Những sự thật thú vị về nguồn gốc của bom xăng Molotov cocktail, vũ khí nổi tiếng trong PUBG

Molotov cocktail gồm hỗn hợp cháy gồm xăng, ethanol và hắc ín được đóng trong chai thủy tinh 750 ml. Từ thế chiến 2 cho đến thế kỷ 21, đây vẫn là một vũ khí nguy hiểm.

Bom xăng Molotov cocktail là món vũ khí rất quen thuộc trong tựa game PUBG. Còn trong thực tế, Molotov cocktail hay bom xăng có một lịch sử ra đời và phát triển rất thú vị mà không nhiều người biết đến.

Nguồn gốc bom xăng

Bom xăng được cho là xuất hiện lần đầu trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936 nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chiến thuật chiến tranh đô thị. Ở cuộc chiến này, lực lượng chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha phải đối đầu với mẫu xe tăng T-26, một khí tài được Liên Xô hậu thuẫn cho quân cộng hòa Tây Ban Nha. Trước mẫu vũ khí hiện đại này, lực lượng chủ nghĩa dân tộc buộc phải nghĩ ra một thiết bị gây cháy để đốt lớp cao su bọc bánh xe.

Những sự thật thú vị về nguồn gốc của bom xăng Molotov cocktail, vũ khí nổi tiếng trong PUBG - Ảnh 1.

Nguyên mẫu đầu tiên của Molotov cocktail

Bom xăng ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu này và hiệu quả mà nó đem lại rất bất ngờ. Không chỉ khiến bánh xe chảy cao su mà còn khiến cỗ xe tăng T26 thành đồ bỏ đi. Món vũ khí thô sơ này đã giúp đem lại chiến thắng cho phe dân tộc Tây Ban Nha.

Sự ra đời của tên gọi Molotov cocktail

Tuy bom xăng ra đời vào năm 1936, nhưng phải đến 3 năm sau đó nó mới có một tên gọi chính thức. Năm 1939, trong cuộc chiến mùa đông giữa Phần Lan và Liên Xô nhằm giải quyết vấn đề về lãnh thổ, người Phần Lan đã tiến hành chiến tranh du kích nhằm chống lại Liên Xô. Xung đột chỉ kéo dài 3 tháng, nhưng trước chiến tranh du kích của người Phần Lan, Liên Xô đã quyết định thả bom RRAB3 – một dạng bom chum để dọn đường hành quân cho Hồng quân.

Những sự thật thú vị về nguồn gốc của bom xăng Molotov cocktail, vũ khí nổi tiếng trong PUBG - Ảnh 2.

Thế nhưng Vyacheslav Molotov – đại diện của Liên Xô, người đã đơn phương xé bỏ hiệp ước bất tương xâm giữa hai nước vào năm 1932 – lại giải thích trên sóng phát thành rằng việc thả bom này thực ra là thả hàng viện trợ nhân đạo. Tuyên bố này đã khiến các binh sĩ Phần Lan đã mỉa mai RRAB-3 là "Giỏ bánh mì Molotov" và hứa sẽ trả lễ bằng món "Molotov cocktail".

Khi đoàn xe tăng thiết giáp của Liên Xô tiến vào lãnh thổ Phần Lan, họ đã bị chặn đánh bằng hàng ngàn chai chất nổ có tên Molotov cocktail.

Những sự thật thú vị về nguồn gốc của bom xăng Molotov cocktail, vũ khí nổi tiếng trong PUBG - Ảnh 3.

Molotov cocktail chỉ là một hỗn hợp cháy gồm xăng, ethanol và hắc ín được đóng trong chai thủy tinh 750 ml. Thành chai có cài thêm que diêm dài để binh sĩ dễ dành châm lửa. Vũ khí này do nhà máy chưng cất Rajamaki thuộc doanh nghiệp chuyên kinh doanh đồ uống có cồn Alko (một doanh nghiệp độc quyền của nhà nước Phần Lan) sản xuất. Molotov cocktail đã góp phần đẩy lùi những chiếc xe tăng T-26 của Liên Xô và cho đến tháng 3 năm 1940, Liên Xô mất tới 2268 xe.

Những sự thật thú vị về nguồn gốc của bom xăng Molotov cocktail, vũ khí nổi tiếng trong PUBG - Ảnh 4.

Một chai Molotov cocktail còn lưu giữ được tại Phần Lan

Dù sau đó Phần Lan thua trận nhưng số thương vong của họ lại ít hơn Liên Xô. Theo thống kê, có đến nửa triệu chai Molotov cocktail chưa được dùng đến.

Molotov cocktail thời hiện đại

Ở thời hiện đại, Molotov cocktail đã được cải tiến nhiều. Cụ thể dung dịch cháy của chúng có khả năng bám lên quần áo và gây sát thương cao hơn. Trong nhiều chiến dịch ở thế kỷ 21, Molotov cocktail vẫn được sử dụng để đối phó với chiến thuật của phiến quân, đặc biệt là chiến thuật "tử vì đạo" vì giá thành rẻ và tiện dụng hơn đạn cối hay thùng chứa propane kích nổ bằng C4.

Molotov Cocktail in Slow Motion - The Slow Mo Guys