Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại!

Được ưa chuộng rộng rãi bởi quân đội, đây là những khẩu súng xuất sắc nhất từng được làm ra bởi Nga qua đánh giá của các chuyên gia.

Nga là đất nước đã phát minh ra nhiều loại vũ khí nổi tiếng đã thay đổi cả thế giới, chẳng hạn như súng trường Mosin và SKS. Những khẩu súng của Nga được chuyên gia quanh thế giới đánh giá cao nhờ hỏa lực mạnh và sức bền tốt.

Ngày nay, nhiều khẩu súng nổi tiếng của Nga được biết rộng rãi hơn nhờ sự sự phát triển của truyền thông, phim ảnh, game và các sản phẩm giải trí khác.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 1.

Theo bạn, trong số những món vũ khí dưới đây, đâu là khẩu súng có sức ảnh hưởng lớn nhất?

#1 AK-47 (bản gốc)

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 2.

Ngày nay, nhiều món vũ khí có hình dáng tương tự AK-47 đã khiến mọi người nhầm lẫn. Tuy nhiên, khẩu AK-47 nguyên gốc đã được sản xuất từ năm 1947. Kể từ đó có vô số biến thể của khẩu súng này được sản xuất, nhưng chúng đều được đặt tên cũng như có sự khác nhau nhất định (chẳng hạn như AK-12, AKM và một số biến thể khác.)

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 3.

Trong thế chiến II, người Đức được trang bị một trong những loại súng trường đầu tiên có tên STG44, mang đến lợi thế lớn trên chiến trường. Liên Xô đã thu thập được một số khẩu STG44 trong chiến tranh, ngay lập tức chế tạo một khẩu súng tương tự thay thế cho súng trường Mosin đã được sử dụng từ những năm 1890s. Với khoang đạn 7.62x39mm, đạn đạo tương tự với 30-30 Winchester, AK-47 được xem là khẩu súng đã ‘định hình’ lịch sử của thế giới.

#2 Dragunov SVD

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 4.

The Dragunov SVD là một khẩu súng bán tự động. Giống như AK-47 và AK-74, Dragunov được Liên Xô và nhiều quốc gia sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Thiết kế này bao gồm hộp đạn rời 10 viên nhằm mục đích thay đạn nhanh hơn.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 5.

Khẩu Dragunov có thể được sử dụng làm súng bắn tỉa hoặc giữ vai trò hỗ trợ trong một tiểu đội. Nó được thiết kế để tầm bắn hiệu quả hơn AK-47, đồng thời có khả năng bán tự động để có tốc độ bắn nhanh hơn.

#3 Mosin Nagant

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 6.

Súng trường Mosin từng là súng trường tiêu chuẩn của Liên Xô từ đầu những năm 1890s cho đến khi AK-47 xuất hiện cuối những năm 1940s. Nó là loại súng trường không tự động bắn phát một, lên đạn bằng khóa nòng thủ công, sử  dụng hộp đạn một hàng đơn với 5 viên.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 7.

Mặc dù được chế tạo thô sơ, súng trường Mosin lại có độ bền cao, độ chính xác đáng tin cậy trong các điều kiện bất lợi. Gần bốn mươi triệu khẩu Mosin đã được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới. Thậm chí ngày nay, Mosin còn được sử dụng làm súng bắn tỉa trong quân đội.

#4 SKS

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 8.

SKS ban đầu được thiết kế vào năm 1944 để thay thế Mosin. Nó là một khẩu súng trường bán tự động, cỡ nòng 7.62x39mm (chung cỡ đạn với AK-47). SKS được sử dụng rất hạn chế trong thế chiến 2, và sau đó "chìm nghỉm" dưới bóng của AK-47.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 9.

Tuy nhiên, hàng triệu khẩu SKS vẫn được sản xuất và sử dụng làm vũ khí cho quân đội Liên Xô và các nước đồng minh. Cho đến ngày nay, khẩu súng vẫn có mặt rộng rãi trên thị trường Mỹ, Nga.

#5 AK-12 và AK-15

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 10.

AK-12 là loại súng trường tấn công, sử dụng loại đạn 5.45x39mm, còn AK-15 gồm khoang đạn loại 7.62x39mm. Cả hai khẩu súng đều được Kalashnikov – cha đẻ của AK-47, sáng chế, với mục đích sử dụng cho quân đội Nga.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 11.

AK-12 thể hiện những thay đổi mới nhất đối với dòng AK. Nó được phát triển vào năm 2011 bởi công ty Izhmash, rồi tiếp tục hoàn thiện bởi công ty Kakashnikov Nga. Là một khẩu súng hoàn toàn tự động, nó được thiết kế để có những tác dụng tân tiến hơn, nguyên liệu chế tạo rẻ hơn so với các phiên bản trước của AK. Nó bao gồm tính năng nạp đạn bằng khí nén trích khí dài với khóa nòng xoay, 3 chế độ bắn: Bắn phát một, điểm xạ 3 phát một và bắn tự động.

#6 SVT-38 và SVT-40

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 12.

SVT-38

SVT-38 và SVT-40 thực ra là những thử nghiệm của Liên Xô nhằm tìm cách chế tạo phiên bản M1 Garand đầu tiên của họ, bắn đạn 7.62x54r với hộp đạn có thể tháo rời gồm 10 viên.  Được sử dụng bởi quân đội Mỹ trong thế chiến 2, M1 Garand có tốc độ bắn nhanh hơn nhiều so với tiêu chuẩn chung của nhiều quân đội khác.

SVT-38, trái ngược với cấu trúc nặng nề của Mosin, được thiết kế có trọng lượng nhẹ hơn và vận hành bằng khí. Vũ khí của quân đội Liên Xô vì vậy có lợi thế hơn trên chiến trường, khi quân Đức vẫn được trang bị Mauser K98, cho đến khi Đức ban hành súng trường STG44.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 13.

SVT-40

Những khẩu SVT quá đắt đỏ để sản xuất, nên chúng không được sử dụng nhiều như Mosin, nhưng ở một mức độ nào đó, chúng vẫn là một trong những loại súng được Nga ưa chuộng.

#7 AK-74 (bản gốc)

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 14.

AK-47 được thiết kế vào những năm 1970s nhằm nâng cấp AK-47 và AKM. Sự thay đổi lớn nhất là đạn 5.45x39mm, chính xác, vượt trội và ít giật hơn so với 7.62x39mm. Mặt khác, tính năng chính của AK-74 và AK-47 gần như giống hệt nhau.

Khẩu AK-74 nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới của súng đạn trong quân đội Nga, cho đến nay vẫn được sử dụng. Nhiều nước khác trên thế giới cũng sử dụng rộng rãi dòng súng AK, và chúng trở thành loại vũ khí chính lưu hành trong quân đội Nga, với phiên bản mới là AK-12.

Những khẩu súng xuất sắc nhất trong lịch sử của người Nga: Số 1 là AK-47 huyền thoại! - Ảnh 15.

Phiên bản nhỏ hơn của AK-74 là AKS-74U, có báng gấp và nòng ngắn để giảm chiều dài, nhưng vẫn giữ được uy lực như bản gốc.