng nổ", để không phải ra quyết định gì khiến mình phải hối tiếc về sau.