Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm

Năm 2019 đánh dấu khá nhiều khoảnh khắc đáng nhớ của dòng game Pokemon.

1. Pokemon Sword & Shield ra mắt với vô vàn tranh cãi

Vào khoảng tháng 3/2019, Nintendo, The Pokemon Company và GameFreak đã công bố phiên bản Pokemon thế hệ thứ 8 có tên gọi Sword & Shield. Không giống như các phiên bản trước đây, 2 phiên bản mới này không còn được thực hiện trên máy 3DS mà được thực hiện trên hệ máy Nintendo Switch. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong lịch sử, 1 tựa game Pokemon dòng chính thống xuất hiện trên nền tảng console chứ không phải handheld như trước đây.

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 1.

Được kỳ vọng rất cao, 2 tựa game này gặp phải rất nhiều chỉ trích và tranh cãi của cộng đồng fan Pokemon. Đầu tiên chính là việc tựa game lần này đã hủy bỏ đi National Pokedex - cuốn bách khoa toàn thư với đầy đủ hơn 900 loài Pokemon khác nhau. Đây là điều khiến nhiều fan hâm mộ khá ấm ức, vì lần đầu họ không thể chinh phục đủ toàn bộ hơn 900 loài. 

Thêm nữa, việc tựa game sở hữu những chi tiết chưa được quá trau chuốt như mô hình các Pokemon chưa được hoàn thiện hẳn mà dùng lại từ phiên bản cũ, những lỗi đồ họa và lỗi game khác, v.v... Điều này đã làm cho nhiều fan trở nên giận dữ và dọa rằng sẽ tẩy chay studio GameFreak cũng như Sword & Shield. 

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 2.

Dù vậy, dường như tựa game này vẫn đạt được thành công rực rỡ, đún như mong đợi của nhà sản xuất khi ra mắt vào tháng 11 vừa qua. Cụ thể, Nintendo đã tiết lộ rằng Pokémon Sword and Shield đã bán được 6 triệu bản trên toàn cầu, vượt qua kỷ lục trước đó do Super Smash Bros lập ra với 5 triệu bản được bán ra. Rõ ràng, sức hút của thương hiệu Pokemon, một biểu tượng văn hóa đương đại vẫn là cực lớn với các fan hâm mộ trò chơi điện tử. 

2. Pokemon GO - kẻ thống lĩnh của các tựa game Pokemon trên nền tảng di động

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 3.

Ra mắt vào năm 2016, Pokemon Go thực sự là một cơn sốt với các game thủ thích chơi game trên điện thoại. Thật vậy, ai cũng muốn được trải nghiệm săn bắt và chiến đấu Pokemon mọi lúc, mọi nơi. Mọi người đều kỳ vọng lối chơi của tựa game này cũng hấp dẫn chẳng kém gì so với phiên bản chính trên các hệ máy của Nintendo cả. Tuy nhiên, mọi thứ không được như kỳ vọng, và sức hút của Pokemon Go đã nhanh chóng giảm đi sau đó.

Dù vậy, các nhà làm game thuộc công ty Niantic đã rất biết "sửa sai" để thu hút thêm người chơi tới với tựa game này trong suốt những năm vừa qua. Trong thời gian từ đầu năm 2018 đến nay, lượng người chơi Pokemon GO đã bắt đầu tăng trở lại một cách ngoạn mục. Vào tháng 5/2018, tựa game di động này đã có được 147 triệu người chơi, và cùng đó là mức doanh thu 104 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm trước.

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 4.

Sang đến năm 2019, Pokemon GO lại tiếp tục chuỗi hành trình leo top của mình. Vào giữa năm nay, Pokemon GO tự hào khoe rằng sau 3 năm ra mắt, tựa game đã thu về doanh thu khổng lồ hơn 2,65 tỷ USD. So với các tựa game ăn khách nhất ở thời điểm hiện tại, Pokemon GO chỉ còn nằm dưới mỗi Clash of Clans và vượt qua hết những cái tên lớn như Clash Royale hay Candy Crush Saga. Rõ ràng, các nhà làm game và cả fan hâm mộ Pokemon sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào tựa game này trong năm 2020. 

3. Mất đến 22 năm, cuối cùng Ash Ketchum cũng vô địch giải đấu Pokemon

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 5.

Nhắc đến bộ phim hoạt hình Pokemon, chắc chắn tất cả trong số chúng ta sẽ đều biết đến nhân vật chính Ash Ketchum, hay còn được gọi là Satoshi trong phiên bản tiếng Nhật. Trong suốt 20 năm hành trình, cậu chàng đã qua đi rất nhiều vùng đất khác nhau, chinh phục được rất nhiều cốt mốc và bắt được rất nhiều loài Pokemon, thế nhưng vẫn chưa một lần lên ngôi vô địch giải đấu Pokemon League.

Trong suốt 22 năm qua, thành tích của Ash Ketchum cũng đã có cải thiện đáng kể. Ở quê nhà Kanto, cậu ta lần đầu đi thi nhưng được vào top 16, sang tới Johto vào được top 8. Tới các đại lục Hoenn, Shino, Unova, thành tích của Ash vẫn ở mức ổn định khi lần lượt lọt vào top 8 rồi top 4. Thậm chí tới đại lục Kalos, Ash đã đạt tới ngôi á quân của giải đấu sau trận thua vô cùng đáng tiếc.  

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 6.

 Cuối cùng, phải tới năm 2019, sau 22 năm bộ phim hoạt hình được trình chiếu. Sau những chuỗi thua giải dài đằng đẵng, cuối cùng Ash cũng đã lên ngôi cao nhất của giải đấu tại đại lục Alola. Đây điều mà bất kỳ một fan Pokemon nào cũng mong chờ, vì cuối cùng 1 trong những điều trớ trêu đi cùng họ suốt năm chừng đó năm tháng cũng đã bị phá vỡ. Một lần nữa, xin chúc mừng Ash Ketchum và Pikachu!

4. Pokemon Masters - Tựa game gacha với thành công bất ngờ

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 7.

 Các game lấy đề tài Pokémon chưa bao giờ hết hot đối với game thủ Việt Nam, trước kia Pokémon GO đã tạo ra một cơn sốt lớn khắp thế giới và vào năm 2019 này thì Pokémon Masters cũng vô cùng ăn khách, tuy chưa thể tạo được sức hút tuyệt đỉnh như đàn anh nhưng vẫn là một game mobile thuộc hàng top.

Trong Pokemon Masters, ngời chơi sẽ tập trung vào giải đấu 3v3 Pokémon Masters League trên hòn đảo tên là Pasio. Mọi thứ đều tập trung vào các Trainer thay vì các Pokemon như những tựa game khác, game thủ cần phải chọn được cặp đồng hóa (sync pairs) tốt nhất và phối hợp với đồng đội một cách nhuần nhuyễn để giành chiến thắng.

Những sự kiện Pokemon đáng nhớ trong năm 2019: Pokemon Sword & Shield ra mắt, Ash Ketchum lần đầu vô địch sau 22 năm - Ảnh 8.

Về cơ bản, Pokémon Masters được cho là tựa game đã nắm được cái 'hồn' và những thứ tinh túy của dòng game Pokémon và đưa nó lên điện thoại theo một phương thức đơn giản mà hiệu quả nhất có thể, đó chính là lý do mà trò chơi được yêu thích. Dù vẫn có một số điểm chưa quá trau truốt và bị gọi là quá hút máu, tuy nhiên đây cũng đã là tựa game tròn vai nhất trong việc mang lối chơi của Pokemon từ các hệ máy handheld lên điện thoại thông minh.